Thứ sáu 26/04/2024 07:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoá đơn tiền điện tăng cao: EVN cho rằng do nắng nóng cao điểm của mùa hè

22:45 | 15/07/2020

(Xây dựng) – Đó là một trong những lý do được EVN đưa ra cho những lùm xùm xung quanh việc hoá đơn tiền điện tăng bất thường tại buổi tọa đàm chiều 14/7 với chủ đề "Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" do Câu lạc bộ cafe số tổ chức tại Hà Nội.

hoa don tien dien tang cao evn cho rang do nang nong cao diem cua mua he
Đại diện EVN trình bày tham luận về hoá đơn điện tại buổi toạ đàm.

Theo kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện tại 5 Tổng Công ty Điện lực được nêu tại buổi toạ đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, có 6.271 trường hợp phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do sai chỉ số, chiếm tỉ lệ 0,022% tổng số khách hàng.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN, kết quả kiểm tra của Đoàn công tác cho thấy có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn. Trong đó, 519 hóa đơn phải hủy làm lại toàn bộ, 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm tiền điện cho khách hàng 1.249 trường hợp và 675 trường hợp ghi sai gây tăng cho khách hàng.

Các chuyên gia cho rằng, số khách hàng phải điều chỉnh hoá đơn chiếm tỷ lệ rất thấp. Bởi hiện nay, theo báo cáo mới đây, EVN hiện có 28,5 triệu khách hàng lắp đặt công tơ, trong đó có 13,5 triệu công tơ đo từ xa, 15,4 triệu công tơ điện tử và 0,65 triệu công tơ ghi chỉ số bằng chụp ảnh.

Một số nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ được đại diện EVN đưa ra gồm: Sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số. Quá trình kiểm tra đảm bảo đúng quy trình. Kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ được lựa chọn ngẫu nhiên cho thấy việc sai sót trong thời gian qua được báo chí nêu chỉ là các trường hợp cá biệt.

Lý giải cho tình trạng xảy ra sai số trên công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng việc kiểm định công tơ điện được cơ quan kiểm định chất lượng thực hiện trong môi trường tối ưu như phòng thí nghiệm, có nhiệt độ tiêu chuẩn nên sẽ có sai số nhất định khi công tơ điện lắp đặt và sử dụng trong điều kiện môi trường thực tế, nhiệt độ nóng lạnh cũng như độ ẩm ở những thời điểm khác nhau, phụ thuộc theo mùa của thời tiết, khó đảm bảo chính xác 100%.

Bên cạnh đó, một số trường hợp dẫn đến việc đọc chỉ số sai trong thời gian qua là do công tơ điện được lắp đặt trong nhà, công nhân ghi số điện không gặp được chủ nhà để đo công tơ thì công nhân được lấy số tạm tính hóa đơn tháng trước, nhưng cách làm này chỉ được thực hiện tối đa 2 tháng, sau đó phải đề nghị khách hàng chuyển công tơ ra ngoài.

Đối với lỗi tác nghiệp xảy ra tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện trong thời gian qua, “các đơn vị trong EVN đã xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan và kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai”, đại diện EVN khẳng định.

Liên quan đến những nghi vấn xung quanh vấn đề về chất lượng công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, việc quản lý và sử dụng công tơ điện hiện nay đều được thực hiện theo Luật Đo lường và được quản lý bằng phần mềm. Những công tơ đến hạn kiểm định đều phải kiểm định nghiêm ngặt để hoạt động đúng theo Luật Điện lực và Luật Đo lường.

Thông tin thêm về kết quả kiểm tra, ông Bùi Trung Dũng - Vụ Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết: Đoàn kiểm tra đã ghi nhận khoảng hơn 1.000 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ. Sau khi công tơ đưa về các trung tâm kiểm tra thì hầu hết đều đạt, theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (chiếm khoảng 0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành Điện cũng đã có giải đáp, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này.

Nhìn vào kết quả kiểm tra, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đánh giá: Quy trình kinh doanh của ngành Điện rất chặt chẽ. Công tác chăm sóc khách hàng, giải đáp thông tin, khiếu nại của khách hàng cũng được đơn vị làm rất triệt để.

Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN Hà Nội cho biết, khách hàng sử dụng điện khi có nghi ngờ chất lượng công tơ điện cũng như chỉ số công tơ điện, đều có thể yêu cầu kiểm định lại công tơ. Trong thời gian chờ đợi kiểm định, ngành Điện có thể cung cấp công tơ điện khác thay thế cho các hộ sử dụng điện sinh hoạt đến khi có kết quả kiểm định và lắp đặt hoàn trả công tơ điện cũ.

Ngoài ra, EVN có các hình thức thông báo sản lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện đó là nhắn tin thông báo qua Zalo/SMS hoặc gửi email (đối với các khách hàng có đăng ký nhận email). Khách hàng cũng có thể đăng nhập Web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để tra cứu thông tin sử dụng điện của mình.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN chia sẻ: Bất kỳ mỗi công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành Điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường.

Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do bản thân công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giám sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu tham gia tọa đàm, quy trình kiểm tra có chặt chẽ, kết quả kiểm tra và chất lượng kiểm định như thế nào cũng không có ý nghĩa nếu như người dân không tin. Vì vậy, điều quan trọng vẫn cần làm là thực hiện nhiều biện pháp để khách hàng thực sự tin tưởng như áp dụng công tơ điện tử…

Có thể nói, hoá đơn điện tăng đột biến do nắng nóng cùng tiền điện “leo thang” khiến cho nhiều người lo ngại. Cũng như việc chậm sửa biểu giá điện bậc thang đã lỗi thời dẫn đến tiền điện tăng vọt mỗi khi nắng nóng đã được EVN giải thích theo đúng kịch bản thực tế mà các nước khác vẫn làm vậy.

Và, câu hỏi đặt ra là tại sao tiền điện vẫn cứ tăng? Và bao giờ thì người dân mới thật sự tin tưởng yên tâm vào một mức giá phù hợp vẫn là một câu hỏi muôn thủa.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load