Thứ bảy 27/04/2024 01:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Vĩnh (Khánh Hoà): Thanh toán thừa cho doanh nghiệp gần 1 tỷ đồng, lột mặt những cách làm “gian dối”

19:15 | 20/03/2021

(Xây dựng) - Tiếp tục thông tin sau bài viết: “Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): Thanh toán thừa cho doanh nghiệp gần 1 tỷ đồng” đăng trên Báo điện tử Xây dựng mới đây. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và chia sẻ rõ hơn cách làm gian dối, bớt xén. Vai trò của các đơn vị tư vấn thiết kế trong những vụ “ăn chặn” này ra sao.

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết luận và xử lý thanh tra liên quan đến công tác quản lý, đầu tư xây dựng các công trình giáo dục trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2016 – 2019. Qua Kết luận Thanh tra, các phòng chuyên môn ở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đã chi thừa cho đơn vị thi công công trình với số tiền trên 841 triệu đồng. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về: Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng; Lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo và lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Khánh Vĩnh.

khanh vinh khanh hoa thanh toan thua cho doanh nghiep gan 1 ty dong lot mat nhung cach lam gian doi

“Ăn từ móng…lên cửa sổ”

Trong khuôn khổ bài viết, phóng viên chúng tôi chỉ gói gọn 03 công trình đơn cử cho câu chuyện “ăn chặn” như thế nào, gây thất thoát ra sao trong quá trình thi công các công trình trường học ở huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa.

Theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, trong loạt sai phạm tại các công trình trường học ở huyện Khánh Vĩnh, thì sai phạm lớn nhất là tại công trình trường Tiểu học Cầu Bà (xã Cầu Bà, huyện Khánh Vĩnh), do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Khánh Vĩnh làm chủ đầu tư. Đây cũng là công trình tiêu biểu cho câu chuyện “ăn chặn” từ móng.

khanh vinh khanh hoa thanh toan thua cho doanh nghiep gan 1 ty dong lot mat nhung cach lam gian doi
Trường Tiểu học Cầu Bà là nơi có sai phạm lớn nhất trong kết luận thanh tra vừa qua.

Trong quá trình thiết kế thực hiện công trình, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng TAT đã áp “nhầm” đơn giá khi tính chi phí vận chuyển đất làm móng. Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng tính sai khối lượng bê tông đổ móng, sai khung ngoại của gỗ… Tổng sai phạm tại công trình trường Tiểu học Cầu Bà mà Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử lý gần 274 triệu đồng.

Không khá hơn, dự án Trường Mẫu giáo Hoa Lan (xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh) cũng dính loạt sai phạm. Công trình này có tổng mức đầu tư trên 7 tỷ đồng, do Phòng Kinh tế - Hạ tầng Khánh Vĩnh làm chủ đầu tư; Công ty TNHH và Thương mại Nguyên Hùng là đơn vị trúng thầu xây lắp.

Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa chỉ rõ: Từ khâu thiết kế đến thi công, công trình trường Mẫu giáo Hoa Lan đã tính sai khối lượng bê tông móng; tính thừa khối lượng trát tường; nâng chi phí sơn dầm, sơn tường, sơn trần, sơn cột…

Việc tính sai khối lượng các hạng mục, vị trí trên đã làm tổng mức đầu tư xây dựng công trình tăng trên 127 triệu đồng. Tổng hợp giá trị sai phạm cần xử lý gần 90 triệu đồng.

khanh vinh khanh hoa thanh toan thua cho doanh nghiep gan 1 ty dong lot mat nhung cach lam gian doi
Công ty Nguyên Hùng vá vết nứt theo kiểu cho có để đối phó. Giáo viên và học sinh không khỏi lo lắng mỗi lần tới lớp.

Chỉ sau 03 năm, công trình trường Mẫu giáo Hoa Lan do Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Nguyên Hùng thi công đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi bàn giao, khối 06 phòng học mới xây đã nứt dọc, ngang rất nhiều tại các trụ và tường.

Dù Công ty Nguyên Hùng đã nhiều lần sửa chữa theo yêu cầu của trường nhưng sau thời gian ngắn lại hư hỏng. Mỹ quan của khối 06 phòng học này rất xấu, kèm theo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho giáo viên và học sinh.

Song song với 02 trường trên, kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa: Công trình trường Mẫu giáo Hương Sen (xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh) đã thất thoát trên 183 triệu đồng.

Nguyên nhân là do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng TAT trong quá trình thiết kế đã tính thừa trên 152m2 diện tích của đi và cửa sổ.

khanh vinh khanh hoa thanh toan thua cho doanh nghiep gan 1 ty dong lot mat nhung cach lam gian doi
Trường Hương Sen “bị ăn” trên từng khuôn cửa sổ.

Việc tính thừa này “vô tình” làm tăng giá trị quyết toán công trình lên gần 163 triệu đồng. Trong đó, giá trị quyết toán tăng do các khâu: Chi phí thừa cho cửa đi, cửa nhôm kính, lắp cửa. Thêm vào đó, hơn 20 triệu đồng sai phạm còn lại là do tăng chi phí báo cáo kinh tế, kỹ thuật; chi phí quản lý dự án và chi phí thi công.

Ngoài 03 trường trên, Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa còn chỉ rõ loạt sai phạm khác tại các trường: Mẫu Giáo Sơn Ca; THCS Thị trấn Khánh Vĩnh; Mầm non Hoa Phượng 1; Tiểu học Thị trấn Khánh Vĩnh; Mầm non Khánh Phú…

“Chiêu trò” từ khâu thiết kế

Qua kết luận của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa tại 16 công trình trường học ở Khánh Vĩnh, gần như tất cả các sai phạm đều có “dấu ấn” của các đơn vị tư vấn thiết kế. Tư vấn thiết kế được cho là đơn vị khởi nguồn cho các sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, liên quan đến loạt sai phạm trên thì loạt các đơn vị tư vấn “đình đám” như: Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng TAT; Công ty Tư vấn và Xây dựng HQ; Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Thiên Phú; Công ty Tư vấn và Xây dựng Nhật Long…

Các Công ty tư vấn này đã quyết toán sai khối lượng thi công, sai khối lượng theo dự toán ban đầu, đã áp ai định mức, tính sai khối lượng theo thiết kế quy định.

Kết luận Thanh tra khẳng định: “Do phần lớn các sai phạm là đơn vị tư vấn tính sai trong công tác lập hồ sơ dự toán. Bản thân các Công ty tư vấn thiết kế phải nghiêm túc rút kinh nghiệm từ những sai phạm trên”.

Sai phạm nhiều nhất, gây thiệt hại nhiều nhất là Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng TAT; Công ty Tư vấn và Xây dựng HQ. Hai đơn vị này phải bị thu hồi và nộp tiền sai phạm vào ngân sách Nhà nước.

khanh vinh khanh hoa thanh toan thua cho doanh nghiep gan 1 ty dong lot mat nhung cach lam gian doi
Vai trò của đơn vị tư vấn rất lớn trong loạt các sai phạm mới bị phát hiện vừa qua.

Thông tin với báo chí ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh thừa nhận: “Các chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, thi công để tổ chức thu hồi tiền đúng theo quy định”.

Với công trình trường Mẫu giáo Hoa Lan do Công ty Nguyên Hùng thi công, UBND huyện Khánh Vĩnh đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng tiến hành rà soát, xem xét lại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ quản lý chất lượng công trình, ông Hường thông tin thêm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sai phạm đến bạn đọc.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load