Thứ sáu 19/04/2024 12:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng

14:18 | 13/02/2023

(Xây dựng) - Sáng 12/02, Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, tổ chức tại Quảng Ninh đã diễn ra Lễ công bố thỏa thuận hợp tác về phát triển bền vững Vùng Đồng bằng sông Hồng giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; đồng thời trao giấy chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ của các địa phương cho nhà đầu tư.

Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và đại diện 6 đối tác phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng công bố Biên bản ghi nhớ, biên bản hợp tác và Thư bày tỏ quan tâm tài trợ.

Lễ công bố có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành, địa phương, Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng đại diện 6 đối tác phát triển là: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam; Cơ quan Phát triển Pháp (AFD); Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM); Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam; Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ, biên bản hợp tác cung cấp vốn cho các dự án phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng với tổng số 20 dự án, tổng quy mô vốn trên 2,6 tỷ USD, tập trung ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công trình thủy lợi, bảo vệ cảnh quan môi trường ứng phó biến đổi khí hậu.

Tại Lễ công bố đã diễn ra nghị sự trao 30 văn kiện là các Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án. Quyết định chủ trương đầu tư các dự án, Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng vốn đầu tư 167.000 tỷ đồng (tương đương 7,1 tỷ đô la Mỹ) của các địa phương trong Vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án sản xuất các sản phẩm an toàn cho ôtô và xe có động cơ để xuất khẩu.
Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng
Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Sản xuất khóa chốt và dập định hình Boltun Việt Nam; Dự án sản xuất các linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô tại khu công nghiệp trong Khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Trong đó, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án sản xuất các sản phẩm an toàn cho ôtô và xe có động cơ khác để xuất khẩu với tổng mức đầu tư trên 3.773 tỷ đồng của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam; Dự án sản xuất khóa chốt và dập định hình Boltun Việt Nam tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, thị xã Quảng Yên và Dự án sản xuất các linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng của Tập đoàn QST International Corporation và Boltun Corporation.

Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư của Thành phố Hà Nội cho các nhà đầu tư.

Cùng trong chuỗi hoạt động khuyến khích đầu tư vào các địa phương Vùng Đồng bằng sông Hồng còn có nhiều dự án lớn khác đã được lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong Vùng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong đó có Quyết định đầu tư: Dự án bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai, Giáp Bát với tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán và cho thuê với tổng mức đầu tư trên 4.800 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng với tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng...

Ông Keiju Mitsuhashi - Phó Giám đốc quốc gia Ngân hàng Châu Á (ADB) tại Việt Nam nêu ý kiến: Vùng Đồng bằng sông Hồng có tầm quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế Việt Nam. Vùng cũng có những lợi thế lớn để phát triển du lịch với vịnh Hạ Long, một Di sản thiên nhiên thế giới và là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Vùng Đồng bằng sông Hồng đang phải đối mặt với nhiều thách thức cho sự phát triển lâu dài của mình (tác động của biến đổi khí hậu, mật độ dân số cao nhất cả nước, cơ sở hạ tầng và dịch vụ đô thị chưa được hiện đại hóa cao…).

Nhằm hỗ trợ Vùng Đồng bằng sông Hồng giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu, kết nối vùng và phát triển đô thị, trong thời gian tới, ADB đang tiếp tục xem xét tài trợ cho 4 dự án và làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quản lý rủi ro lũ lụt tổng hợp. Các dự án này đều sẽ ứng dụng công nghệ thông minh trong phát triển đô thị toàn diện ở khu vực Đồng bằng sông Hồng. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho khu vực Đồng bằng sông Hồng nhờ khả năng thích ứng khí hậu được cải thiện. Đồng thời, nhà đầu tư tiếp tục sẵn sàng làm việc với các bộ, ngành và địa phương liên quan để hỗ trợ khu vực trong hành trình phát triển không ngừng.

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết: Từ năm 2015, các chuyên gia sản xuất từ Samsung Hàn Quốc đã làm việc với khoảng 400 công ty Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các công ty tham gia chương trình đã có những phản hồi rất tích cực như năng suất tăng 40%, lỗi sản phẩm giảm 50% chỉ sau khoảng 3 tháng được tư vấn và hỗ trợ. Những người tham gia cũng được ưu tiên khi họ được tham gia mạng lưới các nhà cung cấp cho Samsung Việt Nam. Kể từ đó đến nay, đã có 33 doanh nghiệp trở nhà thành cung cấp của Samsung tại Việt Nam.

Mới đây nhất, vào năm 2022, Samsung Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ mới với Bộ Công Thương để triển khai chương trình nhà máy thông minh nhằm hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp có giá trị cao của Việt Nam. Theo biên bản ghi nhớ, Samsung sẽ chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình về sản xuất thông minh cho 50 doanh nghiệp trong 2 năm; hoàn thành các dự án nhà máy thông minh với 26 doanh nghiệp. Số lượng nhà cung cấp cấp 1 và cấp 2 của Việt Nam, trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022.

Ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức ngoại thương Nhật Bản tại Hà Nội cho biết: Trong một cuộc khảo sát 600 công ty Nhật Bản tại Việt Nam, thì có hơn 60% số doanh nghiệp được hỏi cho biết công ty họ đang phát triển tốt, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nước ASEAN. Ví dụ như: Các dự án thành phố thông minh và dự án mở rộng Khu công nghiệp Thăng Long của Sumitomo; dự án điện sinh khối của E-Rex và JFE Engineering; dự án xây dựng nhà máy điện LNG/thiết bị đầu cuối của Marubeni và Tokyo Gas; dự án mở rộng sản xuất chất bán dẫn của Rorze.

Hơn 2,6 tỷ USD vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng bằng sông Hồng
Thông tin với báo chí, các nhà đầu nước ngoài đã có những phân tích, đánh giá về việc đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là Vùng Đồng bằng sông Hồng; đồng thời đưa ra kế hoạch đầu tư.

Yokowo, nhà sản xuất điện và điện tử toàn cầu, dự định xây dựng nhà máy kiểm tra linh kiện bán dẫn với trang thiết bị hiện đại tại Hưng Yên. Tập đoàn Aeon cũng sẽ tích cực mở rộng thêm các điểm bán lẻ trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Công ty Xây dựng Chodai và Maeda sẽ triển khai dự án xử lý rác thải y tế và rác thải tổng hợp tại tỉnh Quảng Ninh. Hitachi sẽ thực hiện dự án kiểm soát tổn thất trong hệ thống truyền tải điện để giảm thiểu CO2. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều dự án hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp Việt Nam (start-ups) và các công ty toàn cầu của Nhật Bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vận tải, tài chính, bán lẻ và giáo dục.

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ CMC cho biết: Với tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý và chính sách của Chính phủ đã chỉ ra rõ nhiệm vụ quan trọng, phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu của cả nước. Là những tín hiệu tích cực và hứa hẹn chính sách mở và nhất quán của Chính phủ cho việc biến Việt Nam thành Digital HUB khu vực.

Để hiện thực hóa chiến lược này, Chính phủ cần đưa Hà Nội trở thành trung tâm tri thức, trí tuệ của cả nước; đồng thời cần tính đến trục kết nối với Hải Phòng, Quảng Ninh, mở thêm cáp quang trên đất liền. Để từ đó, các khách hàng doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới sẽ được trải nghiệm hệ thống hạ tầng viễn thông liền mạch, ổn định và toàn diện hơn, đưa Việt Nam thành Digital HUB khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Từ đó, góp phần chuyển đổi số và xây dựng nền kinh tế số, vì một Vùng Đồng bằng sông Hồng năng động, Việt Nam cường thịnh hội nhập nền kinh tế quốc tế và khu vục.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tổng Công ty Khí Việt Nam đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

    (Xây dựng) - Tại Thái Bình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, hộ tiêu thụ công nghiệp tại địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng đường ống hiện hữu của PVGas, trong đó giai đoạn 1 triển khai ngay kho nổi FSRU đặt ngoài khơi, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu; giai đoạn 2 cấp khí từ kho LNG của PVGas tại Nam Định hoặc Hải Phòng, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu.

  • Bắc Giang: Phát triển kết cấu hạ tầng là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, dành nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

Xem thêm
  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

    20:44 | 18/04/2024
  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

    19:52 | 17/04/2024
  • Hết quý I Đắk Nông mới giải ngân được 10% vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt khoảng 10% vào cuối tháng 3/2024. Với kết quả này, Đắk Nông thuộc những địa phương có mức giải ngân thấp dưới mức bình quân chung cả nước.

    19:49 | 17/04/2024
  • Năng lượng gió đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục và sự cần thiết phải hành động theo định hướng chính sách

    (Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cho biết, ngành Công nghiệp điện gió toàn cầu đã đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục vào năm 2023 là 117GW.

    19:42 | 17/04/2024
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
  • Có được kế thừa năng lực khi tham gia đấu thầu?

    (Xây dựng) - Hộ kinh doanh của ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa. Để mở rộng quy mô kinh doanh và tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh của ông chuyển đổi sang hình thức Công ty TNHH và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận.

    10:44 | 17/04/2024
  • Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

    (Xây dựng) - Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

    10:29 | 17/04/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại các khu vực Trung Á, Tây Á

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp và làm việc với ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizad - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan và ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam liên quan đến thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư.

    22:42 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load