Thứ bảy 27/04/2024 10:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Phường Thịnh Liệt phản hồi về dự án KĐT đắp chiếu gần 2 thập kỷ

19:35 | 04/11/2022

(Xây dựng) – Liên quan tới dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị “đắp chiếu” trong nhiều năm mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh. UBND phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã có văn bản phản hồi sau khi kiểm tra, xem xét những nội dung mà báo chí đưa tin.

hoang mai ha noi phuong thinh liet phan hoi ve du an kdt dap chieu gan 2 thap ky
Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt vẫn đang nằm “ngoắc ngoải” suốt 18 năm qua.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Hoàng Mai (Hà Nội): Khu đô thị mới Thịnh Liệt gần hai thập kỷ vẫn chưa thành hình” phản ánh về tình trạng dự án sau 18 năm kể từ khi được phê duyệt vẫn đang lộ ra khung cảnh hoang tàn, nhếch nhác, gây lãng phí tài nguyên đất và mất mỹ quan đô thị. Điều này ảnh hưởng tới người dân sống xung quanh và khiến dư luận bức xúc.

Sau khi bài viết được đăng tải, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai, UBND phường Thịnh Liệt đã tiến hành kiểm tra, xem xét những nội dung mà báo chí phản ánh và có ý kiến phản hồi với Báo điện tử Xây dựng. Theo đó, Ngày 10/8/2004, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4930/QĐ-UB về việc thu hồi 351.618m2 đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt (thuộc quận Hoàng Mai); tạm giao cho Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (Bộ Xây dựng) để tổ chức điều tra lập phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), chuẩn bị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt. Ngày 17/9/2007, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3649/QĐ-UBND về việc cho phép Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng (Bộ Xây dựng) sử dụng chính thức 351.618m2 đất tại các phường nêu trên thuộc quận Hoàng Mai để thực hiện dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án, tổng diện tích đất theo Quyết định thu hồi đất là 351.618m2 (trong đó: diện tích đất ở phường Thịnh Liệt là 307.614 m2, phường Tương Mai là 31.539 m2, phường Hoàng Văn Thụ là 12.465 m2). Diện tích đã hoàn thành GPMB toàn bộ dự án đợt 1 là 298.504,9 m2 (trong đó trên địa bàn phường Thịnh Liệt diện tích đất là 286.986 m2).

Thực hiện Thông báo kết luận của tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố số 590/TB-UBND ngày 19/6/2017 và Quyết định chủ trương đầu tư số 6429/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, trong đó có nội dung đồng ý giao đất triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn phù hợp với tiến độ GPMB của dự án. UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 2282/UBND-TNMT-TTPTQĐ ngày 09/09/2020 về việc báo cáo tiến độ, xác nhận diện tích đã hoàn thành công tác GPMB (giai đoạn 1) dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Hiện nay, chủ đầu tư đang làm việc với UBND Thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện các thủ tục giao đất (giai đoạn 1). Tuy nhiên, đến nay chưa được UBND Thành phố giao đất để thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Về kế hoạch thực hiện công tác GPMB phần diện tích đất còn lại của dự án: UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì phối hợp với chủ đầu tư, UBND các phường Tương Mai, Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ lập kế hoạch GPMB phần diện tích còn lại, tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa hợp tác. Tổ công tác của UBND phường cũng đã phối hợp với các phòng ban chức năng của UBND quận, chủ đầu tư dự án tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân hợp tác chấp hành. Đồng thời, UBND phường Thịnh Liệt đã đề nghị chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ trong công tác GPMB đối với phần diện tích đất còn lại.

Về nội dung trong diện tích đất dự án có nhiều rác thải, ảnh hưởng đến môi trường sống và việc quản lý phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng: Hiện trạng toàn bộ phần đất đã GPMB đã được chủ đầu tư dựng hàng rào tôn bảo vệ, không còn hiện tượng đồ rác thải trong mặt bằng dự án. UBND phường nghiêm cấm mọi hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định, và phối hợp với chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, trên diện tích đã thực hiện bồi thường cho các hộ dân và nhận bàn giao, chủ đầu tư đã tổ chức phá dỡ các công trình xây dựng (nhà ở, lán trại...), thiết lập hàng rào bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng đất trống không sử dụng vào mục đích khác. Trạm trộn bê tông hiện hữu trong dự án là công trình phụ trợ theo quy định được xây dựng với mục đích cung cấp bê tông để thực hiện xây dựng dự án. Công trình này thuộc sự điều hành, quản lý của Tổng Công ty LICOGI. Đến nay, dự án chưa triển khai nên Trạm bê tông trên vẫn tạm dừng hoạt động.

Như Báo điện tử Xây dựng đã đưa tin, khu đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được đánh giá có vị trí đắc địa bậc nhất quận Hoàng Mai khi tiếp giáp với nhiều khu đô thị đã quy hoạch đồng bộ, hiện đại. Thế nhưng, khu đất rộng 35ha này vẫn đang nằm “ngắc ngoải” trước sự thờ ơ với việc triển khai dự án của chủ đầu tư - Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi, cùng sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền các cấp. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án có những giải pháp đồng bộ để giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, sớm tiếp tục triển khai xây dựng dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt đúng với kỳ vọng của nhân dân.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load