Thứ sáu 29/03/2024 03:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo vệ người tiêu dùng số 12:

Hãng sơn Dulux khuyến cáo theo kiểu “đánh đố” người tiêu dùng?

15:52 | 04/11/2020

(Xây dựng) – Trả lời câu hỏi vì sao sơn cao cấp của Dulux dễ bị bong tróc do tác động của ngoại lực mà nhà sản xuất lại không khuyến cáo người dùng trên bao bì nhãn mác, Công ty TNHH sơn Akzo Nobel Việt Nam trả lời Báo điện tử Xây dựng rằng, đã chủ động khuyến cáo với công chúng qua một số bài báo (có dẫn link)… Đây có thể nói là cách khuyến cáo theo kiểu “đánh đố” người tiêu dùng, bởi không phải ai đi mua sơn cũng tìm báo để đọc?

hang son dulux khuyen cao theo kieu danh do nguoi tieu dung
Khách sạn Paris sử dụng sơn Dulux và bị bong tróc, phồng rộp.

Như đã đưa tin, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Đ – Thanh Bình chủ đầu tư công trình Khách sạn Paris tại khu Sunworld (Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh) về việc hãng sơn Dulux cung cấp sản phẩm sơn kém chất lượng và thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng.

Cụ thể, khách sạn của ông Đặng Thanh Tùng sử dụng các sản phẩm sơn Dulux thuộc dòng cao cấp, có giá thành cao hơn gấp 2 - 3 lần các dòng sản phẩm mức giá trung bình của hãng sơn Dulux. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1,5 tháng hoàn thành hạng mục sơn, công ty phát hiện trên tường và trần bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bong tróc, có các vết phồng, sử dụng băng dính dán vào phần sơn trên tường và bóc ra thì kéo theo toàn bộ phần sơn nội thất đều bong ra thành mảng lớn. Ngoài ra, nếu dùng lực nhẹ tác động vào những vết phồng sẽ làm phần sơn nội thất rụng xuống, hơn nữa còn có thể dùng tay bóc phần sơn nội thất thành mảng dài như bóc giấy dán tường…

Ông Đặng Thanh Tùng bức xúc cho biết: “Công ty chúng tôi cho rằng, trách nhiệm của hãng sơn là phải nghiên cứu và sản xuất ra những sản phẩm có độ bền, chất lượng tốt, phải có độ bám dính chắc chắn để trong quá trình sử dụng không bị bong tróc, hư hỏng. Hơn thế nữa, nếu sản phẩm dễ bị bong tróc, rách khi có lực tác động thì tại sao trên nhãn hiệu hàng hóa các lon sơn lại không có khuyến cáo người tiêu dùng về nội dung này. Nếu hãng sơn khuyến cáo như vậy tôi tin chắc không người tiêu dùng nào sử dụng sản phẩm sơn Dulux để phải chịu đựng thiệt hại kinh tế và tinh thần như Công ty chúng tôi đang phải gánh chịu”.

Được biết, trong quá trình giải quyết vụ việc, đại diện hãng sơn Dulux đề nghị phương án hỗ trợ của Công ty Akzo Nobel để khắc phục sự số, bao gồm các chi phí cạo bỏ phần bị sự cố, thi công khắc phục và vệ sinh khoảng 50 triệu, tuy nhiên Công ty TNHH Đ – Thanh Bình không đồng ý với phương án này, bởi số tiền đó quá nhỏ so với chi phí mấy trăm triệu lúc đầu bỏ ra, chưa kể tổn thất chi phí khách sạn bị chậm kinh doanh do vụ việc trên…

Để có thông tin trả lời đơn thư bạn đọc và độc giả, ngày 28/10/2020 Báo điện tử Xây dựng đã gửi các câu hỏi tới Công ty TNHH sơn Akzo Nobel Việt Nam. Đến ngày 04/11/2020, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhận được thư trả lời của Công ty TNHH sơn Akzo Nobel do bà Ngô Thị Hải Yến – Giám đốc thương hiệu, AkzoNobel Việt Nam ký tên và đóng dấu.

Công ty TNHH sơn Akzo Nobel cho biết: “Nguyên nhân của hiện tượng bong tróc là tác động ngoại lực mạnh, cụ thể là do dán băng dính và bóc bằng tay. Nguyên nhân này đã được thông báo đến khách hàng trong thư phúc đáp lần thứ nhất 428-19/letter/CCS/ANP ngày 26/12/2019 và thư phúc đáp lần thứ hai 434-19/Letter/CCS/ANP ngày 02/01/2020.

Về hiện tượng màng sơn bị bong tróc khi có tác động ngoại lực, chúng tôi xin giải thích rõ như sau: Các loại sơn Dulux cao cấp (trong nhà và ngoài trời) của Công ty TNHH AkzoNobel Việt Nam có màng sơn bền dai do được sử dụng loại nhựa cao cấp Acrylic. Về bản chất, màng sơn hoàn thiện là một màng nhựa có tác dụng bảo vệ bề mặt tường khỏi các tác động của thời tiết thông thường như nước mưa, bụi bẩn, trời nắng… nhưng không thể bảo vệ bề mặt tường trước những tác động ngoại lực mạnh có chủ ý như dùng móng tay hay các vật cứng khác”.

Công ty TNHH AkzoNobel Việt Nam cũng cho biết, độ bền của lớp sơn hoàn thiện ngoài việc phụ thuộc và chất lượng của sản phẩm còn phụ thuộc và rất nhiều yếu tố liên quan như hệ thống sơn đã sử dụng, kỹ thuật thi công, điều kiện thời tiết và đặc thù thiết kế của công trình.

Trả lời câu hỏi sản phẩm dễ bị bong tróc, rách khi có lực tác động thì tại sao trên nhãn hiệu hàng hóa các lon sơn lại không có khuyến cáo người tiêu dùng về nội dung này? Công ty TNHH AkzoNobel Việt Nam trả lời rằng “AkzoNobel chủ động khuyến cáo với đông đảo công chúng các thông tin thông qua các bài viết đăng tải trên báo chí (có kèm theo link 3 bài viết – PV).

Nhiều người cho rằng, đây là khuyến cáo khá lạ của Công ty TNHH AkzoNobel Việt Nam, không khác gì đánh đố người tiêu dùng. Bởi lẽ, không phải ai cũng có thời gian để đọc báo tìm hiểu khuyến cáo của nhà sản xuất. Hơn nữa, trên mạng internet có hàng vạn, hàng triệu bài viết liên quan đến các hãng sơn, vậy để tìm đúng được các bài báo khuyến cáo của hãng Dulux không phải là dễ.

Vậy vì lý do gì, hãng sơn Dulux không khuyến cáo người tiêu dùng ngay trên các thùng sơn để người sử dụng được biết, mà phải “mất công” khuyến cáo trên một số cơ quan báo chí? Phải chăng Dulux sợ người tiêu dùng không dám sử dụng các sản phẩm khi biết nó dễ bị bong tróc, rách… khi gặp tác động ngoại lực.

Bởi thực tế, không một nhà nào khi sơn tường xong lại không đục tường để treo tranh, treo đồng hồ, treo ti vi… vì vậy việc tác động ngoại lực vào sơn là không thể tránh khỏi.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đọc gửi phản ánh, thông tin sản phẩm hoặc câu hỏi liên quan tới chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng tại địa chỉ: baovenguoitieudungbxd@gmail.com, điện thoại: 094.120.5678.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load