Thứ năm 28/03/2024 23:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Đức (Hà Nội): Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 có đang “hứa hão” với người dân?

18:48 | 01/05/2022

(Xây dựng) – Hàng trăm hộ dân đã đóng tiền tại Dự án Khu đô thị Nam đường 32 do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 là Chủ đầu tư, nhưng đã quá hạn 2 năm nay vẫn chưa được nhận nhà. Các căn nhà họ mua hiện vẫn là bãi đất trống, hoang hóa hoặc mới chỉ được làm móng, xây thô, trơ sắt thép, hoen gỉ. Chủ đầu tư đã có văn bản cam kết tiến độ hoạt động trở lại, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Người dân vừa phải trả tiền lãi vay mua nhà, vừa phải thuê nhà để ở, đồng thời vừa phải “nín thở” đặt niềm tin vào “sự đàng hoàng” của Công ty Lũng Lô 5.

hoai duc ha noi cong ty co phan dau tu va phat trien lung lo 5 co dang hua hao voi nguoi dan
Quyền lợi chính đáng hàng trăm hộ dân Dự án Nam 32 đang bị “đe dọa” (Ảnh: người dân cung cấp).

Cư dân Dự án Nam 32 “kêu cứu” vì chủ đầu tư “vô cảm”

Tìm hiểu được biết, Dự án Khu đô thị Nam đường 32 (Dự án Nam 32 hay Dự án Westpoint) được quảng bá là “siêu dự án” của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng, quy mô dân cư khoảng 12.000 người, tiến độ bàn giao nhà quý IV/2016. Nhưng phải đến năm 2018 - 2019 chủ đầu tư mới bàn giao một số căn nhà cho người dân. Hầu hết, cho đến nay tiến độ triển khai dự án vẫn “ì ạch”, ngổn ngang và thiếu tính đồng bộ.

Trên các trang bất động sản, Dự án Westpoint được giới thiệu là khu đô thị sang trọng và hiện đại với đầy đủ tiện ích và dịch vụ đẳng cấp mang lại cuộc sống hoàn hảo cho cư dân. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, Dự án của Công ty Lũng Lô 5 vẫn còn ngổn ngang, nhiều khu vực cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ. Ngoại trừ khoảng hơn 200 căn đã được chủ đầu tư bàn giao cho người dân, số còn lại vẫn đang là bãi đất trống hoặc được làm móng rồi bỏ dở trơ sắt thép hoen gỉ theo thời gian, hoặc một số căn đã được xây dựng thành khung, lên 2-3 tầng rồi lại bỏ dở, mốc meo khiến người dẫn đã đóng tiền cho Chủ đầu tư không khỏi xót xa, bức xúc.

Quá bức xúc trước thái độ “vô cảm, thờ ơ” của Công ty Lũng Lô 5, mới đây người dân gửi đơn kêu cứu đến Báo điện tử Xây dựng liên quan đến những bất cập tại Dự án Nam 32, Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội.

Theo phản ánh của các hộ dân, hiện nay hàng trăm người dân “mòn mỏi” chờ nhà, chờ sổ đỏ, chờ hạ tầng được hoàn thiện dù đã liên tục liên lạc với Chủ đầu tư để yêu cầu những quyền lợi chính đáng nhưng đến nay chưa được giải quyết. Khoảng 250 cư dân tại Dự án Nam 32 chỉ biết chờ đợi hết năm này qua năm khác, ngậm ngùi không biết kêu ai. Hàng trăm hộ dân đã đóng tiền theo tiến độ, có những người đã đóng gần hết số tiền, thậm chí là đóng chênh cả tỷ đồng để được mua nhà tại dự án này. Nhiều người vẫn đang phải thuê nhà, trả lãi ngân hàng trong khi chủ đầu tư đang “vô cảm” với cuộc sống người dân.

hoai duc ha noi cong ty co phan dau tu va phat trien lung lo 5 co dang hua hao voi nguoi dan
Nhiều căn nhà được xây dựng thô rồi bỏ hoang khiến người dân không thể về ở.

Theo người dân, trong giai đoạn 1 dự án, Chủ đầu tư đã bán 549 căn/hợp đồng cho cư dân. Tuy nhiên, dù đã thu tiền của người dân theo đúng hợp đồng đã kí (chia thành 5 đợt) nhưng đến nay, có khoảng 200 căn nhà chưa xây dựng (một số căn đã xây dựng đến phần móng, một số căn đã xây dựng đến tầng 2, tầng 3 và hầu hết là các căn chưa được xây dựng); hơn 300 căn nhà đã xây dựng, bàn giao từ lâu nhưng chưa có sổ đỏ, một số vị trí đường theo thiết kế chưa được xây dựng.

Các căn nhà dó diện tích từ hơn 70m đến hơn 100m2, giá trị ký kết theo hợp đồng chỉ có hơn 2 tỷ đồng/căn, nhưng người dân phải đóng tiền chênh ngoài hợp đồng cho sàn bất động sản do chính Công ty Lũng Lô 5 lập ra/chỉ định với số tiền lên đến từ hơn 1 tỷ đến hơn 2 tỷ đồng/căn. Số tiền này được đưa cho cá nhân của sàn bất động sản, không có phiếu thu, ký kết – Người dân tại Dự án Nam 32 thông tin tại buổi làm việc với phóng viên.

Anh Nguyễn Sĩ D, người mua nhà tại Dự án Nam 32 cho biết: Khi người dân được bàn giao nhà, hoàn toàn phần hạ tầng chưa hoàn thiện, mỗi khi trời mưa đường đều bị ngập úng, điện nước cũng có vấn đề,… Ngoài ra, cảnh quan môi trường xung quanh không đảm bảo, rác thải sinh hoạt của các cư dân chất ùn ứ bốc mùi hôi thối. Đồng thời, khu vực này còn tiểm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn. Thực tế cuộc sống của chúng tôi không hề thoải mái, dự án cũng không đáp ứng những tiêu chí “đáng sống” với tiện ích đầy đủ như lúc Chủ đầu tư chào bán.

Đáng buồn hơn, thậm chí nhiều gia đình đã phải thuê nhà ở tạm bợ trong khu vực làng, thị trấn Trạm Trôi để “chờ” dự án “hồi sinh” và chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Điển hình như là gia đình chị Bùi Thị L đã 3 – 4 năm nay phải gồng gánh thêm cả khoản phí trả nợ ngân hàng do đã đi vay tiền để mua nhà tại dự án.

Chúng tôi khẩn thiết các cấp chính quyền địa phương cũng như thành phố, mau chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý để người dân sớm được “an cư, lạc nghiệp”. Tất cả các cư dân đều hết sức hỗ trợ, phối hợp với chủ đầu tư là Lũng Lô 5 để dự án được triển khai trở lại, thế nhưng dường như chủ đầu tư không muốn phối hợp với cư dân – chị Đỗ Thu H, một cư dân tại Nam 32 bức xúc.

hoai duc ha noi cong ty co phan dau tu va phat trien lung lo 5 co dang hua hao voi nguoi dan
Nhiều người vừa phải trả tiền lãi vay mua nhà, vừa phải thuê nhà để ở trong khi chính căn nhà họ mua vẫn đang là bãi đất hoang hóa.

Trước những áp lực từ người dân, gần đây Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 thông báo đến người dân tại Văn bản số 10/2022/CV-LIC5 sau cuộc họp ngày 12/1/2022 với cư dân, theo đó Chủ đầu tư cam kết: Trong quý I/2022, sẽ hoàn thiện tổ chức nhân sự và khởi động lại dự án. Quý II – III/2022, tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý, đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng và các căn còn lại (của giai đoạn 1). Quý IV/2022 – Quý I/2023: Triển khai các thủ tục làm sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay đã gần hết Quý II/2022, nhưng tại dự án vẫn vắng bóng Chủ đầu tư, những lời hứa của phía Công ty Lũng Lô 5 xem ra vẫn chỉ là những lời hứa hão, có lẽ đó là chiêu bài để “ru ngủ” người dân – Một cư dân bày tỏ quan điểm.

Quá bức xúc với sự “thờ ơ” Công ty Lũng Lô 5, ngày 17/4, nhiều cư dân đã đồng lòng treo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc tại dự án và thực hiện theo những cam kết đã hứa với người dân. Tuy nhiên, không hiểu vì sao ngay sau khi người dân treo băng rôn, tại dự án xuất hiện 1 số người lạ mặt và bảo vệ khu đô thị đến dỡ băng rôn, khẩu hiệu.

Dư luận hoài nghi về năng lực của Công ty Lũng Lô 5?

Đáng chú ý, không chỉ tại Dự án Khu đô thị Nam 32, hàng loạt dự án khác của Công ty Lũng Lô 5 từng bị thanh tra, thu hồi, giám sát do sai phạm về nghĩa vụ tài chính, chưa đền bù thỏa đáng, chưa hỗ trợ tái định cư cho người dân, chậm tiến độ.

Được biết, trước đó Cục Thuế thành phố Hà Nội công khai danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất tháng 7/2018 với số nợ 2.485,7 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 nợ hơn 342 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Đây là những đơn vị cơ quan thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định như trích tiền từ tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng nhưng các đơn vị chưa nộp đủ số tiền còn nợ vào ngân sách.

Tháng 5/2018, UBND quận Hoàng Mai đã liệt kê 7 dự án nợ hơn 805 tỷ đồng tiền sử dụng đất tính đến hết 2017. Trong đó, đứng đầu danh sách là Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 là chủ đầu tư) với số tiền nợ 323 tỷ đồng.

Ngày 6/4/2021, Thanh tra thành phố Hà Nội ra Quyết định số 1447/QĐ-TTTP(P5) về thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai).

hoai duc ha noi cong ty co phan dau tu va phat trien lung lo 5 co dang hua hao voi nguoi dan
Hạ tầng ngổn ngang, chưa được hoàn thiện ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống người dân.

Ngoài ra, năm 2018, dự án khai thác cát làm vật liệu san lấp tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì do Công ty Lũng Lô 5 làm Chủ đầu tư cũng bị UBND thành phố Hà Nội ra thông báo thu hồi hơn 80.000m2 đất.

Trước đó, năm 2009 Công ty Lũng Lô 5 được thuê hơn 80.000m2 đất tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì để khai thác cát làm vật liệu san lấp. Thời hạn thuê đất là 3 năm theo giấy phép được cấp ngày 14/7/2018. Thế nhưng, hơn 10 năm dự án không được triển khai, vì thế UBND TP. Hà Nội đã thu hồi dự án.

Từ việc nợ tiền sử dụng đất của án Dự án Khu chức năng đô thị Ao Sào và tiến độ “ì ạch” của Dự án Nam 32, khiến dư luận hoài nghi, đặt câu hỏi về năng lực của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5. Với những “lùm xùm” chưa có hồi kết, không biết đến bao giờ Công ty Lũng Lô 5 mới thực hiện cam kết với người dân? Hàng trăm hộ dân sẽ ở đâu, sinh sống thế nào trong khi đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua nhà, thậm chí đang phải gồng gánh trả lãi vay cho khoản tiền mua nhà để rồi phải thuê nhà để ở? Với cách đối xử với khách hàng như hiện nay, có phải Chủ đầu tư quá vô cảm với chính “thượng đế” của mình?

Chưa hết, dư luận đang đặt nghi vấn về việc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 có phải là đơn vị thành viên của Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng hay không? Theo người dân, từ thông tin họ tìm hiểu được thì thấy rằng, Công ty Lũng Lô 5 chỉ là đơn vị liên kết với Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô (số cổ phần mà Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô sở hữu tại Công ty Lũng Lô 5 chỉ hơn 1% - PV) chứ không phải công ty thành viên. Chính việc thông tin dễ gây hiểu nhầm này dẫn đến việc người dân đã tin tưởng và quyết định mua nhà tại dự án mà không lường trước được hậu quả.

Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân, phóng viên đã liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 và UBND huyện Hoài Đức song đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang siết chặt các giao dịch bất động sản, Bộ Tài chính đang đề nghị nhiều giải pháp nhằm chống thất thu thuế trong giao dịch bất động sản. Từ những nội dung trên, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc, kiểm tra, xác minh những nội dung phản ánh của người dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân cũng như chống thất thu ngân sách Nhà nước, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm trên tinh thần không có vùng cấm, không dung túng, bao che cho sai phạm (nếu có).

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Ánh Dương – Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load