Thứ sáu 19/04/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Tranh chấp đất đai tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Linh Trường khiến 1 người nhập viện

08:53 | 20/11/2021

(Xây dựng) - Theo thông tin phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, mới đây, tại thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã xảy ra va chạm, xô sát do tranh chấp đất đai giữa người của Công ty TNHH Quốc Trí với các hộ dân khiến 1 người phải nhập viện.

hoang hoa thanh hoa tranh chap dat dai tai du an khu du lich nghi duong linh truong khien 1 nguoi nhap vien
Dự án khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.

Theo hộ gia đình ông Trần Văn Lanh (sinh năm 1957) kể lại, thời điểm xảy ra mâu thuẫn, phía Công ty TNHH Quốc Trí đã huy động đông đảo lực lượng, bố trí máy xúc, máy ủi, rầm rộ kéo đến áp đảo, san ủi, phá dỡ toàn bộ khu vườn rừng do gia đình ông trồng và chăm sóc từ xưa đến nay.

Ông Lanh cho biết, mảnh đất rộng hơn 2ha trồng rừng của ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) số 414/QSDĐ/UBHH ngày 01/10/1995, có thời hạn 50 năm. Năm 2003 cán bộ xã đã mượn “bìa đỏ” này để làm thủ tục đối chiếu ô thửa và không trả lại, đưa gia đình ông vào cảnh mất “bìa đỏ” gốc. Từ đó, mảnh đất này nằm trong dự án và được giao cho Công ty xuất nhập khẩu INTIMEX, rồi sau này cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Quốc Trí. Riêng ông Lanh không được đền bù về đất.

Ông Lanh cũng cho biết, sau khi UBND huyện Hoằng Hóa ra Văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15/5/2020, báo cáo cấp trên về kết quả giải quyết đơn của gia đình, phủ nhận việc tồn tại của bìa đỏ, ông Lanh đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính của UBND huyện Hoằng Hóa nhằm bảo vệ quyền lợi.

Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý vụ án tại Thông báo số 16/2021/TLST-HC ngày 12/5/2021 về “Hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”, đối với việc khởi kiện của gia đình ông Lanh.

Vụ việc đang trong quá trình tổ chức hòa giải và chờ xét xử, thì nhiều lần phía Công ty đã huy động máy móc, con người đến gây sức ép, mà đỉnh điểm là ngày 5/11 khiến bà Trần Thị Nhuần phải nhập viện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Mâu thuẫn dẫn đến xô xát đã diễn ra nhiều lần giữa hai bên. Sự việc xuất phát từ việc, hộ gia đình ông Lanh cho rằng gia đình có 2,3ha diện tích Nhà nước giao cho hộ, tuy nhiên về mặt hồ sơ các giai đoạn thì không thể hiện diện tích đó là của nhà ông Lanh. Qua hai lần đền bù hoa màu, cây cối, hộ gia đình đã nhận tiền, còn về đất thì do không xác định của hộ gia đình mà do xã quản lý nên số tiền đền bù về ngân sách xã.

Trong khi đó, theo hồ sơ bà Lê Thị Hiền - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cung cấp cho thấy, năm 2003 thực hiện Quyết định số 3013 của Chủ tịch UBND tỉnh về thu hồi đất giao cho Công ty Xuất nhập khẩu INTIMEX thuê thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp, tuy nhiên sau nhiều năm Công ty không sử dụng thực hiện dự án nên UBND tỉnh đã đã ban hành Quyết định số 1888/2011 thu hồi diện tích đất đã giao trước đó, giao cho xã Hoằng Trường quản lý.

Năm 2011, thực hiện dự án du lịch sinh thái biển Hoằng Trường do Công ty Quốc Trí làm chủ đầu tư, Công ty đã phối hợp với xã thỏa thuận đền bù với các hộ dân (trong đó có gia đình ông Lanh).

Tuy nhiên, kiến nghị đòi bồi thường về đất của gia đình ông Lanh là không có cơ sở. Cụ thể, ông Lanh không cung cấp được biên bản hoặc giấy tờ về nguồn gốc đất. Việc ông Lanh cho rằng đã giao bìa đỏ cho cán bộ địa chính xã năm 2003, qua đối chiếu, làm việc với cán bộ địa chính thời điểm trên là ông Nguyễn Văn Quang đã phủ nhận việc ông Lanh phản ánh. Đồng thời qua đối chiếu hồ sơ, bản đồ quy hoạch các thời kỳ đều không chứng minh nguồn gốc đất trên do ông Lanh quản lý.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load