Thứ hai 06/05/2024 00:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu

10:09 | 09/07/2023

(Xây dựng) – Người dân các xã Quảng Châu và Hoàng Hanh, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) phản ánh hàng chục nghìn m2 đất bãi sông Hồng đang bị sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác tại các mỏ cát lân cận.

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Ông H., một người dân xã Quảng Châu chỉ về mặt nước trước kia từng là diện tích đất canh tác của gia đình.

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân hai xã Quảng Châu và Hoàng Hanh, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) về tình trạng khai thác cát khiến hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp bị sạt lở xuống sông Hồng. Diện tích sạt lở có nguy cơ tiếp tục tăng khi các mỏ khai thác cát gần đó vẫn còn thời hạn đến tháng 9-10/2023.

Bà Lành – một người dân xã Quảng Châu phản ánh gia đình bà thầu của UBND xã Quảng Châu hơn 7 sào ruộng để trồng chuối, bưởi, dong, đỗ và một số hoa màu khác. “Đây là nguồn thu chính của gia đình tôi nhưng đến nay nguồn thu này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Do thường xuyên bị sạt lở nên diện tích của nhà tôi chỉ còn lại khoảng hơn 2 sào. Thời gian tới gia đình tôi không biết sống thế nào nữa”, bà Lành than thở.

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Bà Lành đau xót khi phần lớn đất canh tác của gia đình đã bị sạt lở xuống sông.

Ông H., một người dân ở xã Quảng Châu cho biết thêm ban ngày họ hút ở những điểm đã được quy định nhưng cứ tối đến số lượng tầu tập trung về nhiều, tiếng máy nổ gầm rú, đèn chiếu sáng khắp một vùng trời nhìn như một đại công trường. Tầu hút gần bãi của người dân. Chúng tôi sợ mất đất nên cùng nhau ra xua đuổi nhưng cũng không ăn thua. Cây chuẩn bị cho thu hoạch cứ lần lượt trôi tuột xuống sông, nhìn rất đau xót. Đặc biệt là điểm sạt lở này lại cách khu vực nghĩa trang của thôn chỉ vài chục mét, nếu không được ngăn chặn kịp thời thì mồ mả của các cụ có khi trôi hết ra ngoài sông. “Người dân chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên UBND xã và thành phố nhưng tình trạng khai thác cát vẫn không hề giảm. Mãi đến thời gian vừa qua, người dân có ý kiến nhiều quá họ mới tạm dừng khai thác vì sợ làm sạt lở trôi mồ mả xuống sông”, ông H. cho biết.

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Một số hình ảnh bãi sông bị sạt lở ở xã Quảng Châu.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại điểm sạt lở xã Quảng Châu, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Mép sông chỉ còn cách nghĩa trang nhân dân vài chục mét. Những cây buởi, cây mít đang có quả bị trơ rễ, có thể trôi xuống sông bất cứ lúc nào. Khu vực được đơn vị thi công tiến hành căng rào thép gai để bảo đảm an toàn cho người dân mỗi khi ra canh tác cũng đã bị sạt lở sát chân hàng rào.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, mỏ cát tại xã Quảng Châu được UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2274/GP-UBND ngày 30/9/2021 cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Vật liệu Hồng Giang khai thác làm vật liệu xây dựng và san lấp. Diện tích khu vực khai thác là 10,5ha; độ sâu khai thác đến mức -8m (âm 8m); trữ lượng khai thác 376.000m3; phương pháp khai thác lộ thiên; công suất khai thác 74.000m3/năm; thời gian khai thác trong ngày từ 7h00 – 17h00; thời hạn khai thác 02 năm, kể từ ngày được bàn giao mốc giới.

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Vết nứt rất to đe dọa đến phần diện tích đất canh tác của người dân xã Hoàng Hanh.

Đến nay thời hạn khai thác chỉ còn gần 2 tháng và doanh nghiệp cũng đang tạm dừng khai thác. Tuy nhiên, người dân phản ánh nhiều chỗ diện tích khai thác có dấu hiệu vượt quá diện tích khai thác, ăn cả vào đất canh tác của người dân, thậm chí một số hộ gia đình đã bị mất gần hết đất canh tác.

Tình trạng sạt lở không chỉ diễn ra ở xã Quảng Châu mà còn xuất hiện ở xã Hoàng Hanh cũng nằm trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Theo báo cáo của UBND xã Hoàng Hanh ngày 8/6/2023 về tình trạng sạt lở bờ sông Hồng, từ ngày 30/10/2021 cho đến ngày 2/5/2023, diện tích đất của xã bị sạt lở lên tới 32.240m2 đất, trong đó có 20.000m2 đất công ích do UBND xã Hoàng Hanh quản lý và 12.240m2 đất hoa màu của nhân dân.

Hưng Yên: Bãi sông kêu cứu
Một số cây cối hoa màu đã bị sạt lở xuống sông, phần còn lại vẫn đang có nguy cơ bị sạt lở tiếp ở xã Hoàng Hanh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại điểm sạt lở ở xã Hoàng Hanh, diện tích sạt lở rất lớn và tình trạng này vẫn đang tiếp diễn. Những tấm bê tông đường nội đồng đã bị hất văng xuống sông. Cây cối, hoa màu đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, có thể bị kéo xuống sông bất cứ lúc nào.

Một cán bộ địa chính xã Hoàng Hanh cho biết Công ty Cổ phần HDQ City đã có văn bản xin tạm dừng khai thác. Nhưng đến 10h12 phút ngày 4/7/2023, phóng viên Báo điện tử Xây dựng vẫn ghi nhận một tàu đang tiến hành khai thác tại vị trí được người dân cho là mỏ mà đơn vị Công ty Cổ phần HDQ City được cấp phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỏ cát tại xã Hoàng Hanh được UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2272/GP-UBND ngày 30/9/2021 cho phép Công ty Cổ phần HDQ City được khai thác làm vật liệu xây dựng và san lấp. Diện tích khai thác 8,25ha; độ sâu khai thác đến cốt -8 (âm 8m); trữ lượng khai thác 253.000 m3; công suất khai thác 45.000m3/năm; thời gian khai thác trong ngày từ 7h00 – 17h00; thời hạn khai thác 2 năm, kể từ ngày được bàn giao mốc giới.

Hàng nghìn m2 đất bãi – nguồn sống chính nhiều hộ dân hai xã Quảng Châu và Hoàng Hanh đã bị sông Hồng nuốt chửng. Nếu chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tỉnh Hưng Yên không sớm kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì nhiều diện tích bãi sông có thể tiếp tục bị dòng nước cuốn đi trước sự bất lực, đau xót của người dân.

Vị Thủy - Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load