Thứ bảy 20/04/2024 07:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Xẻ thịt” đất lúa tạo vốn đầu tư hạ tầng Khu du lịch Thiên Thai tại Gia Bình, Bắc Ninh:

Khi người dân mất kế sinh nhai, “quay quắt” vì phân lô, bán nền

10:07 | 04/01/2022

(Xây dựng) - Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật du lịch sinh thái Thiên Thai đã khiến nhiều hộ dân tại xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh như ngồi “trên đống lửa” vì bỗng dưng lâm cảnh mất đất nông nghiệp - sinh kế suốt nhiều thế hệ của người nông dân sắp không còn.

khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
Nhiều hộ dân bức xúc trước việc quy hoạch dự án trong suốt nhiều năm người dân không hề hay biết.

Suốt nhiều năm qua, những người nông dân quen với chân lấm, tay bùn tại thôn Đông Cứu (xã Bảo Tháp, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) chỉ nghe loáng thoáng thông tin gần nơi mình đang sinh sống sẽ có dự án khu du lịch tầm cỡ nhưng chưa rõ thực hư ra sao.

Sự việc cũng không quá ồn ào bởi ai cũng nghĩ, vì lời đồn đã kéo dài cả chục năm vậy chứ chưa thấy thực hiện, mà nếu có thì việc xây dựng khu du lịch cũng sẽ góp phần thay đổi bộ mặt làng quê, giúp kinh tế địa phương phát triển. Thế nhưng, cơn “bão đất” nhanh chóng “càn quét” làng quê khiến cuộc sống của người dân thay đổi đến chóng mặt.

Khi chưa người dân nào thấy được quy mô, hình hài của khu du lịch sinh thái thì nhiều hecta đất trồng lúa nước của bà con tự bao đời nay bỗng chốc bị nhăm nhe “xẻ thịt”. Tréo ngoeo hơn, những chiếc ao làng gồm ao Cầu và ao Dài - nơi níu giữ truyền thống, lịch sử của làng quê nơi đây cũng không khỏi số phận hẩm hiu khi “vòng xoáy” đô thị hóa ập về.

Đến lúc này, dư luận mới bức xúc và người dân gửi đơn kiến nghị đến các cấp, ngành của tỉnh Bắc Ninh để đề nghị công khai toàn bộ pháp lý của dự án bởi trước đó, không ít vụ việc liên quan đến đất đai có dấu hiệu sai phạm bị phanh phui, thu hồi đất một cách bất thường, “chia lô”, “bán nền” đất công, đất sản xuất của người dân chỉ để phục “lợi ích nhóm” đã từng làm dư luận “dậy sóng” ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Ở cấp cơ sở, ngày 25/8/2021, UBND xã Đông Cứu tổ chức hội nghị giải quyết, đối thoại trả lời các kiến nghị của người dân. Theo đó, ông Nguyễn Quang Tuyển - Chủ tịch UBND xã Đông Cứu cho biết, chưa có bất kỳ tập thể, cá nhân nào thực hiện hoạt động san lấp ao Dài và ao Cầu để thực hiện chia lô, bán nền, hiện 2 ao này vẫn là nước trắng, người dân vẫn thả cả, ruộng lúa xanh đang canh tác. Dự án đã được công khai quy hoạch từ năm 2011 nên chủ đầu tư đã có kế hoạch công khai lại quy hoạch và họp lấy ý kiến dân vào đầu tháng 8/2021, tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chưa triển khai thực hiện được.

khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Đông Cứu, huyện Gia Bình sắp bị xóa sổ để phân lô, bán nền.

Theo tìm hiểu của PV, tại Văn bản 08/CV-HĐBT ngày 29/10/2021 của Hội đồng Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Gia Bình do ông Nguyễn Viết Lâm - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng ký ban hành cho rằng: “Về việc công bố, công khai quy hoạch chi tiết dự án, ngày 08/8/2011, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 186/QĐ-SXD phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư và đấu giá tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch sinh thái Thiên Thai tại xã Đông Cứu, huyện Gia Bình. Ngày 16/8/2011 tại UBND xã Đông Cứu. Các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Đông Cứu, cơ sở thôn Bảo Tháp tổ chức công bố, công khai quy hoạch dự án.

Đến ngày 10/9/2021, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Gia Bình phối hợp với Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện cũng UBND xã Đông Cứu tổ chức hội nghị tại nhà văn hóa thôn Bảo Tháp để công bố bổ sung quy hoạch chi tiết và triển khai chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án”.

Phải chăng những câu trả lời trên của ông Nguyễn Viết Lâm - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Bình đã là đúng sự thật, phản ánh đúng tiến trình thực hiện dự án. Bởi lẽ, trong suốt 10 năm qua, Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở tái định cư Khu du lịch Thiên Thai và đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu, huyện Gia Bình đã nhiều lần bị thay đổi. Thậm chí, dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe đã được UBND tỉnh phê duyệt bị hủy bỏ mà người dân không hề hay biết.

Cụ thể, UBND huyện Gia Bình đã ban hành các Quyết định số 954/QĐ-UBND ngày 10/9/2012 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu; số 176/QĐ-UBND ngày 03/11/2016 về việc phê duyệt điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu, huyện Gia Bình; số 262/QĐ UBND ngày 02/7/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở tái định cư Khu du lịch Thiên Thai và đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu, huyện Gia Bình; số 05/QĐ-UBND ngày 05/01/2019 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Độ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở tái định cư Khu du lịch Thiên Thai và đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu, huyện Gia Bình.

Đặc biệt, ngày 04/01/2021, ông Đào Quang Khải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh còn ký ban hành Văn bản số 02/UBND-TNMT cho phép dừng và không thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư và quỹ đất đấu giá tạo vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch sinh thái Thiên Thai xã Đông Cứu, huyện Gia Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 401/QĐ-UBND ngày 05/4/2012.

khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
Quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 05/01/2019 của UBND huyện Gia Bình cho thấy Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật du lịch sinh thái Thiên Thai đã được điều chỉnh quy hoạch nhiều lần.

Rõ ràng, phản ánh của người dân liên quan đến những bất thường về pháp lý khi triển khai dự án Khu nhà ở tái định cư Khu du lịch Thiên Thai và đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng xã Đông Cứu, huyện Gia Bình phần nào có cơ sở khi rất nhiều UBND huyện Gia Bình tiến hành điều chỉnh quy hoạch dự án này.

Sự bức xúc của người dân còn lên đến đỉnh điểm khi ông Nguyễn Quang Tuyển - Chủ tịch UBND xã Đông Cứu thay vì đưa ra những giải pháp giải quyết dứt điểm, thỏa đáng cho những kiến nghị của người dân thì lại Báo cáo lên UBND huyện Gia Bình cho rằng: “…thông qua dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu diễn biến phức tạp của thế lực kích động gây chia rẽ nhân dân, mất đoàn kết nội bộ. Giao cho Công an xã nắm bắt tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại thôn Bảo Tháp để báo cáo và xử lý kịp thời những trường hợp kích động, gây rối ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế chung của xã và huyện”.

khi nguoi dan mat ke sinh nhai quay quat vi phan lo ban nen
Các hộ dân đề nghị các cấp chính quyền giữ lại ao Cầu và ao Dài để đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho người dân, gìn giữ nét văn hóa, lịch sử của cả thôn.

Theo ông Nguyễn Đình Giang, người dân thôn Bảo Tháp (xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Vì các kiến nghị của tôi và một số hộ dân, tôi đã được mời ra Công an xã làm việc. Tôi xin khẳng, tôi luôn tuân thủ pháp luật, vì lợi ích chung để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, những vấn đề tôi kiến nghị, phản ánh liên quan đến dự án lại là quyền lợi sát sườn của tôi và các hộ dân. Việc người dân muốn biết về pháp lý dự án, có ý kiến đóng góp vào quy hoạch thì có gì sai. Nếu dự án đã được điều chỉnh xong xuôi rồi mới công bố thì khác gì đưa người dân chúng tôi vào thế đã rồi. Chúng tôi biết bàn cái gì, góp ý kiến cái gì nữa.

Ở thôn Bảo Tháp, ao Cầu và ao Dài là nơi gắn bó tinh thần của nhiều thế hệ người dân thôn Bảo Tháp. Với chúng tôi, 2 chiếc ao này không chỉ là cảnh quan đâu mà là cả những câu chuyện vui buồn, những kỷ niệm không thể nào quên. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp chính quyền huyện Gia Bình nên xem xét để gìn giữ những ao truyền thống, văn hóa này”.

Cùng chung quan điểm như ông Nguyễn Đình Giang và nhiều người dân khác tại thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, bà Nguyễn Thị Miến nói: “Tôi năm nay trên 80 tuổi rồi nhưng từ thời ông bà, bố mẹ tôi đã có những chiếc ao này rồi. Dự án nào thì dự án cũng cần phải nghĩ đến có không gian thoáng mát cho người dân. Quan điểm của chúng tôi là huyện Gia Bình, xã Đông Cứu nên giữ lại và bảo tồn cho bằng được những chiếc ao này”.

Còn bà Vũ Thị Hóa trần tình: “Ở đây, nhiều hộ dân quanh năm chỉ trông vào mấy sào lúa, bám ruộng làm nơi mưu sinh, kiếm sống hằng ngày. Bây giờ lấy đất để phân lô, bán nền thì chúng tôi biết làm gì để có thể tồn tại. Những người lao động liên quan vì thế mà mất công ăn, việc làm vậy tổn thất của chúng tôi ai sẽ phải gánh chịu đây”.

Dư luận đặt câu hỏi, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Gia Bình và chính quyền xã Đông Cứu đã làm hết trách nhiệm trong vụ việc này? Điều đáng nói hơn, mục đích thực hiện của dự án là lấy đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền để tạo vốn phục vụ cho dự án khu du lịch sinh thái song trong nhiều năm, người dân không hề hay biết việc điều chỉnh quy hoạch, không được bàn mà hoàn toàn bị đẩy vào thế bị động.

Đã đến lúc Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm những phản ánh của người dẫn đang sinh sống tại thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyên Gia Bình để đảm bảo đời sống dân sinh, trật tự an ninh xã hội trên địa bàn cũng như mang lại sự công bằng cho người dân.

Văn Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load