Thứ bảy 20/04/2024 18:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hồng Bàng (Hải Phòng): Nhiều dấu hiệu thi công sai thiết kế tại công trình trường THCS Ngô Gia Tự

22:59 | 10/01/2022

(Xây dựng) – Việc phá dỡ dãy nhà UNICEF để xây dựng dãy nhà 3 tầng trường THCS Ngô Gia Tự, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) có dấu hiệu thi công một số hạng mục không đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

hong bang hai phong nhieu dau hieu thi cong sai thiet ke tai cong trinh truong thcs ngo gia tu
Việc phá dỡ tòa nhà UNICEF, xây mới dãy nhà 3 tầng trường THCS Ngô Gia Tự do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư.

Để hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập quận Hồng Bàng (5/7/1961-5/7/2021), sáng 24/6, quận Hồng Bàng đã tổ chức lễ động thổ xây dựng một số công trình trong đó có công trình xây dựng trường THCS Ngô Gia Tự, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Công trình trường THCS Ngô Gia Tự có tổng diện tích mặt bằng xây dựng là 473m2 được xây dựng khu nhà 3 tầng học với 10 phòng học và một hội trường với diện tích 130m2 (theo Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng).

Công trình này được xây dựng trên nền công trình phòng học do UNICEF tài trợ xây dựng từ những năm 1970, hiện nay xuống cấp, không bảo đảm an toàn. Việc khởi công xây dựng công trình này đáp ứng nhu cầu, mong muốn phụ huynh, học sinh và thầy cô nhà trường, tạo cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các nhà trường.

hong bang hai phong nhieu dau hieu thi cong sai thiet ke tai cong trinh truong thcs ngo gia tu
Công trình có nhiều dấu hiệu việc thi công sai nội dung thiết kế.

Ngày 10/9/2021, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng ban hành Quyết định số 140 về việc phê duyệt Hồ sơ mời thầu gói thầu số 01: Xây dựng thuộc công trình phá dãy nhà UNICEF, xây mới dãy nhà 3 tầng trường THCS Ngô Gia Tự.

Ngày 23/9/2021, Ban Quản lý dự án quận Hồng Bàng có Quyết định số 151 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Theo đó, Công ty TNHH Toàn Mỹ là đơn vị trúng thầu, giá trúng thầu hơn 11,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 231 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay dự án đã làm xong phần móng, cột tầng một và đang xây tường tầng 1. Tuy nhiên, nhiều phần việc đã làm đều không đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cụ thể: Theo thiết kế, toàn bộ phần thép cổ cột từ dưới móng lên được thiết kế là thép d22, tuy nhiên đơn vị thi công làm toàn bộ là thép d20. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống cột đã dựng và đổ xong bê tông theo thiết kế cũng sử dụng thép d22, tuy nhiên đơn vị thi công sử dụng thép d20.

Bên cạnh đó, hệ thống giằng chống thấm yêu cầu kỹ thuật thép chủ gồm 3 cây d12, tuy nhiên toàn bộ hệ thống giằng chống thấm đã làm chỉ có 2 cây d12. Phần tường cổ móng theo thiết kế xây cao 70cm, thực tế đơn vị thi công xây khoảng 25cm. Việc xây không đúng độ cao tường cổ móng dẫn tới khả năng Cos công trình không đảm bảo.

Lý giải cho những việc trên, ông Nguyễn Duy Tiệp - Phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH Toàn Mỹ cho biết: Những nội dung liên quan đến việc điều chỉnh thép phóng viên nêu, đơn vị thừa nhận. Còn việc xây tường cổ móng thấp hơn so với thiết kế thì mai kia sẽ thanh toán theo thực tế…

Ông Tiệp cũng cho biết: Sự việc thay đổi thép, tư vấn giám sát của chủ đầu tư đã nắm được và nhắc nhở, cho tạm đình chỉ 1 tuần. Tuy nhiên đến nay, việc khắc phục vẫn chưa được thực hiện.

Theo quy định, khi nguyên vật liệu được nhập về công trình mà cụ thể ở đây là thép thì phải có giám sát của chủ đầu tư, giám sát của đơn vị thi công nghiệm thu vật liệu đầu vào xong mới được mang vào công trường để thi công. Đối với những phần ngầm che khuất như giằng móng, giằng chống thấm, tường cổ móng… sau khi đơn vị thi công làm xong phải được tư vấn giám sát của chủ đầu tư nghiệm thu xem làm đúng chưa và chấp thuận cho làm những công việc tiếp theo mới được làm. Để nhà thầu đổi thép chủ những phần kết cấu liên quan đến tính chịu lực của công trình, trách nhiệm không chỉ của riêng đơn vị thi công mà của cả giám sát của chủ đầu tư. Sự việc trên sẽ được các cơ quan có liên quan xử lý như thế nào?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load