Thứ ba 07/05/2024 19:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Chủ tịch xã “tiếp tay” cho nhà thầu rút ruột công trình?

15:02 | 06/11/2018

(Xây dựng) - Thay vì tiếp nhận thông tin và kiểm tra nội dung phản ánh của phóng viên (PV), thì ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc lại có dấu hiệu “tiếp tay” cho nhà thầu rút ruột lớp đá dăm đệm, thuộc hạng mục rãnh thoát nước. Đặc biệt hơn, ông Mậu đã làm văn bản gửi các đơn vi có liên quan thông báo thay đổi thiết kế và vật liệu công trình theo kiểu “ngẫu hứng”.

Nhà thầu thi công đổ bê tông phần đáy rãnh thoát nước thiếu lớp đá dăm đệm.

Như báo Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nhà thầu đánh tráo vật liệu, rút ruột công trình đường giao thông?”. Phản ánh về việc, trong quá trình thi công dự án: Đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, do Cty TNHH Xây dựng Linh Hoàng địa chỉ tại xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc thực hiện (nhà thầu thi công) có dấu hiệu đánh tráo vật liệu, rút ruột công trình Nhà nước.

Tiếp tục điều tra nội dung trên, PV Báo điện tử Xây dựng phát hiện thêm một số sai phạm trong quá trình thi công, đặc biệt hơn Chủ tịch UBND xã Liên Lộc có dấu hiệu “tiếp tay” bao che cho nhà thầu rút ruột công trình.

Theo tài liệu của PV có được, đối với dự án: Đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hạng mục: Nền mặt đường, rãnh thoát nước và cống bản. Kết cấu đáy rãnh thoát nước bao gồm lớp đá dăm đệm dày 10 cm và lớp bê tông M200, đá 1x2 dày 10 cm. Tuy nhiên, trên thực tế PV ghi nhận được nhà thầu rút ruột toàn bộ phần đá dăm đệm và đổ trực tiếp lớp bê tông đá 1x2.

Hồ sơ thiết kế bản vẽ, cấu tạo chi tiết hạng mục rãnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc về việc nhà thầu thi công thiếu lớp đá dăm đệm hạng mục rãnh thoát nước, nhưng ông Mậu lại phủ nhận và cho rằng theo hồ sơ thiết kế không có lớp đá dăm đệm: “Rãnh đó là hệ thống thu nước mặt đường thôi, nên sau khi múc đất, đầm nền xong chúng tôi đổ lớp bê tông không, vì cái đấy là nó chỉ là rãnh thu nước mặt đường thôi, chiều dày lớp bê tông 5 đến 7 phân lớp bê tông dưới đáy”.

Ngoài việc phủ nhận cấu tạo đáy rãnh thoát nước không có lớp đá dăm đệm, ngày 27/9/2018 ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc đã làm Văn bản số 01 gửi: UBND huyện Hâu Lộc, Ban giám sát xã Liên Lộc, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát và các đơn vị liên quan, về việc thay đổi thiết kế và vật liệu công trình: Đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Nội dung văn bản nêu: Căn cứ thực tế thi công đối chiếu với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được Chủ đầu tư thẩm định. Đoạn đường qua khu dân cư đông đúc, lưu lượng xe qua lại rất lớn. Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn và ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực này. Để thuận lợi cho việc lưu thông và tiết kiệm chi phí mở rộng mặt đường. Chủ đầu tư thống nhất điều chỉnh trên đoạn đường từ UBND xã (cọc C18) đến đường QL10 (cọc C41) thu hẹp rãnh thoát nước trung bình BXH = 30x40 (cm) để mở rộng mặt đường ra 5,7m. Đồng thời, thay đổi vật liệu xây rãnh từ gạch đặc sang gạch bê tông 2 lỗ xây trên tường 15x25 áp dụng nâng cấp hệ thống kênh dẫn nước tưới trên hệ thông kênh trạm bơm Liên Quang, rãnh chịu lực qua các đường vào xóm và nhà dân xây gạch đặc, giữ nguyên kết cấu tấm đan chịu lực. Ngoài sự điều chỉnh trên thì tất cả kết cấu giữ nguyên theo thiết kế.

Trao đổi với ông Nguyễn Nhật Vũ - Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hâu Lộc cho biết: “Sau khi kiểm tra làm việc với các bên chúng tôi đã yêu cầu các bên thống kê lại toàn bộ khối lượng thay đổi, để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, có sự xác nhận của các bên liên quan và xử lý lại phần đất đã cạp từ khu 1 đến cọc C34 (hiện trạng là đá đen, cấp phôi to)”.

Khi được hỏi về việc tại thời điểm ngày 29/10/2018 phòng Kinh tế và Hạng tầng làm việc với chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, phía chủ đầu tư đã có biên bản bốn bên đồng ý việc thay đổi một số hạng mục so với hồ sơ thiết kế đã được Phòng thẩm định hay không, thì ông Vũ cho biết thêm: “Tại thời điểm phòng về làm việc chủ đầu tư chưa có biên bản thống nhất các bên thay đổi hồ sơ thiết kế”.

Chủ tịch UBND xã Liên Lộc “hỏa tốc” làm văn bản sau khi làm việc với PV.

Việc ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Liên Lộc phủ nhận hồ sơ thiết kế không có lớp đá dăm đệm hạng mục rãnh thoát nước và làm Văn bản gửi các bên liên quan về việc thay đổi thiết kế và vật liệu công trình: Đường giao thông Mã Đa thôn 3 đi đường 5 thôn 1 xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa theo kiểu “ngẫu hứng” (khi chưa có biên bản đồng ý thay đổi kết cấu công trình của bốn bên liên quan đồng ý và phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hậu Lộc thẩm định lại – PV) đã khiến dự luận đặt câu hỏi phải chăng ông Mậu đang “tiếp tay” bao che cho nhà thầu rút ruột công trình Nhà nước? Và các Ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý sai phạm trên ra sao?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin nội dung trên.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load