Thứ tư 31/07/2024 20:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội tụ những tinh hoa nghệ thuật tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

15:32 | 30/07/2024

(Xây dựng) - Festival Huế đã trải qua một chặng đường 24 năm và đạt được những thành tựu nổi bật với giá trị thương hiệu của mình và trở thành một lễ hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế.

Hội tụ những tinh hoa nghệ thuật tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024
Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" khai mạc tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế).

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, với các chương trình, lễ hội có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật, nhóm nghệ sỹ tiêu biểu trong nước và nước ngoài sẽ phô diễn những nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam và thế giới.

Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật đến từ Cộng hòa Pháp, Vương quốc Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, với hơn 565 nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế, cùng đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên quần chúng, học sinh, sinh viên...

Nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa các nước trên thế giới. Các chương trình nghệ thuật hòa quyện trong không gian cổ kính của một Cố đô văn hiến, với 08 di sản được UNESCO vinh danh. Huế - Thành phố Festival của Việt Nam vẫn đang ngày một rạng ngời sức sống đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững. Tất cả đã cùng tham gia phô diễn nét độc đáo, sự tinh tế và đa dạng các loại hình nghệ thuật, cùng cháy hết mình trên sân khấu để đem đến cho khán giả bữa tiệc nghệ thuật đong đầy bản sắc văn hóa, thể hiện ước vọng về một thể giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc.

Các lễ hội quy mô, độc đáo với các chương trình chính và nhiều hoạt động hưởng ứng bên lề diễn ra tại thành phố Huế và các địa phương. Đặc biệt, sân khấu trong lễ khai mạc, bế mạc và chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn tại Festival năm nay sẽ diễn ra tại điện Kiến Trung – cung điện lộng lẫy bậc nhất Kinh thành Huế.

Với chủ đề “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”, lần đầu tiên chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 được tổ chức tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế). Những tinh hoa của Cố đô Huế sẽ được tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh tại điện Kiến Trung.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2024 cho biết: Để đem đến các chương trình hấp dẫn, tỉnh không chỉ đổi mới công tác tổ chức mà còn xây dựng những sản phẩm mới lạ, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Chúng tôi hướng các lễ hội, hoạt động văn hóa đến cộng đồng, người dân và du khách; để nhân dân thật sự là chủ thể sáng tạo, là đối tượng thụ hưởng của Festival. Rất mừng, từ năm 2022, khi thay đổi theo xu thế này, người dân Huế và cộng đồng, du khách, doanh nghiệp rất hoan nghênh. Họ được tiếp cận trực tiếp với các loại hình nghệ thuật, lựa chọn trải nghiệm các lễ hội theo cách thoải mái nhất.

Hội tụ những tinh hoa nghệ thuật tại Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024
Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 diễn ra với hàng chục chương trình biểu diễn và hoạt động hưởng ứng của các đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu đến từ 7 quốc gia trên thế giới, điểm mới lạ là tập trung khai thác, sử dụng hiệu quả nhất các công trình, kiến trúc trong Đại Nội Huế. Đặc biệt, không gian điện Kiến Trung - ngôi đại điện độc đáo vừa được trùng tu sẽ là sân khấu chính của các chương trình nghệ thuật khai mạc, đêm nhạc Trịnh Công Sơn, chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ...

Năm trong chuỗi hoạt động Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, có các hoạt động khác như: Lễ hội hoa Đăng; Liên hoan Ẩm thực; Festival bánh Việt Nam; Ngày hội ẩm thực chay Huế; Ngày hội “Sóng nước Tam Giang”… Song song là các hoạt động trưng bày, triển lãm. Triển lãm “Cổ vật hội tụ” có sự tham gia của các nhà sưu tập cổ vật 3 miền Bắc – Trung – Nam với các hiện vật triều Nguyễn. Triển lãm của NSND Trần Độ với bộ sưu tập gốm về rồng trong khuôn viên điện Kiến Trung…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2024 nhấn mạnh: Festival sẽ đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 vào tối 3/8

    (Xây dựng) - Sau thời gian tạm hoãn, chương trình bế mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ được tổ chức vào tối 3/8 tại Vinpearl Harbour, đảo Hòn Tre, thành phố Nha Trang.

    12:26 | 30/07/2024
  • Di tích Hải Vân Quan đón du khách tham quan miễn phí từ 01/8

    (Xây dựng) - Ngày 29/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị này và Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Đà Nẵng cơ bản thống nhất phương án, triển khai mở cửa đón khách tham quan di tích Hải Vân Quan từ ngày 01/8/2024.

    15:52 | 29/07/2024
  • Nhật Bản: "Mỏ vàng đảo Sado" được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

    Mỏ vàng Sado được khai thác dưới sự quản lý trực tiếp của Mạc Phủ, chính quyền tối cao thời kỳ Edo, từ đầu thế kỷ 17 tới giữa thế kỷ 19 và đóng vai trò là một nguồn ngân khố quốc gia quan trọng.

    08:17 | 28/07/2024
  • Khánh Hòa: Tu bổ, tôn tạo di tích Thành cổ Diên Khánh với 12 hạng mục

    (Xây dựng) - Cục Di sản văn hóa đã đồng ý thỏa thuận thiết kế bản vẽ thi công tu bổ, tôn tạo di tích Thành cổ Diên Khánh bao gồm 12 hạng mục. Ngoài ra, việc tu bổ, tôn tạo phải ưu tiên phương pháp thủ công, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới.

    19:36 | 27/07/2024
  • 13 đội cùng nhau tranh tài tại Lễ hội Diều quốc tế Quảng Nam 2024

    (Xây dựng) – Chiều 27/7, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức khai mạc Lễ hội Diều quốc tế với sự tham gia của 13 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    17:00 | 27/07/2024
  • Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia

    (Xây dựng) - Ngày 24/7, tại huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Lễ đón nhận xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (giai đoạn 1962 – 1975).

    20:18 | 24/07/2024
  • Bắc Ninh đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể, trong đó có nội dung cập nhật quy hoạch khu dân cư phía trước cửa chùa thành đất du lịch theo Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045.

    11:35 | 23/07/2024
  • Linh thiêng Đền thờ liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một sự kiện lịch sử tiêu biểu có giá trị to lớn. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ... cùng với sự nhất trí của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

    22:30 | 22/07/2024
  • Thừa Thiên - Huế: Hơn 47 tỷ đồng đầu tư tu bổ di tích Hưng Miếu

    (Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo quản, tu bổ di tích Hưng Miếu - nơi thờ tự cha và mẹ của vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 47 tỷ đồng.

    12:32 | 20/07/2024
  • Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024 thành công rực rỡ

    (Xây dựng) – Ngày 18/7, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), các ngày lễ trọng đại của đất nước và của ngành Xây dựng năm 2024.

    10:40 | 19/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load