Thứ bảy 15/02/2025 23:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sự kiện & Bình luận /

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

14:00 | 15/02/2025

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý
Giáo viên là những người định hướng và truyền đạt tri thức cho học sinh

Mặc dù vẫn còn không ít ý kiến tranh luận trên mạng xã hội về chính sách nói trên, chúng ta có thể khẳng định, việc cấm giáo viên dạy thêm thu tiền từ học sinh mà mình trực tiếp giảng dạy là một quy định hoàn toàn hợp lý, dựa trên cả cơ sở pháp lý và đạo lý, nhằm bảo đảm tính minh bạch, công bằng và tránh xung đột lợi ích trong giáo dục.

Xung đột lợi ích xảy ra khi một cá nhân vừa có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ công, vừa có lợi ích cá nhân có thể ảnh hưởng đến tính khách quan của quyết định hay hành động của họ. Trong môi trường giáo dục, nếu một giáo viên vừa giảng dạy chính khóa, vừa thu tiền dạy thêm từ chính học sinh của mình, thì điều này có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực như thiên vị trong đánh giá học tập, ép buộc học sinh học thêm để đạt điểm cao, và tạo ra bất bình đẳng giữa các học sinh.

Về mặt pháp lý, Luật Phòng, chống tham nhũng quy định rõ rằng người có chức vụ, quyền hạn không được lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân. Luật Viên chức cũng nhấn mạnh rằng viên chức không được lạm dụng quyền lực để vụ lợi. Như vậy, khi giáo viên dạy thêm và thu tiền từ học sinh mà mình trực tiếp giảng dạy, họ có thể bị đặt vào tình huống xung đột lợi ích, đi ngược lại nguyên tắc minh bạch trong công vụ. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT để cấm hành vi này, nhằm bảo đảm sự công bằng và loại bỏ nguy cơ lạm dụng quyền lực trong giáo dục.

Bên cạnh cơ sở pháp lý, quy định này còn mang ý nghĩa đạo đức sâu sắc. Giáo viên là những người định hướng và truyền đạt tri thức cho học sinh, do đó họ cần duy trì sự khách quan và liêm chính trong quá trình giảng dạy. Nếu giáo viên có động cơ tài chính từ việc dạy thêm, họ có thể không giảng dạy đầy đủ trong giờ học chính khóa, cố tình giữ lại kiến thức để học sinh buộc phải học thêm. Điều này làm tổn hại đến sứ mệnh giáo dục và tạo ra áp lực không đáng có cho học sinh cũng như phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho biết họ cảm thấy bắt buộc phải cho con theo học thêm với giáo viên để tránh việc con em bị phân biệt đối xử, làm gia tăng gánh nặng tài chính và gây ra sự bất bình đẳng giữa các gia đình có điều kiện và những gia đình không đủ khả năng chi trả.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng quy định tương tự. Ở Singapore và Nhật Bản, giáo viên không được phép dạy thêm cho học sinh của mình để tránh thiên vị và bảo đảm tính công bằng trong giáo dục. Việc kiểm soát dạy thêm giúp duy trì sự liêm chính của hệ thống giáo dục và bảo đảm tất cả học sinh có cơ hội tiếp cận kiến thức một cách bình đẳng.

Trước đây, ở Việt Nam, khi chưa có quy định chặt chẽ, tình trạng giáo viên ép buộc học sinh học thêm đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Học sinh phải học thêm nhiều giờ ngoài giờ chính khóa, dẫn đến mệt mỏi, mất hứng thú học tập và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện. Quy định cấm giáo viên thu tiền dạy thêm từ học sinh của mình không chỉ giúp hạn chế những tiêu cực này, mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy trong giờ chính khóa.

Như vậy, quy định cấm giáo viên dạy thêm thu tiền từ học sinh mà họ trực tiếp giảng dạy là một chính sách đúng đắn, vừa phù hợp với quy định pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu đạo đức nghề nghiệp. Nó giúp bảo đảm sự công bằng trong giáo dục, ngăn chặn xung đột lợi ích, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên và tạo môi trường học tập lành mạnh cho học sinh. Đây không chỉ là yêu cầu của pháp luật mà còn là một đòi hỏi đạo đức nhằm xây dựng một nền giáo dục minh bạch, chất lượng và công bằng hơn.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng/Baochinhphu.vn

Xem thêm
  • Bước vào kỷ nguyên mới

    (Xây dựng) - Mùa Xuân Ất Tỵ cả nước háo hức với luồng gió mới của hành trình cách mạng mới, dân tộc ta, đất nước ta vững vàng và tự tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển đất nước.

    10:00 | 28/01/2025
  • Giảm phiền hà từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

    Ngày11/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

    08:30 | 03/01/2025
  • Từ kiểm soát đến kiến tạo và sáng tạo

    Nhà nước phải tập trung vào vai trò điều tiết, giám sát, và tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch, thay vì ôm đồm tất cả các chức năng. Việc giao quyền quản lý cho các tổ chức, cá nhân có năng lực vượt trội không chỉ tăng hiệu quả quản lý mà còn giải phóng nguồn lực cho những lĩnh vực cần thiết hơn.

    13:24 | 31/12/2024
  • Viết tiếp trang sử hào hùng trong thời kỳ mới

    Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12), trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, cả nước đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

    09:05 | 22/12/2024
  • Doanh nghiệp phục hồi, kinh tế tăng trưởng

    Theo thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2024 kinh tế Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, dần lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch Covid-19, với nhiều điểm sáng, nhất là trong xuất khẩu và thu hút FDI.

    09:49 | 21/12/2024
  • Thực hiện phân cấp, phân quyền và việc lựa chọn nhân sự

    Ngoài các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách, một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện phân cấp, phân quyền là nhân lực. Theo chuyên gia, cần áp dụng công cụ quản trị nguồn nhân lực khoa học, để họ không né tránh, chây ì mà quyết tâm thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

    11:12 | 31/10/2024
  • Nhân lên tình người vượt mưa lũ

    Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào mình, tiếp sức cho họ trong hành trình gian nan vượt qua hoạn nạn.

    11:17 | 14/09/2024
  • Bài học không bao giờ cũ và bản lĩnh chính trị Việt Nam

    Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học không bao giờ cũ; luôn được Đảng đặc biệt coi trọng như là nhân tố tăng cường sức mạnh, bản lĩnh chính trị Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

    09:57 | 04/09/2024
  • Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

    Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.

    10:42 | 02/09/2024
  • Kỳ tích mới từ "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão"

    Chỉ trong hơn 6 tháng, chúng ta đã kéo đường dây điện 500 kV mạch 3 dài 519 km, vượt địa hình hiểm trở để đưa điện ra miền Bắc. Đây là một kỳ tích có được nhờ tinh thần "thần tốc, quyết thắng, vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão" để "biến cái không thể thành có thể".

    15:10 | 31/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load