Thứ năm 25/04/2024 07:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại phường Yên Sở

12:38 | 10/11/2022

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, tại địa bàn phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để xảy ra nhiều vụ vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về đất đai, mặc dù nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh, nhưng tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn khiến người dân bức xúc.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung dat dai tai phuong yen so
Khu nhà hàng tổng diện tích khoảng 400m2 hiện vẫn đang hoàn thiện, sửa chữa.

Theo đơn thư gửi Báo điện tử Xây dựng của bà Nguyễn Thị Nguyệt phản ánh, bà Cao Thị Huệ đã chiếm dụng phần đất mà bà Nguyệt đã mua của nhiều hộ dân (khoảng 120,8m2) tại tổ 27, phường Yên Sở để sử dùng làm nhà hàng. Ngoài ra, bà Nguyệt còn phản ánh, bà Huệ cải tạo, sửa chữa nhà hàng không đúng quy định; đổ nền bê tông lấn chiếm khoảng 300m2 đất công (đất lưu không đường vành đai 3) để làm sân, bãi, lán xe phục vụ nhà hàng của bà Huệ.

Theo đơn thư phản ánh, năm 2019 bà Nguyễn Thị Nguyệt có mua lại khu đất tại tổ 27, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội với tổng diện tích là 120,8m2 của nhiều người (gộp lại từ nhiều thửa). Sau đó, bà Nguyệt đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có lập vi bằng. Tuy nhiên, trước khi bà Nguyệt mua những thửa đất trên thì bà Huệ đã thuê diện tích đất này của các chủ đất cũ.

Đến nay, dù đã hết thời hạn thuê, nhưng bà Huệ không trả lại đất cho bà Nguyệt mà tiếp tục sử dụng kinh doanh nhà hàng. Gần đây, bà Huệ cải tạo sửa chữa lại nhà hàng và có biểu hiện lấn chiếm khoảng 300m2 đất công trên phần đất vỉa hè được đền bù làm đường Vành đai 3 (đất lưu không) – bà Nguyễn Thị Nguyệt phản ánh trong đơn.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung dat dai tai phuong yen so
Hiện trạng trước khi sửa chữa, cải tạo (ảnh người dân cung cấp).

Khảo sát thực tế tại địa chỉ khu đất nói trên ở ngã ba Tam Trinh – đường Vành đai (số 1035 Tam Trinh), phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận thấy, có 1 khu nhà hàng có tên Hải sản Huệ (Thái Beer) được xây dựng khá kiên cố, 1 phần quây tôn làm bếp và công trình phụ trợ, 1 phần làm lán để xe, 1 phần lớn diện tích làm sân đỗ xe, sân tiếp đón khách ăn uống; khu đất, nhà hàng, sân, lán xe có chiều dài khoảng 40-50m dọc theo đường Vành đai 3, diện tích ước chừng khoảng 400m2. Khu nhà hàng vừa được sửa chữa, cải tạo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Khu vực sân phía giáp đường vành đai mới được xây thêm tường rào bằng gạch cao khoảng 1 mét, biển bảng quảng cáo đang được thi công, thay đổi.

Bước đầu làm với đại diện Tổ Quản lý trật tự xây dựng tại phường Yên Sở được biết: Phường có nhận được đơn của người dân về việc này, hiện đang xác minh về nguồn gốc đất để xem có lấn chiếm hay không rồi có hướng xử lý, kết quả thì phải chờ kết quả xác minh của địa chính. Phần nhà hàng vừa rồi có sửa chữa trên hiện trạng cũ, không xây mới, thay lại biển quảng cáo, chỉ dán lại tường và cột (?)

Để khách quan thông tin về nội dung đơn thư phản ánh, phóng viên đã đặt lịch với UBND phường Yên Sở và quận Hoàng Mai, nhưng chưa nhận được hồi âm. Hiện bà Nguyệt cũng đã gửi đơn đến UBND quận Hoàng Mai, sau đó Văn phòng UBND-HĐND đã có Phiếu chuyển đơn về phường Yên Sở, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung dat dai tai phuong yen so
Khu đất có chiều dài khoảng 40-50m tiếp giáp với đường vành đai, ngay góc đường Vành đai – Tam Trinh.

Việc có hay không vi phạm về trật tự xây dựng và lấn chiếm đất đai tại địa chỉ 1035 Tam Trinh (nhà hàng Thai Beer, khu giãn dân tổ 27) cần được cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và phường Yên Sở khẩn trương xác minh làm rõ, trả lời đơn thư công dân cho minh bạch, khách quan. Nếu có vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai đề nghị phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

hoang mai ha noi can xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung dat dai tai phuong yen so
Đây là khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cháy nổ cũng phải được cơ quan chức kiểm tra giám sát nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe người dân.

Theo một diễn biến khác, thời gian gần đây tại địa bàn phường Yên Sở liên tục để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về đất đai. Điển hình là vụ việc để người dân xây dựng, lắp đặt thang máy trái phép tại khoảng lưu không giữa các công trình tại khu đô thị Gamuda garden vào năm 2021. Sau đó, UBND quận Hoàng Mai đã phê bình UBND phường Yên Sở do đã buông lỏng trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, không kịp thời kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm phát sinh. UBND quận Hoàng Mai cũng hạ mức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 5 của ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở.

Liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cháy nổ và xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố. Ngày 25/8/2022, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Chỉ thị 14/CT-UBND nêu rõ, nguyên nhân những tồn tại về phòng cháy chữa cháy còn nhiều vấn đề tồn tại là do ý thức chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa cao. Công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy còn những hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Trước thực trạng đáng báo động nêu trên, UBND thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm đang tồn tại chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình. Cùng với đó, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy của UBND cấp huyện, cấp xã theo quy định. Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã trong việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép và các công trình có vi phạm về trật tự xây dựng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội giao UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu chủ đầu tư các công trình vi phạm khẩn trương nghiêm túc thực hiện hoàn thành việc khắc phục ngay đối với từng tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy . Đồng thời, chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các công trình sai phạm trong đầu tư xây dựng, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh mới công trình vi phạm.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load