Chủ nhật 16/06/2024 05:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng

22:46 | 22/05/2024

(Xây dựng) – Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được triển khai tích cực, nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý kịp thời, nhằm từng bước đi vào nề nếp. Diện mạo đô thị được cải thiện, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

Lạng Sơn: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng
Lạng Sơn giám sát chất lượng công trình xây dựng, nhất là nhà ở riêng lẻ.

Những năm qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo đó, Sở Xây dựng Lạng Sơn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu báo cáo của Sở Xây dựng tình hình vi phạm trật tự xây dựng, đô thị của các tổ chức, các cá nhân trên địa bàn tỉnh năm 2023 so với năm 2022 có chiều hướng tăng về số công trình vi phạm, quyết định xử phạt, số tiền phạt đã thực nộp vào kho bạc Nhà nước.

Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 01/11 huyện, thành phố không phát sinh công trình vi phạm về trật tự xây dựng đó là huyện Bắc Sơn; có 10/11 huyện, thành phố phát sinh công trình vi phạm, chủ yếu là các cá nhân vi phạm về xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt và công trình vi phạm khác về trật tự xây dựng.

Các công trình đã kiểm tra về trật tự xây dựng, đô thị là 1.242 tăng so với năm 2022. Công trình vi phạm là 128 cá nhân và 03 tổ chức; 40 công trình cá nhân vi phạm không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép; 38 cá nhân và 02 tổ chức vi phạm sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; 09 cá nhân vi phạm không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt; 45 cá nhân và 01 tổ chức vi phạm khác về trật tự xây dựng.

Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 68 cá nhân, tổng số tiền phạt là 1.532 triệu đồng và xử phạt 02 tổ chức. Các công trình phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là 81 công trình, trong đó có 17 công trình chủ đầu tư đã hoàn thành tự tháo dỡ và 64 công trình chưa thực hiện tự tháo dỡ, cưỡng chế.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tích cực xử lý các vi phạm đã và đang xảy ra, thì các cơ quan chức năng địa phương cần phải tăng cường theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời vi phạm xây dựng. Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng còn chồng chéo chưa thống nhất, Đồ án quy hoạch chung xây dựng tại các đô thị có nhiều vị trí chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện, nhất là trên địa bàn thành phố, huyện Cao Lộc chưa triển khai hoặc đang triển khai nhưng tiến độ thực hiện chậm làm ảnh hưởng đến các hộ dân nằm trong khu quy hoạch dự án.

Nhiều xã, phường, thị trấn nơi có đầu tư xây dựng nhiều, UBND cấp huyện chưa lập hồ sơ cũng như chưa triển khai thực hiện cắm mốc ranh giới tại thực địa theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, gây khó khăn cho việc cấp giấy phép xây dựng cũng như quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Để công tác quản lý vi phạm trật tự xây dựng, đô thị thực sự có hiệu quả, Sở Xây dựng sẽ xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, hạn chế các vi phạm có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp kiểm tra thường xuyên các công trình xây dựng, nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện từ khi mới khởi công được xử lý kịp thời.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực trật tự xây dựng và phổ biến các luật về đất đai, vận động nhiều người dân đã có ý thức chấp hành, đề nghị cấp giấy phép trước khi xây dựng công trình.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Duy Đông cho biết, sắp tới Sở tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cấp giấy phép xây dựng, giám sát các trường hợp chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ thành căn hộ cho thuê, chia nhỏ nhà ở thành nhiều căn để bán hoặc cho thuê. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm khi phát sinh vi phạm. Tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý dẫn đến trường hợp vi phạm không được kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load