Thứ sáu 29/03/2024 06:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khách hàng đang có nguy cơ “mất trắng” từ việc huy động vốn tại Dự án Quần thể du lịch - tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long 

22:02 | 19/03/2020

(Xây dựng) – “Huy động vốn” dưới dạng ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần để mua căn biệt thự tại Dự án Quần thể du lịch - tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long (tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) từ năm 2014. Tuy nhiên từ đó đến nay, dự án này vẫn “án binh bất động”, khách hàng hoảng hốt đòi lại tiền, nhưng chủ đầu tư đã “lặn mất tăm”.

khach hang dang co nguy co mat trang tu viec huy dong von tai du an quan the du lich tai chinh quoc te venus cat ba ha long
Phối cảnh Dự án Quần thể du lịch - tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long được chủ đầu tư công bố vào năm 2014.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Tú Anh và Trần Bích Ngọc trú tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh về việc những dấu hiệu “lừa đảo” chiếm tài sản tại Dự án Quần thể du lịch - tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long (đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Quốc tế GIICO (Công ty GIICO) làm chủ đầu tư.

Nội dung đơn thư nêu: “Ngày 14/8/2014, chúng tôi đã được anh Hà Mạnh Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty GIICO, địa chỉ phòng 305 tòa nhà VCCI số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội tư vấn sản phẩm căn biệt thự số lô L3-19 (thuộc Dự án Quần thể du lịch - tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long), diện tích lô đất là 175m2 với giá trị 5.800.000.000 đồng (năm tỷ tám trăm triệu đồng). Sau đó, chúng tôi đã đồng ý mua lô đất trên và đặt cọc 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng) vào ngày 12/9/2014.

khach hang dang co nguy co mat trang tu viec huy dong von tai du an quan the du lich tai chinh quoc te venus cat ba ha long
Địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty tại số 59A phố Lý Thái Tổ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã không còn tồn tại.

Tiếp đến ngày 14/8/2014, chúng tôi tiếp tục chuyển cho Công ty GIICO số tiền là 1 tỷ đồng. Sau đó, chúng tôi ký hợp đồng mua căn biệt thự dưới dạng Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 1408/CNCP/GIICO/2014 với bà Phạm Thị Mai Thu (bà Thu là vợ của ông Hà Mạnh Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty GIICO). Theo hợp đồng này, số cổ phần mua sẽ được quy đổi thành tiền thanh toán số tiền mua căn biệt thự. Tuy nhiên từ năm 2014 đến nay, chúng tôi không được cung cấp thông tin về căn biệt thự trên. Tự tìm hiểu thì được biết, dự án trên không có căn cứ pháp lý và chúng tôi đã dừng đóng tiền theo cam kết đặt cọc. Sau đó chúng tôi nhiều lần đến Công ty GIICO đòi tiền nhưng không được giải quyết”.

khach hang dang co nguy co mat trang tu viec huy dong von tai du an quan the du lich tai chinh quoc te venus cat ba ha long
Địa chỉ phòng 305 tòa nhà VCCI số 9 Đào Duy Anh – quận Đống Đa – Hà Nội, nơi Công ty GIICO thực hiện các giao dịch với khách hàng. Tuy nhiên, Công ty GIICO đã chuyển khỏi địa chỉ này khoảng 2 năm nay.

Theo nội dung đơn thư phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng lần tìm đến các địa chỉ của Công ty GIICO, nhưng không có kết quả. Được biết, Công ty TNHH MTV Dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu (TECHSIMEX) là đơn vị cho Công ty GIICO thuê lại phòng 305 tòa nhà VCCI số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội làm văn phòng.

Cán bộ văn phòng của Công ty TECHSIMEX cho biết: “Khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018 Công ty GIICO đã chuyển đi rồi, hình như anh Dũng (Hà Mạnh Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty GIICO – PV) đã thành lập 1 công ty mới ở Hoàng Cầu hay sao đó, tôi cũng không rõ lắm”.

Tiếp tục tìm theo địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty GIICO tại số 59A phố Lý Thái Tổ, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phóng viên được chị Ngọc - nhân viên văn phòng tại đây thông tin: Trước đây, Công ty GIICO đã thuê ở đây vài năm, nhưng hơn 4 năm trước công ty này đã chuyển đi rồi. Khi công ty hoạt động ở đây, tôi thấy anh Dũng (Hà Mạnh Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty GIICO – PV) cũng không thường xuyên đến.

Sau khi lần theo 2 manh mối này không có kết quả, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến làm việc tại Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm để tìm hiểu thông tin từ việc kê khai, quản lý mã số thuế doanh nghiệp.

Sau khi tiếp nhận nội dung của phóng viên, cán bộ Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm đã tra cứu và thông tin: Mã số thuế này (0102381403 - PV) không còn tồn tại trên hệ thống, chứng tỏ doanh nghiệp không còn tồn tại (giải thể, phá sản – PV).

Để xác thực thêm thông tin về tình hình triển khai dự án, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Hiển – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng). Ông Hiển cho biết: “Dự án mấy năm nay rồi chưa thấy chủ đầu tư triển khai gì cả. Hiện tại chỉ là bãi đất trống thôi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 9/2014, Công ty GIICO đã có chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để công bố kế hoạch đầu tư xây dựng quần thể du lịch tài chính quốc tế Venus Cát Bà - Hạ Long. Theo đó, dự được đầu tư xây dựng trên địa bàn các xã Xuân Đám, Gia Luận, Hiền Hào, Cái Viềng và một số xã lân cận đảo Cát Bà (Hải Phòng). Diện tích sử dụng giai đoạn một là 181ha, giai đoạn hai là 130ha. Tổ hợp dự án gồm các hạng mục: Hệ thống trung tâm thương mại, tài chính, bảo hiểm, sân golf, resort & spa, biệt thự, khách sạn 5 sao, khu công viên giải trí biển, khu bảo tồn động vật hoang dã, khu vui chơi có thưởng, bến du thuyền, bãi đáp trực thăng… với tổng vốn đầu tư trị giá 2 tỷ USD…

Tuy nhiên, sau đợt quảng cáo rầm rộ, chủ đầu tư “nổ” với dự án đẳng cấp, số vốn đầu tư lớn, nhưng cho đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”, chủ đầu tư cũng đã “lặn mất tăm”.

Nghịch cảnh mua nhầm phải “vịt trời” này cũng đã xảy ra tại một số dự án thời gian qua. Bài học nhãn tiền cho thấy, trước khi “xuống tiền” người mua nên xem xét kỹ lưỡng hồ sơ pháp lý của dự án, chọn lựa chủ đầu tư và cân nhắc trong việc lập hợp đồng đặt cọc theo quy định pháp luật, cần lưu ý những quy định rõ trách nhiệm của bên bán cũng như điều kiện bồi thường để hạn chế rủi ro.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, làm rõ những dấu hiệu “lừa đảo”, chiếm dụng vốn tại dự án này. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load