Thứ sáu 29/03/2024 16:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): UBND huyện nói gì về vụ xô xát tại công trường dự án Flamingo Linh Trường

13:57 | 23/02/2022

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng vừa nhận được Công văn số 358/UBND-TNMT về việc cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý xô xát giữa một số người dân thôn Giang Sơn với công nhân tại dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

hoang hoa thanh hoa ubnd huyen noi gi ve vu xo xat tai cong truong du an flamingo linh truong
Xô xát tại công trường dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (ảnh cắt từ clip).

Nội dung công văn nêu rõ: Khoảng 8h sáng 18/02/2022, Công an xã Hoằng Trường nhận được tin báo qua điện thoại của anh Trần Văn Hiệp (con trai ông Trần Văn Lanh): Tại công trường thi công dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Linh Trường, bảo vệ, công nhân và gia đình ông Trần Văn Lanh thuộc thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường có xảy ra xô xát.

Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Hoằng Trường và chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Tại hiện trường, một số phụ nữ (người nhà ông Lanh) xô đẩy với công nhân và bảo vệ công ty. UBND xã đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng tất cả các máy đang hoạt động tại công trường và mời làm việc để xác minh sự việc. Đồng thời, Công an xã đã báo cáo về Công an huyện để được chỉ đạo giải quyết. UBND xã Hoằng Trường báo cáo lãnh đạo huyện và được ông Hoàng Ngọc Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp về chỉ đạo.

Sự việc trên đã được lãnh đạo huyện, chỉ đạo UBND xã Hoằng Trường và ngành Công an vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ; đồng thời, đề nghị đơn vị tạm dừng thi công khu vực đang có thắc mắc của gia đình ông Lanh.

Trước đó, UBND huyện đã có nhiều văn bản trả lời cho hộ ông Lanh và báo cáo các cấp có thẩm quyền (Công văn số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2020, số 1416/UBND-TTr ngày 28/8/2020), cụ thể:

Đầu năm 2020, ông Trần Văn Lanh có đơn gửi đến UBND huyện, UBND và các ngành cấp tỉnh về nội dung: Năm 1995, ông Trần Văn Lanh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trồng rừng nhưng năm 2003, UBND xã Hoằng Trường thu lại GCNQSDĐ, không trả lại cho gia đình ông; khi bồi thường GPMB giao đất cho Công ty Xuất nhập khẩu Intermex (Công ty Intermex) và Công ty Quốc Trí, gia đình ông không được bồi thường tiền đất mà chỉ được nhận bồi thường về tài sản trên đất. Sau khi nhận được đơn, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện phối hợp với UBND xã Hoằng Trường kiểm tra, giải quyết đơn theo quy định.

Về nguồn gốc đất: Diện tích đất ông Lanh đề nghị là khu đất ven biển thuộc thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường; phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp khu dân cư, phía Bắc giáp cửa Lạch Trường, phía Nam giáp khu dân cư thôn Linh Trường. Tại khu đất này, trước đây, UBND xã Hoằng Trường giao cho các cụ cao tuổi trong thôn sử dụng để trồng cây phi lao. Đến năm 1993, sau khi củng cố tổ chức của các Chi hội đoàn thể ở cơ sở, UBND xã phân chia diện tích đất rừng trồng ven biển thuộc thôn Giang Sơn cho các Chi hội trồng cây lấy quỹ hoạt động và một phần diện tích (hơn 2,0ha) ông Trần Văn Lanh trồng cây lấy củi. Hiện nay, đất thuộc Công ty TNHH Quốc Trí do Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Linh Trường.

Về hồ sơ đất đai, vị trí đất gia đình ông Trần Văn Lanh trồng cây: Theo bản địa chính xã Hoằng Trường lập năm 1996 là một phần thửa đất số 10, tờ số 05, tổng diện tích của thửa đất là 40.156,0m2; chủ sử dụng: UBND xã, loại đất: Rừng trồng; tương ứng thửa 666, tờ bản đồ số 04, bản đồ 299/TTg xã Hoằng Trường lập năm 1988, diện tích 25.500m2, sổ mục kê không thể hiện thông tin thửa đất (thực tế thửa đất chiều dài từ đồn Biên phòng Hoằng Trường đến Hòn Bò Lạch Trường).

Về GCNQSDĐ theo đơn ông Trần Văn Lanh đề nghị: Ông Lanh cung cấp GCNQSDĐ cấp ngày 01/10/1995 (bản photocopy, không có bản gốc): Vị trí đất tại thửa số 03, tờ bản đồ số 01 (không ghi thuộc bản đồ nào) tại thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường; diện tích: 2,03ha; loại đất: Trồng rừng; chủ sử dụng đất: Ông Trần Văn Lanh.

Về hồ sơ lưu trữ: Không có hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất rừng trồng đứng tên ông Trần Văn Lanh năm 1995 và hồ sơ quản lý đất đai tại xã không thể hiện ông Trần Văn Lanh có 2,03ha đất rừng trồng tại vị trí trên. Đối chiếu thông tin trong GCNQSDĐ do ông Lanh cung cấp với hồ sơ 299/TTg xã Hoằng Trường thì thửa 03, tờ số 01, chủ sử dụng đất: Hợp tác xã, hình thức giao đất: Chính thức, xứ đồng ghi “Trong Hường”, diện tích 1.924,0m2, loại đất là đất chuyên màu (thuộc thôn 6 - nay là thôn Văn Phong, xã Hoằng Trường, không phải thuộc thôn Giang Sơn) tương ứng với hồ sơ địa chính lập năm 1996 là thửa số 82, tờ số 14, diện tích: 10.108m2, loại đất: LM, chủ sử dụng: Tư nhân. Hiện nay, thửa đất trên UBND huyện đã giao một phần diện tích đất ở năm 2004 và phần còn lại là đất sản xuất nông nghiệp do các hộ gia đình và cá nhân thôn Văn Phong được Nhà nước giao đất sử dụng ổn định lâu dài năm 1995.

Như vậy, thông tin thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Trần Văn Lanh cung cấp không đúng với thực tế.

Về quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án: Năm 2003, thực hiện Quyết định số 3013/QĐ-CT ngày 19/9/2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thu hồi đất tại xã Hoằng Trường giao cho Công ty Intimex thuê để thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp năng suất cao, UBND xã Hoằng Trường đã thông báo về việc thu hồi đối với đất do UBND xã quản lý đang giao khoán cho các hộ gia đình, các Chi hội ở thôn Giang Sơn. Quá trình kiểm kê, áp giá bồi thường, đại diện công ty, UBND xã và ông Trần Văn Lanh đã ký hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng (trong đó: Tiền bồi thường đối với cây cối, hoa màu trên đất do ông Trần Văn Lanh ký tên, nhận tiền; tiền hỗ trợ đất lâm nghiệp nộp vào ngân sách xã). Ông Trần Văn Lanh sau khi nhận tiền bồi thường đã bàn giao đất cho Công ty Intimex quản lý, thực hiện dự án và không có thắc mắc gì.

Do Công ty Intimex nhiều năm không sử dụng nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1888/QĐ-UBND ngày 14/6/2011 về việc thu hồi đất của Công ty Xuất nhập khẩu Intimex - Bộ Thương mại tại xã Hoằng Trường, giao cho UBND xã Hoằng Trường quản lý.

Ngày 31/3/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Văn bản số 1756/UBND-NN về việc chấp thuận chủ trương và địa điểm thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Quốc Trí. Công ty TNHH Quốc Trí đã phối hợp với UBND xã Hoằng Trường thực hiện việc thỏa thuận với các hộ dân (trong đó có hộ ông Trần Văn Lanh) để tiến hành kiểm kê, bồi thường theo quy định.

Ông Trần Văn Lanh đã ký tên vào thỏa thuận bồi thường tài sản trên đất lập ngày 25/6/2011 và nhận số tiền: 86.537.004 đồng do Công ty TNHH Quốc Trí chi trả, đồng thời ký vào bản cam kết lập ngày 14/7/2011 trong đó có nội dung: “Thực hiện việc di dời trả lại mặt bằng liên quan cho Công ty TNHH Quốc Trí thực hiện dự án”. Về bồi thường tiền đất, Công ty TNHH Quốc Trí trả cho ngân sách xã.

Ngày 22/02/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 498/QĐ-UBND về việc thu hồi, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và giao đất cho Công ty TNHH Quốc Trí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Linh Trường tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa và có biên bản bàn giao đất tại thực địa (giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Trường).

Như vậy, khi thực hiện 02 dự án năm 2003 và 2011, trên cùng một diện tích đất, Công ty Intimex và Công ty TNHH Quốc Trí đã chi trả tiền bồi thường về đất cho ngân sách xã; chi trả tiền bồi thường về cây cối, hoa màu, tài sản gắn liền với đất cho ông Trần Văn Lanh (vì các loại hồ sơ lưu trữ đều thể hiện loại đất là đất rừng trồng do UBND xã là chủ sử dụng). Ông Trần Văn Lanh đã đồng ý, ký biên bản kiểm kê, áp giá, nhận tiền bồi thường về cây cối, hoa màu đầy đủ và cam kết di dời bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Quốc Trí. Từ khi nhận tiền của Công ty TNHH Quốc Trí (năm 2011) đến hết năm 2019, ông Lanh không có ý kiến gì về diện tích đất hiện nay ông đang tranh chấp.

Kết quả làm việc với các thành phần lãnh đạo tại xã Hoằng Trường về nội dung ông Lanh phản ánh: Năm 2003, ông Nguyễn Văn Quang - nguyên công chức Địa chính – Xây dựng đã thu, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lanh nhưng không trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại buổi làm việc ngày 14/5/2020, ông Trần Văn Lanh không cung cấp được biên bản hoặc giấy tờ thể hiện rằng năm 2003, ông Nguyễn Văn Quang đã thu, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông.

Ông Lê Phạm Lai - nguyên Chủ tịch UBND xã năm 2003 trình bày: Thời điểm năm 2003, đại diện UBND xã, ông có ký các giấy mời, mời ông Trần Văn Lanh đến làm việc về các nội dung liên quan đến thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện để thu hồi đất thực hiện dự án nuôi tôm năng suất cao của Công ty Intimex.

Ông Nguyễn Văn Quang khẳng định: Thời điểm năm 2003, ông không nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lanh như đơn ông Lanh nêu. Như vậy, nội dung ông Trần Văn Lanh phản ánh ông Nguyễn Văn Quang thu lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đến nay chưa trả lại cho gia đình ông là không có cơ sở.

Sau khi UBND huyện ban hành Văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2020, ông Lanh không đồng ý và gửi đơn đến Tòa án tỉnh để khởi kiện Văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2020 của UBND huyện Hoằng Hóa.

Hiện nay, vụ việc đang được Tòa án tỉnh thụ lý giải quyết tại Thông báo số 16/2021/TLST-HC ngày 12/5/2021; khi bản án của cơ quan tòa án được ban hành có hiệu lực, cơ quan hành chính, doanh nghiệp và gia đình ông Lanh sẽ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 11/2021, Báo điện tử Xây dựng cũng đã từng phản ánh tại dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Linh Trường đã xảy ra va chạm, xô sát do tranh chấp đất đai giữa người của Công ty TNHH Quốc Trí với các hộ dân khiến 1 người phải nhập viện. Không hiểu chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã giải quyết như thế nào mà cho đến nay, vụ việc không những không dừng lại mà còn trở nên căng thẳng, phức tạp hơn?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load