(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với nền đường rộng từ 22m đến 23,325m và đầu tư bổ sung hoàn chỉnh 3 nút giao khác mức liên thông với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tổng kinh phí ước tính 7.000 tỷ đồng.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến mở rộng lên 4 làn xe. |
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Dự án có phạm vi nghiên cứu với điểm đầu tại Km0, trùng với Km10+380, Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) và điểm cuối tại Km102+200, trùng với điểm đầu Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên, thuộc địa phận xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Tuyến đường có chiều dài 98,35km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị khoảng 36,3km và tỉnh Thừa Thiên - Huế dài khoảng 62,05km.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn phân kỳ đầu tư và đã được đưa vào khai thác từ năm 2023. Trên tuyến có một số đoạn tuyến có quy mô 2 làn xe, có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m. Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23,25m, bề rộng mặt đường 21,25m. Riêng phạm vi tuyến cầu Tuần có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m, mặt đường rộng 21,5m. Trên tuyến còn có 38 cầu, trong đó có 4 cầu đã hoàn thiện theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, 34 cầu quy mô phân kỳ 2 làn xe.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đã kiến nghị giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng được nghiên cứu và xây dựng trong Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Dự án thực hiện đầu tư mở rộng nền mặt đường và các công trình trên tuyến, nút giao theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 22m, chiều rộng mặt đường 20,5m.
Dự án còn thực hiện đầu tư mở rộng 34 cầu trên cao tốc đảm bảo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Trong đó có 23 cầu mở rộng hai bên đối (mỗi bên rộng 5m) với các cầu đi trùng tim giai đoạn hoàn thiện, 11 cầu xây dựng thêm 1 đơn nguyên mới (có bề rộng 11,25m) đối với các cầu lệch tim giai đoạn hoàn thiện, chiều rộng mặt cầu 24m (đã bao gồm khoảng cách giữa 2 đơn nguyên 1m).
Dự án sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh với việc xây dựng 1 trung tâm quản lý điều hành tuyến; hệ thống kiểm tra tải trọng xe, bố trí các vị trí quay đầu xe tại các cửa vào cao tốc; hệ thống ITS, trạm cân xe cho đoạn đường bộ cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan.
Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về việc lấy ý kiến cho Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Các nội dung cần lấy ý kiến đó là sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch liên quan của địa phương; hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; sự cần thiết đầu tư và sự phù hợp với mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến.
Với quy mô trên, dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 5.437 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2024 - 2025.
Trí Đức
Theo