Thứ sáu 26/04/2024 18:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến Thụy (Hải Phòng): Khó xử lý nhiều công trình xây dựng quy mô lớn trên đất nông nghiệp

17:53 | 26/01/2022

(Xây dựng) – Thời gian qua, tại một số xã trên địa bàn huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) có các công trình quy mô lớn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, không ngăn chặn từ ban đầu và xử lý quyết liệt nên đến nay, các công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại.

kien thuy hai phong kho xu ly nhieu cong trinh xay dung quy mo lon tren dat nong nghiep
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại huyện Kiến Thụy.

Nằm cạnh sông Đa Độ, tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy có một khu du lịch với diện tích khoảng 6ha được xây dựng từ năm 2019. Công trình này được xây dựng trên đất nông nghiệp, hoạt động trái với mục đích sử dụng đất. Đây là tổ hợp nhà nghỉ dưỡng bao gồm: Hồ bơi vô cực, khu dịch vụ ăn uống, tham quan vui chơi giải trí, khu trải nghiệm và tổ chức sự kiện ngoài trời, lưu trú. Đáng chú ý, khu vực trò chơi mạo hiểm như: Đạp xe trên không, nhảy tarzan, xích đu mạo hiểm, leo vách núi chưa được cơ quan chức năng của Hải Phòng thẩm định, cấp chứng nhận an toàn. Đến nay, khu du lịch này chưa được Sở Du lịch Hải Phòng công nhận là điểm du lịch để đón khách tham quan.

Được biết, UBND xã Hữu Bằng từng lập biên bản xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng đối với chủ cơ sở, yêu cầu hoàn trả nguyên trạng đất, nhưng chủ công trình không chấp hành. Ngày 16/4/2021, UBND huyện Kiến Thụy ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 22,5 triệu đồng chủ đầu tư công trình do tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, xây dựng các công trình trái phép. UBND huyện Kiến Thụy nêu rõ: Trong 10 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước thời điểm vi phạm. Nếu chủ cơ sở không thực hiện sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn tồn tại mà không gặp bất kỳ biện pháp xử lý kiên quyết nào của chính quyền địa phương.

Các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng vừa kiểm tra các hoạt động thu phí, tham quan du lịch, lưu trú, trò chơi mạo hiểm... trong khu du lịch nói trên. Đến nay, các hoạt động tại cơ sở này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Sau khi làm việc với chủ cơ sở, cơ quan chức năng yêu cầu khu du lịch này dừng hoạt động đón khách tham quan, lưu trú.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khoảng 2ha đất nông nghiệp đã được chủ đầu tư công trình này làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất trồng cây, phần còn lại chưa làm thủ tục. Việc xây dựng công trình và hoạt động kinh doanh, dịch vụ đều chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai việc thanh tra, kiểm tra công trình này.

Bên cạnh khu vực trên là khu kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp. Được biết, khu đất này đã nhiều lần được điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Sau đó, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng các hạng mục công trình như: Khách sạn, nhà hàng, hồ bơi, sân chơi, vườn, khu vực tổ chức sự kiện…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về các công trình trên, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết đã giao cho Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực. Việc này đang được thanh tra. Đồng thời, đề nghị phóng viên “tạo điều kiện”.

Ngoài ra, hàng nghìn m2 đất ngoài đê, thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy cũng đã bị san lấp và xây dựng các công trình trái mục đích sử dụng đất, nguy cơ “phá nát” công trình thủy lợi cống Cổ Tiểu 2, Cổ Tiểu 3. Đồng thời, hoạt động đóng cọc, kè bờ kênh phía ngoài cống Cổ Tiểu 3 và đan sắt, đổ bê tông xây dựng các hạng mục kiên cố ở khu vực phía trong bờ kênh. Việc san lấp và xây dựng xảy ra trên một phần đất là hành lang bảo vệ cống Cổ Tiểu, một phần là đất nuôi trồng thủy sản.

Các công trình xây dựng với quy mô lớn trên đất nông nghiệp nhưng huyện Kiến Thụy và các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, không phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm khiến công trình vẫn tồn tại và hoạt động.

Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý đất đai tại huyện Kiến Thụy. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm về quản lý đất đai, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý, “bao che” các vi phạm trên địa bàn.

Thời gian qua, thành phố Hải Phòng rất kiên quyết trong việc xử lý những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND về công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng. Tại mục 2 Điều 11 về trách nhiệm cá nhân đã nêu rõ: “Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc phát hiện đôn đốc, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để phát sinh thêm tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Thanh tra Sở chuyên ngành bằng văn bản để kịp thời xử lý”.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load