Thứ sáu 29/03/2024 13:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Chính quyền “bật đèn xanh” Công ty Thọ Vinh xây dựng nhà xưởng không phép trong khu dân cư?

11:49 | 04/12/2020

(Xây dựng) – Dù không được phép xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư, tuy nhiên, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Thọ Vinh (Công ty Thọ Vinh) có địa chỉ tại thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh (Kim Động - Hưng Yên) lại ngang nhiên xây dựng khu nhà xưởng sản xuất nhựa bề thế gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống bà con nhân dân.

hung yen chinh quyen bat den xanh cong ty tho vinh xay dung nha xuong khong phep trong khu dan cu
Nhiều hộ dân thôn Quảng Lạc bức xúc trước hoạt động của xưởng sản xuất Công ty Thọ Vinh.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của nhiều hộ dân thôn Quảng Lạc phản ánh Công ty Thọ Vinh nhiều tháng qua tra tấn người dân bằng tiếng ồn từ nhà xưởng sản xuất chai, thùng nhựa khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Bà Lê Thị Nhung, người dân sinh sống gần khu nhà xưởng sản xuất nhựa bức xúc: “Hàng ngày, chúng tôi phải nghe tiếng máy kêu từ sáng tới tối rất mệt, người bình thường mạnh khỏe nghe đã khổ, huống chi là người già và trẻ nhỏ. Đêm nào cũng như tra tấn”.

Chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Bình, người dân sinh sống gần đó cũng bức xúc: Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không hiểu lý do vì sao cơ sở sản xuất này vẫn ngang nhiên hoạt động suốt đêm ngày, xã cũng đã có văn bản đề nghị, tuy nhiên, chủ cơ sở không thực hiện.

“Quá bức xúc với tiếng ồn, nhiều người dân ra tận xưởng sản xuất để yêu cầu dừng hoạt động nhưng lại bị người của Công ty Thọ Vinh lớn tiếng lăng mạ, thách thức”, bà Bình cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khu nhà xưởng của Công ty Thọ Vinh nằm ngay giữa khu dân cư với diện tích rộng hơn 1.000m2. Bên trong xưởng sản xuất chất đầy những nguyên liệu nhựa và thành phẩm chai, thùng nhựa các loại… Những công nhân làm việc hăng say mà không có trang bị bảo hộ.

Được biết, theo giấy phép kinh doanh của Công ty Thọ Vinh có địa chỉ tại thôn Quảng Lạc, xã Phú Thịnh, huyện Kim Động, đăng ký lần đầu ngày 6/8/2019 và thay đổi lần thứ nhất ngày 17/9/2020 do bà Lê Thị Uyên làm Giám đốc.

Một số hộ dân cho biết, Công ty Thọ Vinh trước đây thuộc chủ sở hữu của người khác, có địa chỉ sản xuất cách địa chỉ hiện tại không xa, sau này, chủ mới mua lại đưa về thôn Quảng Lạc xây dựng nhà xưởng để sản xuất nhựa.

Theo giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 05/GXN–UBND ngày 10/8/2020 của UBND huyện Kim Động do Đinh Quang Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Động ký nêu rõ: Công ty Thọ Vinh có trách nhiệm trước pháp luật về thông tin, công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đề xuất trong bản kế hoạch môi trường đã đăng ký…

hung yen chinh quyen bat den xanh cong ty tho vinh xay dung nha xuong khong phep trong khu dan cu
Khu nhà xưởng xây dựng không phép của Công ty Thọ Vinh.

Tại biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của Công an tỉnh Hưng Yên và Công an huyện Kim Động đối với Công ty Thọ Vinh có nêu: Tại thời điểm kiểm tra, công trình và phòng cháy chữa cháy tại khu nhà xưởng thi công hoàn thiện cơ bản đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tiến hành nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đầy đủ thành phần quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu chiểu theo theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy thì một cơ sở sản xuất không có trong quy hoạch, không được cấp phép xây dựng, mà lại nằm ngay trong khu dân thì đây là việc pháp luật không cho phép.

Trước sự ô nhiễm nặng nề về môi trường và tiếng ồn của Công ty Thọ Vinh, việc chính quyền tỉnh Hưng Yên “bật đèn xanh” cho phép hoạt động và xác nhận đủ điều kiện về đánh giá tác động môi trường, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cũng như phòng cháy chữa cháy có thể coi là sự ưu ái hiếm có.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (huyện Kim Đông, Hưng Yên) khẳng định, xưởng sản xuất của Công ty Thọ Vinh không nằm trong quy hoạch sử dụng đất của địa phương và xây dựng không phép.

“Nguồn gốc đất ở đây do ông Đặng Anh Tuấn (thường gọi Tuấn Anh) nhận chuyển nhượng của một số hộ dân có diện tích khoảng hơn 1.000m2 để trồng cây, sau đó xây dựng khu để xe taxi, vì anh này có một công ty chạy dịch vụ taxi. Từ tháng 5/2020 do dịch Covid-19, dịch vụ taxi khó khăn nên anh Tuấn Anh cho Công ty Thọ Vinh thuê lại để sản xuất chai nhựa. Sau phản ánh của người dân, UBND xã đã xuống làm việc với Công ty Thọ Vinh và yêu cầu phải dừng hoạt động trước 21 giờ đêm nhưng phía công ty vẫn hoạt động suốt đêm ngày. Do vượt quá thẩm quyền nên xã đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để xin hướng xử lý”, ông Hậu cho biết.

hung yen chinh quyen bat den xanh cong ty tho vinh xay dung nha xuong khong phep trong khu dan cu
Bên trong xưởng sản xuất chai, thùng nhựa của Công ty Thọ Vinh gây ô nhiễm tiếng ồn và môi trường khiến người dân bức xúc.

Trước sự việc bức xúc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kim Động nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm. Đồng thời, có biện pháp mạnh tay di dời nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống bà con nhân dân, đặc biệt là những nguy cơ gây cháy nổ lớn.

Gia Huy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load