Thứ tư 17/07/2024 23:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của một số dự án chưa cao

21:29 | 17/07/2024

(Xây dựng) - Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của một số dự án chưa cao
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình chuẩn bị, thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài 6 tháng đầu năm 2024.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Thành phố đang triển khai thực hiện 5 dự án ODA, với tổng vốn đầu tư là 114.529 tỷ đồng; trong đó, vốn ODA là 95.541 tỷ đồng, vốn đối ứng là 18.988 tỷ đồng.

Theo đó, kế hoạch vốn đã giao năm 2024: Vốn ODA là 5.372,279 tỷ đồng, vốn đối ứng là 1.084 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân 6 tháng đầu năm 2024: Vốn vay ODA là 711,162 tỷ đồng, đạt 13,24% so với kế hoạch vốn được giao; vốn đối ứng giải ngân 220,207 tỷ đồng, đạt 20,3% so với kế hoạch vốn được giao.

Theo đánh giá của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của một số dự án chưa cao một phần nguyên nhân liên quan đến quy trình, thủ tục quản lý và sử dụng vốn ODA theo quy định pháp luật còn phức tạp. Cùng đó, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, thủ tục gia hạn, đàm phán, ký kết thỏa thuận vay còn mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc chưa thống nhất giữa chủ dự án và nhà thầu về những khác biệt trong cách hiểu tại một số điều khoản hợp đồng, quy định của nhà tài trợ… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cũng như tăng cường công tác giải ngân các nguồn vốn trong năm 2024, bên cạnh việc đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương liên quan cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện giải ngân vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân hàng tháng, cả năm 2024.

Đồng thời, giao Tổ công tác rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài cùng các chủ đầu tư dự án ODA để rà soát, giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

Định kỳ hàng tháng, UBND Thành phố tổ chức họp với các chủ đầu tư ODA và các Sở, ngành để giải quyết các khó khăn của các dự án. UBND Thành phố cũng chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ và cùng hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nâng cao khả năng giải ngân vốn kế hoạch năm 2024.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện nay, trong quá trình thực hiện, các dự án ODA tại Thành phố gặp một số khó khăn, vướng mắc đối với thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị các Bộ, ngành quan tâm, hỗ trợ.

Cụ thể, đối với Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung vốn trung hạn 2021 - 2025 cho dự án.

Đối với Dự án vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh - giai đoạn 2, UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở để Thành phố thực hiện các bước tiếp theo. Bộ Công Thương sớm có văn bản hướng dẫn các thủ tục thực hiện hạng mục Pin năng lượng mặt trời cho dự án.

Đối với Dự án cải thiện môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2), UBND Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến hướng dẫn về chính sách thuế để thực hiện Hợp đồng số WEI/CON/J/2014 ký ngày 25/12/2014 để thi công Gói thầu J “Mở rộng nhà máy xử lý nước thải” thuộc dự án.

Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load