Thứ năm 25/04/2024 12:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Giang (Bắc Giang): Đất thổ cư, đất vườn “biến” thành đất lâm nghiệp sau khi xã “mượn” sổ đỏ

18:56 | 24/11/2020

(Xây dựng) – Hơn 4.000m2 đất ở, đất vườn trong cuốn sổ đỏ được cấp năm 1994 bỗng nhiên chuyển thành đất lâm nghiệp trong cuốn sổ đỏ được cấp năm 1999 đang khiến Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm - An Hà (đoạn Km0+00 đến Km4+100) gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng.

lang giang bac giang dat tho cu dat vuon bien thanh dat lam nghiep sau khi xa muon so do
Chỉ một thửa đất nhưng lại có đến 2 cuốn sổ đỏ cấp chồng lên nhau.

Nguồn gốc đất và cuốn sổ đỏ bị tẩy xóa

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Văn Thịnh, thôn Tân Thiếp, xã Xương Lâm (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: Năm 1987, bố đẻ ông là Đỗ Văn Sản (đã mất năm 1994) và mẹ là Nguyễn Thị Sinh (đã mất năm 2006) có khai phá được một phần đất có diện tích 4.344m2 tại khu vực Quân Pháp (khu vực trại giam xã Xương Lâm). Trong quá trình sử dụng, gia đình ông đã tiến hành xây dựng nhà ở và luôn nộp thuế, quỹ đầy đủ.

Năm 1994, ông Đỗ Văn Sản đã có đơn xin đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích 7.256m2 bao gồm 4.344m2 tại khu Quân Pháp – thửa đất số 19, tờ bản đồ số 32, số còn lại là đất sản xuất nông nghiệp. Đơn đăng ký này đã được Ban quản trị hợp tác xã Xương Lâm, Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận xã xác nhận.

Đến ngày 20/4/1994, UBND huyện Lạng Giang đã tiến hành cấp sổ đỏ số D089861 cho ông Đỗ Văn Sản với diện tích đất là 7.257m2; trong đó 2.913m2 là đất sản xuất nông nghiệp, 4.344m2 là đất ở, đất vườn.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến năm 1999, cuốn sổ đỏ của gia đình ông Sản lại được UBND xã Xương Lâm “mượn” lại. Càng khó hiểu hơn, cuốn sổ đỏ đã bị tẩy xóa, sửa chữa làm mất phần diện tích đất ở, đất vườn.

Cũng theo ông Thịnh, UBND xã Xương Lâm khi đó còn yêu cầu gia đình ông nộp tiền để chuyển diện tích đất ở, đất vườn thành đất nông nghiệp. Do chưa biết việc mẹ mình cho UBND xã Xương Lâm mượn lại sổ đỏ vào năm 1994 và cũng chưa biết cuốn sổ đỏ đã bị tẩy xóa; đồng thời, do chưa hiểu rõ về các quy định của pháp luật, sợ bị mất đất, ông Thịnh đã nộp tiền cho UBND xã Xương Lâm.

Đến ngày 11/5/1999, UBND huyện Lạng Giang đã tiến hành cấp sổ đỏ số N815950 mang tên ông Đỗ Văn Thịnh với diện tích 4.746m2, diện tích này được xác định là đất lâm nghiệp. Như vậy, chỉ một thửa đất nhà ông Thịnh đã có 2 cuốn sổ đỏ được cấp chồng lên nhau.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Văn Thịnh cho biết: “Khi bắt đầu có dự án làm đường qua đây (Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm - An Hà) chúng tôi mới tìm được cuốn sổ đỏ năm 1994 mang tên Đỗ Văn Sản nhưng đã bị tẩy xóa. Năm 1999, UBND xã Xương Lâm có xuống mượn lại cuốn sổ đỏ của mẹ tôi mang về để làm lại, sau khi nhận lại cuốn sổ đỏ mẹ tôi cũng không kiểm tra lại nên cũng không biết việc bị tẩy xóa. Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã làm đơn đề nghị đính chính lại quyển sổ nhưng UBND Xương Lâm không có phản hồi”.

“Chủ trương làm đường của Nhà nước là chủ chương rất đúng đắn, gia đình tôi rất ủng hộ và cũng mong muốn con đường sớm được hoàn thành. Tuy nhiên, tôi đề nghị xác định lại nguồn gốc đất, bồi thường theo đất vườn (đất trồng cây lâu năm) và áp dụng giá thị trường để thực hiện các thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ đối với quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của gia đình tôi theo đúng pháp luật”, ông Thịnh kiến nghị.

Sổ đỏ bị tẩy xóa do trùng với thửa đất khác

Tìm hiểu nguyên nhân về việc cuốn sổ đỏ được cấp năm 1994 cho ông Sản bị tẩy xóa, phóng viên được biết, năm 1999, UBND xã Xương Lâm đã phát hiện việc thửa đất ông Sản kê khai trong đơn xin đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trùng với thửa đất của hộ gia đình ông Thái (thôn 11). Để sửa chữa việc nhầm lẫn này, UBND xã Xương Lâm đã “mượn” lại cuốn sổ đỏ đã cấp cho ông Sản và tiến hành tẩy xóa, gạch bỏ phần diện tích nêu trên.

Theo quy định của pháp luật, nếu phát hiện ra việc cấp sai, cấp nhầm, hoặc cấp trùng (diện tích đất, số tờ bản đồ, số thửa) thì phải làm quy trình thu hồi lại sổ đỏ. Sau đó, tiến hành hướng dẫn người dân kê khai lại, trong đó xác định rõ về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng, căn cứ vào hồ sơ liên quan (bản đồ, mục sổ kê, sổ địa chính…) để cấp lại sổ đỏ cho người dân. Như vậy, việc UBND xã Xương Lâm “mượn” lại cuốn sổ đỏ của gia đình ông Đỗ Văn Sản vào năm 1999 rồi tẩy xóa, sửa chữa đã đúng theo quy định của pháp luật?

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Dương Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Xương Lâm. Tại buổi làm việc, ông Dương cho biết: “Khi giải phóng mặt bằng, gia đình ông Thịnh cũng đã có ý kiến lên xã, xã cũng đã ngay lập tức có ý kiến phản ánh lên huyện, huyện cũng đã tiếp nhận để giải quyết. Vừa rồi, UBND huyện Lạng Giang cũng đã mời gia đình lên để đối thoại. Hôm trước, chúng tôi cũng đã động viên gia đình bàn giao mặt bằng để dự án được hoàn thành, còn chuyện đúng hay sai, đất ở, đất vườn hay đất lâm nghiệp thì cơ quan chức năng của huyện sẽ có trách nhiệm xác minh rõ để trả lời gia đình”.

lang giang bac giang dat tho cu dat vuon bien thanh dat lam nghiep sau khi xa muon so do
Đoạn đường qua nhà ông Đỗ Văn Thịnh chưa thể giải phóng mặt bằng do gia đình chưa đồng ý về việc bồi thường theo đất lâm nghiệp.

Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm - An Hà (đoạn Km0+00 đến Km4+100) hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chưa thể về đích do vướng mắc về giải phóng mặt bằng đối với 2 hộ tại xã Xương Lâm và xã Đại Lâm.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND huyện Lạng Giang sớm chỉ đạo các phòng chức năng tìm hiểu, xác minh nguồn gốc đất, qua đó đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân (nếu đúng). Đồng thời, sớm đưa Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Đại Lâm - An Hà (đoạn Km0+00 đến Km4+100) đi vào sử dụng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load