Thứ năm 25/04/2024 08:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm

10:56 | 01/07/2021

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại một phần ô đất PT2, Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm do Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Linh Đàm làm Chủ đầu tư.

kien quyet xu ly tinh trang vi pham trat tu xay dung tai du an khu do thi moi tay nam linh dam
Trong thời gian tới, UBND phường Hoàng Liệt sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế phần công trình vi phạm tại Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm.

Tìm hiểu được biết, năm 2017 UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định thu hồi hơn 64.500 m2 đất, có địa chỉ tại ô đất PT1 và ô đất PT2 khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm, thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, giao cho Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Linh Đàm thực hiện dự án khu nhà ở thấp tầng và nhà ở tái định cư kết hợp thương mại.

Chủ đầu tư được phép xây dựng nhà chung cư tái định cư cao 25 tầng, 3 tầng hầm, khu nhà thấp tầng và biệt thự. Tại một phần ô đất PT2, chủ đầu tư được phép xây dựng các nhà liền kề cao 3 tầng và 1 tum, với chiều cao 13,2m. Dự án có khoảng gần 200 căn nhà ở thấp tầng và nhà ở tái định cư kết hợp thương mại.

Tuy nhiên, theo đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết: Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư để xảy ra vi phạm trong hoạt động xây dựng. Cụ thể như: Khởi công xây dựng công trình mà thiếu mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ; xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Việc chủ đầu tư để xảy ra các sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng tại một phần ô đất PT2 từ khoảng năm 2019 đến nay, các đồng chí trong Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Hoàng Liệt cơ bản đã bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt khá tốt tình hình và thường xuyên có báo cáo lên Quận để phối hợp kiểm tra, xử lý. Từ khi phát hiện có vi phạm cho đến nay, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai đã nhiều lần lập biên bản vi phạm đồng thời báo cáo đề xuất UBND quận Hoàng Mai, từ đó Quận đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Được biết, từ năm 2019 đến nay, UBND quận Hoàng Mai đã nhiều lần ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Linh Đàm. Trong đó, có những quyết định xử phạt một hành vi vi phạm với số tiền lên đến 45 triệu đồng, có những quyết định xử phạt với nhiều hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt lên đến 62,5 triệu đồng. Mới đây nhất, ngày 21/6/2021, UBND quận Hoàng Mai đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Linh Đàm với hành vi vi phạm có tình tiết tăng nặng ở mức cao nhất theo thẩm quyền của Quận là 50 triệu đồng.

Ngoài ra, tại các quyết định xử phạt đều có yêu cầu buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt.

Đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết thêm: Mặc dù các cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Hoàng Liệt vẫn thường xuyên bám sát địa bàn, phát hiện và lập biên bản, đồng thời đề xuất các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này. Song cũng gặp không ít những khó khăn, ví dụ như khi phát hiện, làm việc với chủ đầu tư thì họ “đá bóng” trách nhiệm sang các nhà đầu tư thứ cấp (người dân, doanh nghiệp đã mua lại từ chủ đầu tư – PV). Bên cạnh đó, theo thẩm quyền, Quận chỉ được xử phạt với mức cao nhất là 50 triệu đồng nên chưa đủ sức răn đe với những trường hợp vi phạm; xử lý được công trình này lại có những công trình khác. Tuy nhiên quan điểm của Phường, Quận là vi phạm đến đâu, xử lý tới đó, kiên quyết xử lý triệt để, thậm chí cưỡng chế nếu chủ đầu tư không phối hợp, tự giác tháo dỡ phần công trình vi phạm. Từ đó, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, dần lập lại trật tự xây dựng tại khu vực này.

Khánh Hòa – Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load