Thứ sáu 26/04/2024 00:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Học viện AMC: Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

22:08 | 28/12/2022

(Xây dựng) – Ngày 28/12, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Hội nghị có sự tham dự của ông Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Ông Tào Khánh Hưng, Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cùng Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giảng viên của Học viện AMC.

Học viện AMC: Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
TS Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng, đào tạo

Năm 2022, dù vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm, nhưng dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, sự quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động đã đưa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng dần đi vào ổn định. Học viện đã tập trung thực hiện được các lớp, các đề án, dự án và các nhiệm vụ được giao.

Trong năm qua, Học viện đã tổ chức 265 lớp, với 19.498 học viên vượt 41% (265/188 lớp) so với kế hoạch đăng ký với Bộ năm 2022 về số lớp và vượt 103% về số học viên (19.498/9.600). Trong đó, Học viện đã hoàn thành nhiệm vụ Bộ giao là xây dựng 04 chương trình đào tạo bồi dưỡng, gồm: Bồi dưỡng cho Giám đốc Sở Xây dựng, Bồi dưỡng công tác tổ chức cán bộ, Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức doanh nghề nghiệp Thẩm kế viên, Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Kiến trúc sư. Đây là cơ sở để học viện triển khai tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công nhân, viên chức ngành Xây dựng.

Bên cạnh đó, Học viện tập trung xây dựng những chương trình đạo tạo bồi dưỡng mới, nâng cấp các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện có của Học viện để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đối tác và địa phương (gồm: Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực phục vụ cho công tác nâng cấp đô thị; Đào tạo, bồi dưỡng về đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, ứng phó biến đổi khí hậu; Đào tạo, bồi dưỡng về phát triển đô thị gắn với chuyển đổi số...).

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện AMC cho biết: Việc phân giao kế hoạch cho các đơn vị ngay từ đầu năm cũng là một chủ trương đúng và phù hợp. Nhằm thúc đẩy các đơn vị chủ động sáng tạo, phát huy năng lực của từng cán bộ, viên chức trong việc triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Học viện và của từng đơn vị. Do đó, trong năm 2022 toàn bộ các đơn vị được giao triển khai lớp đã hoàn thành và vượt định mức được giao.

“Sự nhiệt huyết, trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chăm lo đến đời sống cán bộ, viên chức của Đảng ủy, Lãnh đạo Học viện; Sự đồng lòng của cán bộ, viên chức trong toàn Học viện thời gian qua là nhân tố quyết định giúp Học viện khắc phục mọi khó khăn”, Giám đốc Học viện tin tưởng.

Trong những năm qua, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác với Sở Nội vụ Hà Nội để triển khai các chương trình đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố Hà Nội theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030” đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. Từ đó, nhân rộng mô hình đào tạo bồi dưỡng của Hà Nội đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Giang, Gia Lai, Khánh Hòa...).

Với những nỗ lực của Học viện AMC trong năm 2022, tổng doanh thu từ hoạt động đào tạo bồi dưỡng đạt 24,340 tỷ đồng, vượt 27,4% (24,340/19,100 tỷ đồng) theo kế hoạch năm. Lợi nhuận 8,708 tỷ đồng, vượt 86% (8,708/4,680 tỷ đồng) theo kế hoạch năm.

Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ công chức, viên chức thì hoạt động nghiên cứu khoa học cũng là một chức năng quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm của Học viện trong năm 2022.

Việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Học viện phần lớn được triển khai đều đảm bảo về chất lượng. Nhiều đề tài/dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, thực sự có những đóng góp mới về mặt khoa học. Các nhiệm vụ đăng ký mới đã có sự chắt lọc, đúng chức năng, nhiệm vụ của Học viện và phù hợp với nhu cầu thực tế. Kết quả nghiên cứu khoa học là nền tảng vững chắc, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, viên chức của Học viện.

Trong công tác hợp tác quốc tế, năm qua, Học viện đã phối hợp với FES (Đức) tổ chức Hội thảo về “Kinh tế tuần hoàn - yếu tố chính để phát triển đô thị bền vững” tại Đà Nẵng. Phối hợp với UNIDO tổ chức Hội thảo về “Thiết kế lộ trình chiến lược và toàn diện hướng tới môi trường xây dựng tuần hoàn và giảm thiểu carbon” tại Hà Nội.

Đồng thời, Học viện tiếp tục duy trì củng cố và phát triển mối quan hệ với các đối tác cũ như: Phối hợp với Expertise France (Pháp) tổ chức 03 khóa đào tạo giảng viên (ToT) về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất đối với bao bì (EPR) trong khuôn khổ dự án tại Đà Nẵng, Hội An và Thành phố Hồ Chí Minh; Phối hợp với GIZ (Đức) tham gia vào dự án MCRP “Hợp phần nâng cao năng lực về hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) cho các đô thị thông qua các hoạt động đào tạo giảng viên trong khuôn khổ dự án”.

Bên cạnh đó, Học viện đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện một số dự án triển khai trong giai đoạn 2020-2023: Dự án SECO “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực phát triển đô thị ở Việt Nam” phối hợp với UN-HABITAT; Dự án VKC: Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”.

Đối với dự án VKC: Học viện đã cùng các đơn vị liên quan (Cục Phát triển đô thị, Vụ QHKT, Vụ HTQT, Vụ KHTC) thảo luận với các cơ quan thực hiện phía Hàn Quốc (KICT, KRIHS, LH, KAIA) xây dựng ROD và MOA. Điều phối phần 1, 2 của Dự án; triển khai hợp phần 3; Phối hợp, hỗ trợ với KICT và Cục Phát triển đô thị tổ chức hoạt động triển lãm và trình bày giới thiệu dự án VKC tại Hội nghị đô thị.

Đối với dự án SEKO: Đã tổ chức xong Hội thảo kick off của Dự án; Hoàn thành việc điều chỉnh Văn kiện dự án; Xây dựng kế hoạch tổng thể (Master Plan) và kế hoạch năm 2022 được Nhà tài trợ (UnHabitat) thông qua và đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Triển khai giải ngân một phần vốn đối ứng được duyệt.

Học viện AMC: Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
Cũng tại Hội nghị, Giám đốc Học viện AMC cùng các khách mời đã trao tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2022.

Kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2023

Trong năm 2023, triển khai kế hoạch xây dựng và phát triển Học viện thích ứng với điều kiện kinh tế - xã hội phục hồi và trên đà phát triển tích cực, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức ngành Xây dựng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu về lao động có trình độ và kỹ năng cao là một yêu cầu tất yếu. Từ việc nâng cao yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 còn làm thay đổi yêu cầu và phương pháp đào tạo nguồn nhân lực, góp phần phát triển bền vững cho các đô thị Việt Nam. Nắm bắt thời cơ đó, lãnh đạo Học viện luôn đề ra những giải pháp thiết thực cho năm 2023, như:

Bám sát chủ trương chính sách của Nhà nước của Bộ Xây dựng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới; Phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức viên chức của Bộ. Bao gồm: Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng: Lãnh đạo quản lý cấp phòng và tương đương; Văn hóa công sở, đạo đức công vụ; Công tác tổ chức cán bộ; Quản lý tài chính công; Kỹ năng soạn thảo; Hành chính văn phòng; Kỹ năng giao tiếp tổ chức sự kiện; Hội nhập quốc tế; Kỹ năng chuyển đổi số trong cách mạng công nghệ 4.0; Đô thị thông minh cho cán bộ ngành Xây dựng; Đô thị tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; Hội thảo quốc tế về lĩnh vực xây dựng; Các chương trình Tập huấn cho các nhiệm vụ KHCN: Tập huấn về nông thôn mới; Công tác bảo vệ môi trường; Quy chuẩn tiêu chuẩn trong lĩnh vực xây dựng... Các chương trình về quản lý xây dựng và phát triển đô thị cho cán bộ lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp (Chương trình này đang trình Chính phủ phê duyệt).

Học viện sẽ đẩy mạnh hoạt động tiếp thị mở rộng thị trường mở lớp đến các địa phương; Doanh nghiệp; Tăng cường các mối quan hệ với các đối tác truyền thống; Kịp thời động viên khuyến khích các đơn vị, cá nhân đã được giao chỉ tiêu mở lớp ngay từ đầu năm 2023 hoạt động có hiệu quả.

Học viện AMC: Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong năm 2023, Học viện AMC tiếp tục mở rộng phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng như: các lớp về đáp ứng năng lực hoạt động xây dựng và các lớp về chuyên môn nghiệp vụ khối doanh nghiệp và các lớp theo nhu cầu. Bám sát các Tổ chức quốc tế như: UN-Habitat, PSU, AFD, TILIT, UNIDO, FES (Đức)… để phối hợp xây dựng triển khai các dự án, đề án và khóa học về hợp tác quốc tế và mời đội ngũ chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy. Đồng thời, tổ chức các Hội thảo trong nước và quốc tế: “Hội thảo xây dựng và đô thị trong nước; Hội thảo xây dựng và đô thị quốc tế; Hội thảo về công tác đào tạo, bồi dưỡng”.

Qua đó, tiếp tục thực hiện các mục tiêu, các trọng điểm, các địa bàn, đó là định hướng, phương châm hành động của Học viện trong thời gian tới nhằm xây dựng Học viện theo Chiến lược phát triển Học viện 2021-2025 tầm nhìn 2030.

Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Những hướng đi mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng

    (Xây dựng) – Xây dựng là một trong những ngành đóng vai trò xương sống của nền kinh tế quốc dân, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành, các cơ sở đào tạo đã và đang đổi mới nội dung, phương pháp theo hướng hiện đại, áp dụng những công nghệ tiên tiến vào chương trình giảng dạy.

  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load