Thứ bảy 27/07/2024 08:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ vọng áp dụng cấu kiện tiền chế trong xây dựng nhà

16:04 | 08/09/2021

(Xây dựng) – Áp dụng cấu kiện tiền chế trong xây dựng nhà đang trở thành xu thế tất yếu với lợi thế phù hợp với xã hội hiện đại như thi công nhanh, không hao tốn nhiều nhân công, chất lượng các cấu kiện được kiểm soát... Tại Việt Nam, nhà tiền chế lắp ghép cao đến 45 tầng đã phát triển và xây dựng khá nhiều trong những năm qua, được đề xuất đưa vào định hướng phát triển nhà đến năm 2030.

ky vong ap dung cau kien tien che trong xay dung nha
Một dự án nhà cao tầng sử dụng giải pháp bê tông dự ứng lực bán tiền chế lắp ghép.

Kiên định phát triển nhà tiền chế

Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, nhà tiền chế được làm từ rất nhiều vật liệu khác nhau gỗ, thép, bê tông, nhựa… Tuy nhiên, nhà tiền chế bằng bê tông được đánh giá cao bởi hiệu quả kinh tế và độ bền, thích hợp để tạo dựng lên những công trình xây dựng thế kỷ hay ít nhất cũng có độ bền trên dưới 50 năm.

Tại Việt Nam, nhà tiền chế bê tông lắp ghép đầu tiên xuất hiện từ những năm 1960 tại Thành phố Hà Nội. Trải qua quá trình lịch sử phát triển, nhà tiền chế bê tông lắp ghép ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.

Nhắc đến nhà tiền chế bê tông lắp ghép có thể kể đến Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai, một đơn vị tiên phong, kiên định theo đuổi mục tiêu phát triển nhà tiền chế bê tông lắp ghép ngày càng hiện đại hơn, phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống.

Hiện nay, Xuân Mai đang sở hữu công nghệ dự ứng lực bán tiền chế lắp ghép và công nghệ bê tông tấm tường Acotec với một số cấu kiện điển hình như: Dầm T, dầm L, dầm Y, kết cấu dàn Parabol, tường Acotec, tường ngoài nhà, các tấm sản, cầu thang, cột đúc sẵn, dầm sàn PPP… được đánh giá cao trong môi trường xây dựng hiện đại. Các công nghệ này đồng thời là yếu tố quan trọng trong chuỗi giá trị của Xuân Mai và cũng là lợi thế phát triển cho vai trò tổng thầu EPC, phát triển các dự án bất động sản do Xuân Mai là chủ đầu tư.

Chuyên gia Phùng Văn Thắng – Phó phòng Kỹ thuật thiết bị, phụ trách kỹ thuật sản phẩm Acotec của Xuân Mai cho biết, quá trình hình thành và phát triển của Xuân Mai luôn gắn liền với các công nghệ bê tông hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Bỉ, Đức, Phần Lan, Tây Ban Nha…

Hiện nay, Xuân Mai đang sở hữu những cấu kiện điểm hình như dầm T, dầm L, dầm Y, kết cấu dàn parabol, tường Acotec, tường ngoài nhà, các tấm sản, cầu thang, cột đúc sẵn, dầm sàn PPP…

Bên cạnh đó, giải pháp nhà tiền chế bằng bê tông lắp ghép mà Xuân Mai đang áp dụng cho các công trình nhà cao tầng là cột đúc tại chỗ, lõi đúc tại chỗ, dầm lắp ghép, sàn đúc sẵn, dự ứng lực trước, cầu thang đúc sẵn…

Theo tổng kết, phân tích và đánh giá của Th.S Trần Phương – Kỹ sư kết cấu Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST), các phương thức xây dựng nhà có thể chia thành các dạng sau: Phương thức xây dựng truyền thống – trong đó quá trình xây dựng các cấu kiện và công trình thực hiện tại chỗ ngoài công trường; Phương thức xây dựng lắp ghép – trong đó các cấu kiện được sản xuất ngoài công trường và được vận chuyển lắp dựng tại công trường.

Đối với phương thức xây dựng lắp ghép, hiện chia thành 2 nhóm chính dựa trên công nghệ và phương thức lắp ghép là lắp ghép cấu kiện dạng tấm 2D và lắp ghép mô đun lớn 3D.

Công trình được thi công theo phương pháp lắp ghép cấu kiện dạng tấm 2D có các thành phần cấu kiện như sàn, tường, cột, dầm được chế tạo trước và được lắp ghép tại công trường.

Trong khi đó, ở công nghệ lắp ghép mô đun lớn 3D, một không gian kiến trúc hoàn chỉnh có tỷ lệ hoàn thiện cao được chế tạo trước (ví dụ như các mô đun gian phòng ngủ, phòng khách, bếp… phần hành lang, bộ phận MEP) rồi được lắp ghép với nhau tại công trường. Tỷ lệ chế tạo trước có thể lên tới 85%, trong đó đã bao gồm phần hoàn thiện, thiết bị hệ thống điều hòa, thông gió, điện, nước.

Như vậy, theo cách phân loại các dạng nhà lắp ghép này theo thức tự từ sơ khai đến hiện đại và đồng bộ toàn diện, thì công nghệ xây dựng nhà lắp ghép tại Công ty Xuân Mai đang tiệm cận đến gần dạng nhà lắp ghép mô đun lớn, loại hình nhà lắp ghép hiện đại nhất được biết đến tại thời điểm hiện nay.

Định hướng phát triển nhà lắp ghép

Chuyên gia Phùng Văn Thắng cho biết, Công ty Xuân Mai áp dụng mô đun nhà vệ sinh lắp ghép từ năm 2000 nhưng mô đun lớn cho cả tòa nhà thì chưa. Tuy nhiên, để làm được điều này thì phải có đánh giá cơ sở pháp lý, bao gồm các tiêu chuẩn thiết kế, các quy định của Nhà nước đã có hay chưa.

Chuyên gia Thắng khẳng định: Công ty Xuân Mai có thể đáp ứng được các vấn đề về mô đun lớn, đặc biệt là khi vật liệu đang rất phát triển với công nghệ bê tông cốt sợi, bê tông cốt sợi thép, bê tông UHPC, ngày càng giảm được tiết diện của cấu kiện, là điều kiện rất tốt cho việc lắp đặt.

Theo Th.S Trần Phương, một mô đun trong nhà lắp ghép mô đun khối lớn có kích thước điển hình khoảng 12x3x3m, thậm chí là 10x4,2x3,9m, khối lượng khoảng 22 tấn (bao gồm tất cả các phần trọng lượng về kết cấu và phần hoàn thiện trước).

Lợi ích của nhà mô đun khối lớn so với các phương pháp xây dựng truyền thống là tiết kiệm rất nhiều thời gian, có thể tới 30% thời gian, đặc biệt phương pháp này giúp giảm vật liệu hao phí, dư thừa do tỷ lệ chế tạo trước ngoài công trường lên đến 85% nên lượng rác thải từ công trình giảm một nửa so với phương pháp xây dựng truyền thống và 43% lượng rác thải này có thể tái chế.

Giải pháp về nhà mô đun khối lớn thực sự là giải pháp xanh đối với công nghệ xây dựng. Phương thức xây dựng lắp ghép mô đun lớn sẽ tận dụng được tối đa thành quả của tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực tự động hóa sản xuất và công nghệ 4.0, biến chuyển ngành Xây dựng từ thủ công sang ngành Công nghiệp sản xuất tự động hóa ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị của ngành Xây dựng.

Theo GS. Side từ Đại học Shibaura – Nhật Bản, khi mà chi phí nhân công càng ngày càng đắt lên thì nhu cầu làm các công việc đúc sẵn càng ngày càng tăng, tức là tăng việc sản xuất tại nhà máy và giảm công việc tại công trường, đó cũng là một lý do mà sau này phần sản xuất tiền chế tăng dần lên vì khía cạnh lực lượng lao động đang thiếu hụt.

Còn theo TS. Phan Hữu Duy Quốc – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, trong thời gian tới Coteccons sẽ đẩy mạnh hơn nữa các cấu kiện khác chứ không chỉ có các nhà vệ sinh đúc sẵn hay cấu kiện đơn giản trong nhà công nghiệp. Đây chắc chắn là một xu thế không thể tránh khỏi của ngành Xây dựng để rút ngắn thời gian thi công, nâng cao chất lượng, mức độ hoàn thiện và tính thẩm mỹ của từng cấu kiện quan trọng, giảm thao tác thừa và rác thải ở công trường.

Tuy nhiên, để công nghệ lắp ghép mô đun lớn triển khai được ở Việt Nam, cần có sự tham gia của Bộ Xây dựng trong việc biên soạn các tiêu chuẩn về thiết kế, thi công và nghiệm thu; những cơ sở lý thuyết và thiết bị về thí nghiệm, kiểm định chất lượng công trình, đảm bảo an toàn chống cháy nổ…

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển từ nơi sản xuất đến công trường, việc cẩu lắp tại công trường cũng đòi hỏi phải nghiên cứu và chuẩn bị bài bản với sự tham gia của các ngành Vận tải, cơ khí chế tạo thiết bị xây dựng.

Nhà lắp ghép mô đun lớn cũng sẽ đặc biệt hữu dụng trong những tình huống ứng phó khẩn cấp với thảm họa thiên nhiên hay dịch bệnh, cần được nghiên cứu như một giải pháp tình thế.

Nói về góc nhìn mới về nhà lắp ghép mô đun lớn cũng như triển vọng và định hướng phát triển nhà lắp ghép ở Việt Nam, TS Trần Phương cho biết, nhà lắp ghép mô đun lớn chiều cao 10-30 tầng đang được xem xét nghiên cứu là một trong những định hướng phát triển nhà của Việt Nam đến năm 2030. Hiện nay, IBST đang tham gia xây dựng Chương trình phát triển nhà đến năm 2030, trong đó đề xuất giải pháp đưa nhà lắp ghép mô đun lớn vào chiến lược phát triển nhà của Việt Nam.

Để làm được điều này, vấn đề tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà mô đun lớn phải sớm được giải quyết trong những năm tới. Các chỉ dẫn, hướng dẫn về thiết kế, sản xuất, vận chuyển, thi công lắp dựng và nghiệm thu cũng như các thí nghiệm về mối nối của nhà mô đun lớn cũng nằm trong chương trình hợp tác kỹ thuật của IBST với các đối tác đang được xây dựng, lên kế hoạch triển khai./.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

  • Thanh Hóa: Điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Bãi Trành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Bãi Trành, huyện Như Xuân.

Xem thêm
  • HSBC đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024

    HSBC đã nâng dự báo GDP cả năm 2024 của Việt Nam lên thành 6,5% thay vì mức 6% trước đó, đồng thời đánh giá Việt Nam có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024.

    08:59 | 26/07/2024
  • Long An phấn đấu đến năm 2030 phát triển thêm 27 cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Kế hoạch số 2097/KH-UBND ngày 15/7/2024 về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030. Cụ thể Long An phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 - 5 cụm công nghiệp khởi công xây dựng hạ tầng và năm 2030 có 27 cụm công nghiệp thành lập đều khởi công.

    21:57 | 25/07/2024
  • Long An nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trong 36 khu công nghiệp hiện hữu của tỉnh Long An có 26 khu đủ điều kiện tiếp nhận đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67,8%. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Coca-Cola, PepsiCo, Aeon đã chọn Long An để đầu tư lâu dài. Với nhiều tiềm năng phát triển Long An được kỳ vọng là trung tâm phát triển kinh tế bền vững của khu vực phía Nam, là cửa ngõ kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

    21:54 | 25/07/2024
  • Thanh Hoá: Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

    18:29 | 25/07/2024
  • Nghệ An khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - Nghệ An xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến 2030 là khuyến khích doanh trong nước phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đặc biệt đối với ngành điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, lắp ráp, dệt may, da giày…

    16:57 | 25/07/2024
  • Hải Dương: Thêm một khu công nghiệp rộng gần 440ha

    (Xây dựng) – Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Thành 2, tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) rộng 437,24ha.

    16:14 | 25/07/2024
  • HĐND tỉnh Vĩnh Phúc giám sát chuyên đề về thực hiện một số dự án đầu tư công nhóm C

    (Xây dựng) - Chiều 24/7, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 05/2020, Nghị quyết số 08/2021 của HĐND tỉnh về việc giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm C thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm do HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.

    16:10 | 25/07/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn trên 718 tỷ đồng

    (Xây dựng) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách của huyện Nghi Xuân đạt hơn 220 tỷ đồng, đạt 66,11% kế hoạch năm. Trong đó có nhiều kết quả được ghi nhận tích cực như: Đón gần 520.000 lượt khách đến tham quan, du lịch; chấp thuận 3 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 718 tỷ đồng…

    16:09 | 25/07/2024
  • Quảng Trị: Thúc đẩy tiến độ các dự án do chủ đầu tư Hàn Quốc triển khai

    (Xây dựng) – Nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án mà chủ đầu tư là Hàn Quốc đã và đang đầu tư tại địa bàn, mới đây Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn có chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

    10:23 | 25/07/2024
  • Đề xuất mới về cơ chế, chính sách ưu đãi với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 94/2020/NĐ-CP ngày 21/8/2020 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

    07:41 | 25/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load