Thứ năm 18/07/2024 01:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

22:50 | 17/07/2024

(Xây dựng) - Để đảm bảo tiến độ kế hoạch đầu tư công đạt kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện, các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024; tập trung các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Phấn đấu hết năm 2024 hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao.

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Nhà lớp học bộ môn 3 tầng và các hạng mục phụ trợ trường Tiểu học Bắc Bình.

Ngay sau khi được giao vốn, huyện Lập Thạch đã tập trung phân khai nguồn vốn được giao theo đúng Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng; giao các Phó Chủ tịch UBND huyện tăng cường chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc từng dự án. Hằng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy họp kiểm điểm, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các dự án; chỉ đạo chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương thu hồi đất để tạo mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đôn đốc nhà thầu tổ chức thi công theo tiến độ, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu phần khối lượng đã thực hiện.

Theo báo cáo của UBND huyện Lập Thạch, tính đến ngày 1/7/2024, tổng số kế hoạch vốn được giao của huyện là 436.141 triệu đồng. Trong đó vốn ngân sách tỉnh là 40.000 triệu đồng; vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu là 164.626 triệu đồng; vốn ngân sách tỉnh chuyển cân đối cho cấp huyện theo nguyên tắc tiêu chí và tiền đất là 231.515 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Lập Thạch đã phân giao kế hoạch vốn cho 136 dự án (cấp huyện 61 dự án, cấp xã 75 dự án). Trong đó có 4 dự án mới; 41 dự án quyết toán; 91 dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm kế hoạch. Tính đến ngày 1/7/2024, số vốn giải ngân được của toàn huyện là 183.108 triệu đồng/414.177 triệu đồng, đạt 44,21% kế hoạch.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Dương Hà Phú, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lập Thạch cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ về giải ngân vốn đầu tư công, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó huyện chú trọng tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án lớn như: Vành đai 2 phía Tây đô thị Vĩnh Phúc, đoạn ĐT 305 đi ĐT 306 (giai đoạn 1); nghĩa trang nhân dân huyện Lập Thạch; cải tạo nâng cấp đường nội thị thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tuyến từ đường thị trấn Hoa Sơn - Bắc Bình - Ngọc Mỹ (km0+435) đi Tổ dân phố Thái Bình. Đường quy hoạch giao thông huyện Lập Thạch. Tuyến từ ĐT 306 (Trạm y tế xã Bàn Giản) đến ĐT306B; đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa (Khu vực II - Giai đoạn I); đường nội thị thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch. Tuyến từ trường THCS thị trấn Hoa Sơn đi thôn Cộng Hòa; trụ sở công an xã Thái Hòa, Đồng Ích, Bắc Bình…

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Tổ chức nghiệm thu công trình, thanh toán ngay khi có khối lượng.

Cùng với đó, UBND huyện Lập Thạch đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại, vận động, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án. Gắn trách nhiệm của lãnh đạo, tổ chức, cá nhân với kết quả giải ngân từng dự án được phân công; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức vi phạm pháp luật và cố tình cản trở, làm chậm tiến độ triển khai dự án.

Quyết tâm tạo chuyển biến mới trong công tác này, UBND huyện Lập Thạch tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc giải ngân vốn đầu tư công; chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; tổ chức nghiệm thu, thanh toán ngay khi có khối lượng, không để dồn thanh toán vào cuối năm. Các phòng, ban, chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về đất đai, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, nếu vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo UBND huyện xem xét, giải quyết. Chậm nhất đến ngày 30/8/2024, các dự án có khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phải được giải quyết để có mặt bằng triển khai công tác thi công.

Đồng thời, tăng cường công tác thẩm định dự án nhằm loại bỏ các dự án không thật sự cần thiết; rà soát các dự án được giao vốn trong năm 2024 khó có khả năng giải ngân, đề xuất điều chuyển sang dự án cấp bách, giải ngân nhanh. Phấn đấu đến hết ngày 31/1/2025, toàn huyện giải ngân 100% số vốn được giao.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load