Thứ hai 06/05/2024 17:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà: Chưa xong đền bù, nhà dân bỗng dưng bị phá dỡ

09:35 | 08/12/2023

(Xây dựng) – Dù hai căn nhà dân dính vào dự án Xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thuỷ, phường Ninh Thuỷ, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà đang trong giai đoạn thương lượng giá đền bù, hỗ trợ tái định cư, tuy nhiên chủ đầu tư dự án đã tự ý phá dỡ hai căn nhà của người dân, gây nhiều bức xúc.

Khánh Hoà: Chưa xong đền bù, nhà dân bỗng dưng bị phá dỡ
Khu đất đang tranh chấp đã bị chủ đầu tư dự án rào chắn.

Đập nhà dân khi chưa xong đền bù

Theo phiếu lấy ý kiến của khu dân cư năm 2007 ở xã Ninh Thuỷ (nay là phường Ninh Thuỷ) thì bà Trần Thị Kháy có khai hoang hai thửa đất từ năm 1987.

Tại thửa đất số 1, tờ bản đồ số 19 có diện tích 1.415m2. Trong đó, có 400m2 đất ở nông thôn và 1.015m2 đất trồng cây lâu năm. Trên phần đất này, gia đình bà Kháy có xây dựng căn nhà cấp 4 có diện tích khoảng 60m2. Sau đó, bà Kháy đã bán phần đất này cho ông Nguyễn Văn Trưng.

Còn thửa số 2, tờ bản đồ số 19, có diện tích hơn 1200m2, bà Trần Thị Kháy bán cho ông Trần Văn Hồng bằng giấy tay. Sau đó, ông Hồng đã bán thửa đất này (trên đất có nhà) cho bà Nguyễn Thị Trị.

Do không có nhu cầu sử dụng, bà Trị đã bán mảnh đất trên lại cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Trưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Thu. Như vậy, ông Trưng đã nhận chuyển nhượng hai thửa đất số 1, 2, tờ bản đồ số 19, xã Ninh Thuỷ. Sau đó, ông Trưng bán lại hai khu đất này cho bà Nguyễn Thị Hiệp năm 2006 (bà Hiệp uỷ quyền cho ông Trưng sử dụng lại toàn bộ tài sản trên).

Đến năm 2013, để triển khai dự án Xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thuỷ, chỉ thửa đất số 1 nằm trong diện phải thu hồi.

Ngày 17/5/2013, ông Tống Trân (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa) ra Quyết định số 644/QĐ-UBND thu hồi thửa đất số 1, tờ bản đồ số 19 với diện tích 1.416m2 của ông Nguyễn Văn Trưng để triển khai dự án Xây dựng và Kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Thủy.

Đến ngày 24/7/2013, ông Trần Văn Minh (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa) ra Quyết định số 1002/QĐ-UBND phê duyệt kinh phí bồi thường thu hồi thửa đất số 1, tờ bản đồ số 19 của ông Trưng. Theo đó, tổng kinh phí bồi thường là hơn 270 triệu đồng. Ngoài ra, do trên đất có phần đất ở nông thôn nên người dân được nhận thêm một nền tái định cư trên địa bàn thị xã Ninh Hoà.

Sau đó bà Trị (được ông Trưng uỷ quyền lại) đã đến Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hoà để nhận tạm ứng một phần tiền theo Quyết định 1002. Bà Trị đã được Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hoà là ông Trần Văn Minh ký xác nhận cho tạm ứng 260 triệu đồng. Phần tiền còn lại lại là hơn 10 triệu đồng và một nền tái định cư sẽ nhận sau.

Ngoài ra, bà Trị (thay mặt ông Trưng) đã làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà vì tính sai vị trí đất, nên số tiền đền bù thấp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tại giấy xác nhận tạm ứng tiền, đích thân Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hoà là ông Trần Văn Minh ký, đóng dấu và ghi rõ là “thống nhất cho tạm ứng số tiền là 260 triệu. Còn phần khiếu nại thì tiếp tục giải quyết theo Luật Khiếu nại”.

Hiện vụ việc khiếu nại vẫn đang tiếp tục, tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty TNHH Hoàn Cầu Vân Phong (chủ dự án Khu Công nghiệp Ninh Thuỷ) đã cho người đến khu đất trên đập phá và san ủi hoàn toàn nhà trên đất người dân. Hiện trạng, khu đất này đã được Công ty Hoàn Cầu rào, chắn, không cho người dân ra vào.

“Còn thửa đất số 2, tờ bản đồ 19 chưa có quyết định thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, Công ty Hoàn Cầu Vân Phong vẫn ngang nhiên đập phá nhà, san ủi đất của chúng tôi. Tôi đã làm đơn khiếu nại, nhưng UBND phường Ninh Thuỷ lại khẳng định phần đất này đã có người khác nhận bồi thường, tái định cư rồi. Hai căn nhà trên hai phần đất này vì sao bị Công ty Hoàn Cầu Vân Phong đập phá khi gia đình tôi vẫn đang khiếu nại… Đến nay, các cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà vẫn chưa giải quyết, trả lời thoả đáng cho gia đình chúng tôi”, bà Nguyễn Thị Hiệp (người mua lại đất của ông Trưng) ức uất chia sẻ.

Tố cáo ra Cơ quan Công an

Và từ năm 2016 đến nay, người dân vẫn liên tục khiếu nại liên quan đến việc áp giá đền bù giải phóng mặt bằng tại thửa đất số 1, tờ bản đồ số 19. Theo đó, người dân khiếu nại cơ quan chức năng bồi thường sai vị trí lô đất.

Cụ thể, người dân cho rằng đất mình ở vị trí 1, nhưng bị áp giá vào vị trí 3. Nhiều lần UBND thị xã Ninh Hoà ra quyết định giải quyết khiếu nại, nhưng người dân vẫn thấy chưa thoả đáng và khiếu nại lên cơ quan các cấp.

Khánh Hoà: Chưa xong đền bù, nhà dân bỗng dưng bị phá dỡ
Tranh chấp ở cả hai thửa đất đã được người dân tố lên Cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa.

Còn thửa đất số 2, tờ bản đồ 19, do chưa nhận bất cứ quyết định thu hồi, đền bù nào nên năm 2023, bà Hiệp tiến hành đi đo vẽ và làm sổ. Tuy nhiên, sau đó UBND phường Ninh Thuỷ khẳng định bà Hiệp không có cơ sở kê khai, cấp sổ.

Ngày 30/11/2010, UBND thị xã Ninh Hoà ra Quyết định 2431 về việc phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ cho ông Huỳnh Đức Quảng.

“Ông Huỳnh Đức Quảng là ai, tại sao nhận hỗ trợ, bồi thường, tái định cư trên phần đất của tôi mua. Đề nghị cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà, Công an tỉnh Khánh Hoà vào cuộc điều tra, làm rõ. Tôi nghi ngờ rằng hồ sơ ông Huỳnh Đức Quảng nhận bồi thường trên là giả”, bà Hiệp nói.

Hiện bà Hiệp cho biết thêm, vừa qua, Cơ quan Công an tỉnh Khánh Hoà đã mời làm việc để xác minh các thông tin người dân tố cáo. Bà Hiệp đã cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ cho cơ quan công an.

Theo tìm hiểu, Khu công nghiệp Ninh Thủy được thành lập sau khi có Quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 08/6/2006 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc Quy hoạch khu công nghiệp. Khu công nghiệp này có diện tích hơn 200ha. Tuy nhiên sau nhiều năm triển khai, hiện Khu công nghiệp Ninh Thuỷ vẫn chưa được lấp đầy và sử dụng hiệu quả.

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load