Thứ sáu 29/03/2024 08:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hữu Bằng

19:20 | 13/08/2020

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài viết phản ánh tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không bị xử lý dứt điểm tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy. Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng có Văn bản số 4949 ngày 06/08/2020 giao UBND huyện Kiến Thụy kiểm tra thông tin báo đăng và xử lý dứt điểm các vi phạm (nếu có), báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/10/2020, đồng thời thông tin đến cơ quan báo chí theo quy định.

hai phong yeu cau xu ly dut diem vi pham xay dung trai phep tren dat nong nghiep tai xa huu bang
Phóng viên Báo điện tử Xây dựng làm việc với Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, ông Trịnh Trọng Văn đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình móng nhà rộng hàng trăm m2 trên đất nuôi trồng thủy sản ven sông Đa Độ tại thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy. Việc san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp diễn ra nhiều ngày qua mà không bị xử lý, cho đến khi ông Trịnh Trọng Văn xây dựng móng nhà kiên cố xã Hữu Bằng mới chỉ dừng ở việc phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản làm việc.

Theo Kết luận biên bản làm việc ngày 13/7/2020 do UBND xã Hữu Bằng cung cấp thì ông Trịnh Trọng Văn đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình móng nhà rộng hàng trăm m2 trên đất nuôi trồng thủy sản ven sông Đa Độ tại thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Cụ thể: Móng đổ bê tông cốt thép rộng 16x16m và 9,5x5,8m chưa xây tường. Tường vây xung quanh B40, trụ cao 1,5m.

Theo phản ánh của người dân, hiện tại ở xã Hữu Bằng còn một số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích và xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Ông Phạm Văn Khiển – Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng cho biết: Khu đất vi phạm trên hồ sơ giấy tờ vẫn mang tên Trịnh Trọng Văn nhưng theo thông tin ngoài lề xã được biết thì ông Văn đã chuyển nhượng lại cho ông Đỗ Thanh Thản. Tuy nhiên thủ tục chuyển nhượng vẫn chưa hoàn tất. Sau đó, ông Đỗ Thanh Thản đã tự ý xây dựng. “Hiện, xã vẫn đang trong quá trình xử lý, ông Văn thì hợp tác nhưng ông Đỗ Thanh Thản thì ngoan cố không hợp tác nên rất là khó. Chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện để xử lý, có kết quả sẽ thông tin đến báo chí sau”, ông Khiển nói.

Báo điện tử Xây dựng còn nhận được phản ánh của nhiều người dân huyện Kiến Thụy về việc, thời gian gần đây, việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp không chỉ diễn ra ở xã Hữu Bằng mà còn ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Và việc xử lý của chính quyền địa phương thiếu kiên quyết, dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài, tạo tiền lệ xấu gây bức xúc trong nhân dân.

Được biết, đa số những vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Thụy mới chỉ dừng ở biện pháp xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng. Còn việc khắc phục hậu quả đang bị “bỏ ngỏ” dẫn đến nhiều công trình cứ thế được đưa vào sử dụng hoặc bỏ hoang chờ thời cơ hoàn thiện và đưa vào khai thác, sử dụng.

Để xảy ra thực trạng nêu trên, trách nhiệm đầu tiên là của Chủ tịch UBND cấp xã, vì vậy UBND thành phố Hải Phòng cần xem xét trách nghiệm, xử lý nghiêm Chủ tịch UBND cấp xã để xảy ra sai phạm mà không khắc phục hậu quả. Như vậy, vi phạm mới không tiếp nối và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mỹ Hạnh – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load