Thứ sáu 26/04/2024 04:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hé lộ bất ngờ trong vụ Tòa nhà 8B Lê Trực!

08:29 | 13/05/2020

(Xây dựng) - Trong những ngày này, khi mà vụ án về tử tù Hồ Duy Hải vẫn còn nóng bỏng trong dân chúng về việc làm sai lệch hồ sơ ban đầu của cơ quan điều tra, khiến vụ việc rối tinh rối mù ở rất nhiều cấp trong quá trình tố tụng, thông tin giả thật lẫn lộn, lòng người chao đảo, thì thật bất ngờ mới đây, tôi đã tiếp cận được những văn bản quan trọng liên quan đến vụ Tòa nhà 8B Lê Trực chưa được công bố công khai, mà căn bệnh của nó lại cũng giống như vụ án đình đám Hồ Duy Hải.

he lo bat ngo trong vu toa nha 8b le truc
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thật may, những tài liệu này tôi không nhìn thấy có dấu “mật” hoặc “tối mật”, nhưng qua chúng, tôi mới tự trả lời được nhiều uẩn khúc lâu nay trong lòng rằng, tại sao chỉ là vụ việc sai phạm hành chính về xây dựng của một công trình mà cả bộ máy chính quyền vào hàng uy lực nhất trong các địa phương lại bất lực trong suốt 5 - 6 năm trời?

Tại sao khi nắm trong tay một văn bản có giá trị pháp lý cao nhất cho một công trình xây dựng tại địa phương, đó là quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 do chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký, cho phép công trình xây 20 tầng và độ cao không quá 70 m, nhưng chủ đầu tư vẫn “cắn răng” để cho UBND quận Ba Đình phá dỡ tầng 20 và tầng 19 của công trình mà sự đấu tranh và khiếu nại khá yếu ớt?

Tại sao trong suốt bấy nhiêu năm trời, người dân mua nhà tại tòa nhà 8B Lê Trực đã gửi hàng chục lá đơn kêu cứu đến tất cả các cấp, trong đó có một đề nghị tưởng như rất đơn gian, đó là có cuộc đối thoại trực tiếp, “ba mặt một nhời” giữa người có trách nhiệm của chính quyền, đại diện chủ đầu tư và người dân mua nhà, nhưng chưa một lần được đáp ứng?

Tất cả nguyên nhân đến giờ đây đã lộ ra thật bất ngờ, đó là “có bàn tay” làm sai lệch hồ sơ pháp lý cơ sở, làm biến dạng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thay đổi ý kiến của Bộ Xây dựng, trái với văn bản yêu cầu xử lý của UBND Thành phố vào năm 2013, khiến vụ việc rối tinh rối mù ở rất nhiều cấp trong quá trình xử lý vụ việc, thông tin giả thật lẫn lộn, lòng người chao đảo.

Với thông tin sai lệch từ cơ sở ấy, trôi qua theo thời gian, qua nhiều cấp liên quan và qua các nhiệm kỳ, sự việc ngày càng đưa lên cấp cao, càng để kéo dài thì càng trở nên phức tạp và khó xử. Cho đến ngày hôm nay, khi UBND quận Ba Đình đang tổ chức cưỡng chế, phá dỡ tầng 18 của Tòa nhà 8B Lê Trực với tâm trạng “vừa làm vừa nghe ngóng”.

Vụ việc khá phức tạp nhưng cũng rất dễ minh bạch, nếu có thể, đề nghị UBND quận Ba Đình và Công ty May Lê Trực thông tin công khai Văn bản ngày 20/9/2013 của Văn phòng Chính phủ số 7902/VPCP-KTN về việc giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng Dự án 8B Lê Trực, gửi UBND TP Hà Nội.

Thiết nghĩ, từ đây sẽ là mối nút gỡ tất cả những uẩn khúc từ bấy đến nay xung quanh vụ Tòa nhà 8B Lê Trực!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load