Thứ tư 17/07/2024 21:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu: 6 tháng đầu năm 2024 giữ vững đà phát triển

09:25 | 17/07/2024

(Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục giữ vững đà phát triển ổn định, tăng trưởng vượt kịch bản ước tính, hầu hết các lĩnh vực đều đạt kết quả tốt hơn và vượt cao so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Rịa - Vũng Tàu: 6 tháng đầu năm 2024 giữ vững đà phát triển
Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII. (Ảnh: Hàn Giang)

Kinh tế - xã hội đạt nhiều thành tựu to lớn

Ngày 16/7, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII (nhiệm kỳ 2021-2026) tổ chức Kỳ họp lần thứ 22 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, xem xét các báo cáo theo luật định và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền.

Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII (nhiệm kỳ 2021-2026), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 22 được tiến hành trong bối cảnh tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục giữ vững đà phát triển ổn định, tăng trưởng vượt kịch bản ước tính, vượt cao so với cùng kỳ năm 2023, hầu hết các lĩnh vực đều đạt kết quả tốt hơn (trừ các chỉ số khai thác khoáng sản dầu và khí).

Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trừ dầu khí tăng 9,18%. Các chỉ số sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; thương mại, dịch vụ tiếp tục khởi sắc. Một số ngành kinh tế đạt mức tăng trưởng ấn tượng như: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,41%; doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 10,94%; doanh thu dịch vụ lưu trú, doanh thu dịch vụ lữ hành đều tăng 20% và trên 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như: Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, đường 991B,... được tập trung thực hiện đạt và vượt tiến độ đề ra. Riêng Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo đã hoàn thành các bước thủ tục quan trọng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết đóng điện lưới quốc gia cho Côn Đảo trước ngày 31/12/2025.

Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trong và ngoài nước cũng được đẩy mạnh, với tổng vốn trên 1,60 tỷ USD và trên 27.000 tỷ đồng, gấp 4,9 lần so cùng kỳ. Phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc với gần 1.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và hoạt động trở lại; kết quả thu, chi ngân sách địa phương cơ bản đạt kế hoạch đề ra; quản lý quy hoạch, đô thị, đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng được tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Hiện nay, tỉnh đang tập trung hoàn thành kế hoạch thực hiện 2 đồ án lớn, đó là: Đồ án Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm thực hiện tốt; giáo dục, đào tạo có sự tiến bộ ở tất cả các cấp học; thể dục thể thao, khoa học công nghệ được chú trọng. Kết quả triển khai công tác chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính tiếp tục cải thiện rõ nét, trong đó 4 chỉ số quan trọng trong cải cách hành chính (PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng top 10 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước; Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sáng suốt quyết định, góp phần để Kỳ họp thành công. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thủ trưởng các Sở, ban, ngành tiếp thu, nghiên cứu, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm chất vấn tại Kỳ họp để đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả”.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân

Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Kỳ họp thứ 22 cho thấy, từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện tại, hoạt động của HĐND tỉnh được nâng cao chất lượng theo hướng đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình HĐND tỉnh tổ chức thành công 4 kỳ họp chuyên đề (tăng 2 kỳ họp so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3 kỳ họp so với kế hoạch tại Nghị quyết số 85/NQ-HĐND đề ra), đã xem xét thông qua 36 nghị quyết. Số lượng kỳ họp trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng so với dự kiến kế hoạch tổ chức các kỳ họp trong năm 2024 nhưng công tác phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị nội dung các kỳ họp đầy đủ, chặt chẽ, đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật ngay từ khâu ban hành kế hoạch, chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của kỳ họp.

Bà Rịa - Vũng Tàu: 6 tháng đầu năm 2024 giữ vững đà phát triển
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII. (Ảnh: Phúc Lưu)

Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh; giải quyết các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm; xem xét, cho ý kiến về những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh giữa 2 kỳ họp.

Các cuộc giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đúng trọng tâm, tập trung sâu vào kết quả thực hiện của UBND tỉnh, các Sở, ngành và địa phương về những nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra từ đầu nhiệm kỳ theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và những vấn đề phát sinh, những vụ việc bức xúc theo đề nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh hoặc cử tri đặt ra.

Qua giám sát, khảo sát Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm rõ kết quả, hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị. Đồng thời đề xuất, kiến nghị những vấn đề vướng mắc cần quan tâm giải quyết với UBND tỉnh, các Sở, ngành và địa phương có liên quan nhằm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load