Thứ sáu 26/04/2024 02:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoa Lư (Ninh Bình): Xưởng nghiền đá xây dựng “hành dân”?

13:15 | 09/11/2022

(Xây dựng) - Nhiều tháng nay, các hộ dân thuộc thôn Tuân Cáo, xã Ninh Thắng (Hoa Lư, Ninh Bình) thường xuyên bị tra tấn bởi tiếng ồn ào và tình trạng bụi bặm từ xưởng nghiền đá xây dựng ngay sát bờ sông Vân thuộc xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư. Người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

hoa lu ninh binh xuong nghien da xay dung hanh dan
Xưởng nghiền đá gây ô nhiễm ngay bờ sông thuộc xã Ninh Vân khiến nhiều hộ dân xã Ninh Thắng “kêu trời”.

Theo phản ánh của người dân, xưởng nghiền đá xây dựng nằm sát bên bờ sông Vân thuộc thôn Hệ Dưỡng, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (nằm đối diện doanh nghiệp tư nhân đá mỹ nghệ Học Giáp và xưởng sản xuất đá mỹ nghệ Thái Tuyết) gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân phía bên kia bờ sông thuộc xã Ninh Thắng.

Ngoài ra, xưởng nghiền đá này đã xây dựng, lắp đặt máy nghiền dọc sông Vân, san lấp mặt bằng, lấn chiếm trái phép bãi sông gây ảnh hưởng đến dòng chảy và hành lang thoát lũ của sông Vân, bà Đinh Thị H người dân thôn Tuân Cáo, xã Ninh Thắng cho biết thêm.

hoa lu ninh binh xuong nghien da xay dung hanh dan
Toàn cảnh xưởng nghiền đá, bãi chứa vật liệu ngay sát bờ sông Vân.

Theo quan sát của PV, ngoài dựng xưởng nghiền đá vật liệu xây dựng ngay sát bờ sông Vân và đắp đất đá tạo thành đường lên xuống cho xe tải tiện đổ đá vào máy nghiền thì tại khu vực bãi nguyên liệu này cũng đã được san lấp mặt bằng khá phẳng phiu. Một góc thì tập kết 2 – 3 loại đá nghiền, một góc thì tập kết đá khối ngay bên bờ sông.

Người dân thôn Tuân Cáo cho biết: Xưởng nghiền đá này làm liên tục nhiều tháng nay, hoạt động từ sáng đến chiều muộn, do sông Vân rất bé nên mỗi khi xưởng đá bên kia bờ hoạt động thì tiếng máy móc, tiếng đá va đập làm bà con bên này sông đinh tai nhức óc, đó là chưa kể đến bụi bặm mỗi khi xưởng nghiền hoạt động cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi. Nhiều lúc phải đóng kín tất cả các cửa để tránh tiếng ồn và khói bụi nhưng bất thành, dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, chưa được xử lý triệt để.

hoa lu ninh binh xuong nghien da xay dung hanh dan
Khu vực xưởng nghiền đá rất gần với các hộ dân đang sinh sống bên bờ kia của sông Vân thuộc thôn Tuân Cáo, xã Ninh Thắng.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi với ông Đinh Văn Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Vân, ông cho biết: “Xưởng nghiền đá trên thuộc khu vực làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân. Xưởng nghiền đá là của một doanh nghiệp tư nhân do ông Nguyễn Tiến Dũng làm chủ. Chúng tôi đã yêu cầu chủ doanh nghiệp cung cấp toàn bộ hồ sơ đầu tư xây dựng, quy trình đầu tư, quy hoạch đất đai, cấp phép… để có căn cứ kiểm tra, xử lý nhưng hiện doanh nghiệp chưa cung cấp? Chúng tôi cũng đã báo cáo với Hạt Quản lý đê điều để phối hợp kiểm tra, sau khi có hồ sơ giấy tờ từ phía doanh nghiệp sẽ phối hợp với Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện xuống kiểm tra hiện trạng và có biện pháp xử lý nếu chưa có giấy phép”.

Liên quan đến tình trạng này, đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoa Lư cho biết đã yêu cầu xã Ninh Vân rà soát, kiểm tra nhưng hiện chưa thấy xã báo cáo lên.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load