Thứ sáu 19/04/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến Thụy (Hải Phòng): Kiểm tra các công trình xây dựng trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi

22:05 | 06/11/2021

(Xây dựng) - Từ nhiều năm nay, một số hộ dân tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng được địa phương giao đất, cấp trích đo, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong diện tích đất bãi khu vực ven sông Đa Độ, chồng lấn vào phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Sau đó dẫn tới việc san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trong khu vực.

kien thuy hai phong kiem tra cac cong trinh xay dung tren hanh lang bao ve cong trinh thuy loi
Công trình xây dựng chồng lấn hàng lang bảo vệ công trình thủy lợi tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy.

Điển hình, từ năm 2020 đến nay, nhiều hộ dân san lấp mặt bằng và xây dựng công trình có phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi kênh trục chính sông Đa Độ. Tuy nhiên đến nay, các công trình này vẫn chưa được xử lý triệt để và giải tỏa. Nhiều công trình vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Đa Độ hiện đã được xây dựng kiên cố.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Đa Độ (đơn vị quản lý tuyến sông), kênh trục chính sông Đa Độ đi qua địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy có chiều dài 2,1km. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã triển khai thực hiện giải tỏa, nâng cấp, đắp củng cố bờ với chiều dài 700m, còn lại 1.400m hiện trạng không có bờ. Phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đối với vị trí được đắp bờ là từ 3-5m tính từ chân bờ trở ra. Việc lấn chiếm, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Đa Độ diễn ra từ nhiều năm trước, gần đây trở nên phức tạp.

Trước tình hình trên, Công ty đã tiến hành rà soát và phát hiện 20 hộ dân thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn được chính quyền giao đất, cấp trích đo chồng lấn vào phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Nhiều hộ hiện đã san lấp mặt bằng và xây dựng nhà kiên cố. Công ty đã cử lực lượng thường xuyên tiến hành kiểm tra, đồng thời lập biên bản vi phạm, báo cáo kiến nghị với các cấp thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nhiều hộ dân vẫn đang thực hiện hành vi vi phạm.

Theo lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trích đo chồng lấn phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được thực hiện từ nhiều năm trước. Do các hộ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc trích đo nên khi họ tiến hành san lấp, xây dựng công trình, địa phương rất khó xử lý. Hiện, huyện Kiến Thụy đã giao cho các phòng chuyên môn phối hợp xã Thanh Sơn để kiểm tra rà soát hiện trạng và báo cáo huyện để có phương án xử lý.

Việc các hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp trích đo chồng lấn hành lang bảo vệ sông Đa Độ có dấu hiệu của việc buông lỏng quản lý đất đai của chính quyền địa phương. Qua đó, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý và xử lý của cơ quan chức năng. Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, huyện Kiến Thụy kiểm tra làm rõ trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan. Nếu phát hiện vi phạm, cần có những biện pháp xử lý nghiêm.

Cấm Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load