Thứ bảy 31/08/2024 17:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sự kiện & Bình luận /

Cùng suy ngẫm

Trách nhiệm với người dân

14:07 | 12/08/2024

Theo dự thảo bảng giá đất mới Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành nhằm tiệm cận với giá thị trường, giá đất trên địa bàn sẽ tăng cao rất nhiều lần; thậm chí, có nơi tăng gấp 37 lần so với bảng giá hiện hữu. Điều này khiến người dân ùn ùn kéo nhau đi làm thủ tục đăng ký đất đai, thậm chí vay mượn tiền bạc kịp đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất hiện hành. Tại nhiều Văn phòng đăng ký đất đai ở thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi,… hồ sơ thủ tục nhà đất tăng đột biến, cán bộ làm không xuể.

Trách nhiệm với người dân
Khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)

Việc điều chỉnh bảng giá đất nhằm tiệm cận giá trị trường của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh là một lộ trình dài, được chính quyền thành phố chuẩn bị hết sức kỹ càng, công phu.

Về lâu dài, chủ trương này sẽ giúp việc đền bù giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn diễn ra nhanh chóng, nên được đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

Luật Đất đai 2024 được xây dựng để hướng tới bảo vệ tối đa lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất mới là thực hiện các bước theo lộ trình triển khai luật, nhưng yếu tố hài hòa lợi ích cần được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, việc vội vã công bố thông tin mà chưa kịp thời củng cố chứng lý, dữ liệu để chứng minh bảng giá đất Nhà nước không làm ảnh hưởng đến giá thị trường, vô hình trung đã làm xáo trộn đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp.

Ở các sàn giao dịch, giá nhà đất lập tức bị đẩy lên cao, liên tiếp xuất hiện các thông tin đồn thổi như giá nhà đất sẽ còn tăng nữa; phân khúc nhà phố, đất nền sẽ khan hiếm,… Đâu đó, các hoạt động “lùa gà” (tung tin không có thật để lừa đảo, trục lợi khách hàng) sau một thời gian tạm lắng đã xuất hiện trở lại,… Người dân cần cơ quan chức năng công bố thông tin chuẩn xác của thị trường bất động sản, dựa trên dữ liệu thật được điều tra, khảo sát một cách khoa học, trung thực. Cơ quan quản lý tuyên truyền, giải thích cho dân cũng phải dựa trên những dữ liệu đó mới có sức thuyết phục, xua tan những chiêu trò lợi dụng chính sách, thao túng tâm lý đám đông, để đưa ra những nhận định, tin đồn thiếu chính xác vì mục đích riêng.

Tác động từ việc ban hành dự thảo bảng giá đất mới có nguy cơ khiến giá đất tăng đột ngột, gây bất ổn thị trường bất động sản, tạo ra “bong bóng” bất động sản, dẫn đến các rủi ro tài chính và kinh tế. Các doanh nghiệp sẽ phải chịu chi phí thuê đất và mặt bằng cao hơn có thể làm tăng giá hàng hóa và dịch vụ, gây áp lực lạm phát. Nếu vội vã áp dụng dự thảo này tiền thuế đất sẽ vượt quá khả năng tài chính của người sử dụng đất, nhất là người dân nghèo, họ sẽ không có đủ tiền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ đó sẽ phát sinh tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, phát sinh tiêu cực,...

Luật Đất đai 2024 được xây dựng để hướng tới bảo vệ tối đa lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất mới là thực hiện các bước theo lộ trình triển khai luật, nhưng yếu tố hài hòa lợi ích cần được đặt lên hàng đầu.

Về lôgic, cùng một vị trí địa điểm, khu vực, nếu tăng giá đất thì người bán, cho thuê sẽ có lợi và người mua, đi thuê sẽ chịu thiệt. Quy luật thị trường sẽ điều tiết cung cầu và lợi ích các bên. Vấn đề là, để nhanh chóng đưa Luật Đất đai 2024 vào đời sống, chính quyền thành phố cần xây dựng lộ trình triển khai bảng giá đất phù hợp, cân đối hợp lý tỷ lệ tăng thuế, hài hòa giữa các nhóm đối tượng, để người nghèo, người thu nhập thấp có khả năng tiếp cận được nhà ở; doanh nghiệp không bị đè nặng bởi chi phí tiếp cận đất đai, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu nhiều yếu tố khó khăn như hiện nay.

Trước khi ban hành chính sách về đất đai, có tác động to lớn đối với hầu hết người dân và doanh nghiệp, cơ quan quản lý nên điều tra xã hội học kỹ càng, xây dựng lộ trình phù hợp, “khoan sức dân”, tránh để người dân hoang mang, xáo trộn tâm lý,… là việc làm cần thiết, để cùng chung tay góp sức phát triển thành phố bền vững, nhân văn.

Theo Tùng Quang/Nhandan.vn

Cùng chuyên mục
  • Kỳ tích mới từ "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão"

    Chỉ trong hơn 6 tháng, chúng ta đã kéo đường dây điện 500 kV mạch 3 dài 519 km, vượt địa hình hiểm trở để đưa điện ra miền Bắc. Đây là một kỳ tích có được nhờ tinh thần "thần tốc, quyết thắng, vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão" để "biến cái không thể thành có thể".

  • Phát triển đất nước lên tầm cao mới

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 vào thời điểm đất nước có bước chuyển mình của cơ hội cùng thách thức mới trên con đường phát triển. Quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế mà nòng cốt là mở rộng thị trường, địa bàn kinh tế, đòi hỏi tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu cơ bản là thực hiện thắng lợi 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng XIII đề ra, phấn đấu đến năm 2030 thoát khỏi mức thu nhập trung bình thấp, trở thành quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển…

  • Ngăn chặn tình trạng đấu giá đất bất thường

    Những ngày gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục chứng kiến các kỷ lục về giá trúng đấu giá đất tại khu vực ngoại thành, phiên sau cao hơn phiên trước. Đơn cử, ngày 28/7, huyện Đan Phượng đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ, Phương Đình, giá trúng lô đất cao nhất hơn 99 triệu đồng/m2, gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

  • Cách mạng Tháng Tám và bài học bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc

    Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một dấu mốc chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 79 năm đã qua nhưng những bài học, kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị thời đại, nhất là bài học về giữ vững độc lập chủ quyền dân tộc.

  • Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại mới

    Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, giành lấy chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mùa thu lịch sử ấy mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

Xem thêm
  • Nỗi lo an toàn cây xanh trong đô thị

    Vụ việc một nhánh cây dầu phân loại 3 (cây có kích thước lớn) trong công viên Tao Đàn (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) bỗng nhiên gãy và rơi từ độ cao khoảng 25m khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, thêm một lần nữa cảnh báo về an toàn cây xanh trong đô thị.

    10:56 | 11/08/2024
  • Chậm một giờ cũng là tội lớn với nhân dân!

    (Xây dựng) - Hôm qua, khi hỏi vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tiến độ Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.200 giường bệnh, tôi nhận được câu trả lời đầy “tâm trạng”: “Tỉnh đang lập Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị lựa chọn nhà thầu. Dự án chậm thì chắc chậm rồi. Nhưng cách làm việc “cù cưa” kiểu này hoài, điệp khúc “lỡ hẹn” với bệnh nhân biết đến bao giờ”. Thực trạng 2 bệnh nhân, 1 giường bệnh là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Cà Mau. Một số bệnh nhân chấp nhận điều trị trái tuyến lên tuyến Trung ương với hy vọng, tương lai không xa miền cuối đất xóa vùng trũng về y tế.

    21:59 | 07/08/2024
  • Cảnh giác trước mưu đồ “đổi màu” văn hóa

    Công nghiệp văn hóa đã và đang là trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia. Việc chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa sẽ giúp các quốc gia có thể nhanh chóng thu về những lợi ích kinh tế to lớn với tư cách như là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầu tàu. Tại Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta quyết liệt chỉ đạo triển khai trong những năm gần đây.

    09:05 | 26/07/2024
  • Sự thật không thể nào phủ nhận

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 do tuổi cao, bệnh nặng. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta vô cùng biết ơn và tự hào về những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi vậy, trong thời gian tới cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp nhân dân đều cần phát huy tinh thần trách nhiệm gìn giữ và tiếp tục phát huy những di sản vô giá đó.

    08:57 | 23/07/2024
  • An toàn lao động là quan trọng nhất

    "An toàn là trên hết" được xem là nguyên tắc vàng, là khẩu hiệu, là nguyên tắc bắt buộc trong quá trình lao động, được treo tại nhiều công trường. Nhưng, chỉ 1 "lỗ hổng" nhỏ về ý thức, tai họa có thể ập đến, mang đến nỗi đau tột cùng cho nhiều người lao động và gia đình họ.

    10:21 | 12/05/2024
  • Tư duy mới - giá trị mới

    Theo thông tin từ Hội nghị lần thứ ba, Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (diễn ra ngày 9-5 vừa qua), năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 6,28%, đứng thứ 3/6 vùng kinh tế, gấp 1,24 lần so với bình quân chung cả nước.

    11:19 | 11/05/2024
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

    11:46 | 21/04/2024
  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

    09:13 | 27/03/2024
  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

    14:00 | 22/03/2024
  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

    10:00 | 19/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load