Thứ bảy 20/04/2024 17:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lang Chánh (Thanh Hóa): Nhiều công trình vi phạm hành lang an toàn sông, suối

20:23 | 18/05/2022

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân, tại thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa), nhiều hộ dân xây dựng nhà ở, vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, hạn chế dòng chảy gây nguy cơ lũ lụt trong mùa mưa bão. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã xác minh và ghi nhận thông tin trên là chính xác.

lang chanh thanh hoa nhieu cong trinh vi pham hanh lang an toan song suoi
Ngôi nhà đang kinh doanh cà phê của bà Vũ Thị Phương vi phạm hành lang sông, suối tại thị trấn Lang Chánh.

Tại khu phố Nguyễn Trãi, giữa khu trung tâm thị trấn huyện, một ngôi nhà 2 tầng mới, treo biển quán cà phê Võng, được xây dựng ngay sát bên dòng suối, ngay đầu cầu (đập tràn) qua con đường chính của thị trấn. Đáng chú ý, ngoài việc nằm lọt hẳn trong hành lang sông, suối, ngôi nhà này còn có phần mái hiên bằng mái tôn và cột sắt cắm thẳng xuống dòng chảy của con suối (khi nước dâng).

Làm việc với Phóng viên Báo điện tử xây dựng, lãnh đạo UBND thị trấn Lang Chánh cho biết: Sau khi nhận được thông tin về trường hợp này, UBND thị trấn đã tổ chức kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ hộ tháo dỡ phần mái hiên vi phạm. Theo đó, tại phần “Kết quả kiểm tra” biên bản lập ngày 5/6/2022 có nêu: “Về xây dựng công trình nhà ở, nằm trong diện tích đất ở của bà Phương đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Về dựng cột sắt, mái tôn 66m2 ra ngoài diện tích đất ở, hiện trạng đã láng nền bê tông, trồng một số cây cảnh.

Kết luận: “Diện tích mái tôn nằm ngoài diện tích đất ở là sai với quy định của pháp luật. Yêu cầu bà Phương tháo dỡ mái tôn và phần láng nền bê tông, trả lại hiện trạng ban đầu trong thời gian 10 ngày kể từ ngày lập biên bản.”

Cũng theo lãnh đạo UBND thị trấn Lang Chánh, thị trấn chỉ có thẩm quyền kiểm tra, xử lý về trật tự xây dựng. Việc cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

Trả lời Phóng viên về việc cấp phép xây dựng trong trường hợp này, ông Hà Văn Việt - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Lang Chánh (người trực tiếp thẩm định hồ sơ, trình Phó Chủ tịch UBND huyện ký Giấp phép) trình bày, mặc dù biết việc cấp phép là sai, nhưng do nể nang hoàn cảnh của bà Vũ Thị Phương khó khăn, bao năm vất vả mới mua được mảnh đất nên đã “linh động”.

Cũng theo ông Việt, sự “linh động” này cũng có một phần là do có một số hộ gia đình cùng khu phố Nguyễn Trãi đã xây dựng lấn chiếm hành lang sông, suối từ trước nhưng chưa được xử lý. Hơn nữa, các hộ này còn xây dựng mà không có đơn xin cấp phép của chính quyền địa phương.

Đối với bà Vũ Thị Phương, Giấp phép xây dựng được cấp ngày 20/7/2021 do Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Đức Tiến ký. Nội dung, cho phép bà Phương được xây dựng công trình nhà ở, vị trí tại tờ bản đồ số 4, thửa đất số 329, khu phố Nguyễn Trãi, thị trấn Lang Chánh, dựa trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CX400872, ngày 12/7/2021 của Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh.

Ghi nhận thực tế tại khu vực khu phố Nguyễn Trãi (nơi có công trình vi phạm của bà Vũ Thị Phương), ngay phía đối diện với ngôi nhà của bà Phương và chếch lên phía bên kia cầu đập tràn, còn có 2 ngôi nhà nữa cũng được xây dựng vi phạm hàng lang sông, suối. Đáng chú ý, 2 ngôi nhà này đều được xây dựng đã lâu và nếu theo lời của ông Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng thì có thể đều không có Giấy phép xây dựng.

lang chanh thanh hoa nhieu cong trinh vi pham hanh lang an toan song suoi
1 trong 2 công trình xây dựng vi phạm đối diện với nhà bà Phương.

Tại Chương II Điểm A Khoản 2 Điều 9, Nghị định số 43/2015/NĐ-CP ngày 06/05/2015 của Chính phủ có nêu: Phạm vi bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, kênh, rạch không nhỏ hơn 20m tính từ mép bờ đối với các đoạn sông, suối, kênh, rạch chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung hoặc được quy hoạch xây dựng đô thị, khu dân cư tập trung”. Như vậy, đối chiếu với các quy định của Nghị định số 43/2015/NĐ-CP, các công trình này đã vượt quá phạm vi bảo vệ nguồn nước đối với sông, suối, kênh, rạch.

Thực tế diễn ra tại thị trấn Lang Chánh cho thấy, những hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại đây đã kéo dài nhiều năm, trong đó có nguyên nhân bắt nguồn từ sự buông lỏng quản lý, thậm chí được “hợp pháp hóa” của chính quyền. Được biết, Lang Chánh là một huyện miền núi, có độ dốc cao, thường xảy ra lũ lớn trong mùa mưa bão. Riêng tại khu vực khu phố Nguyễn Trãi, theo người dân, hầu như vào mùa mưa hàng năm đều xảy ra lũ lớn tràn qua khu vực đập tràn, đe dọa an toàn đối với công trình xây dựng và phương tiện giao thông qua lại khu vực này.

Một mùa mưa bão nữa sắp đến với dự báo sẽ có những diễn biến bất thường, phức tạp, liệu những công trình vi phạm tại thị trấn Lang Chánh có được xử lý, tháo dỡ? Dư luận đang chờ sự trả lời từ các cấp chính quyền của huyện Lang Chánh.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load