Thứ tư 08/05/2024 05:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Vì sao nhiều cư dân khu nhà ở thu nhập thấp xã An Đồng chưa được cấp sổ hồng?

20:04 | 08/03/2024

(Xây dựng) - Dù đã mua nhà tại Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town (xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) từ nhiều năm nay nhưng nhiều cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Hải Phòng: Vì sao nhiều cư dân khu nhà ở thu nhập thấp xã An Đồng chưa được cấp sổ hồng?
Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town An Đồng, thành phố Hải Phòng.

Hơn 5 năm chưa được cấp sổ hồng

Vừa qua, nhiều cư dân mua nhà ở căn hộ chung cư tại Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town (xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) nhiều lần có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng kiến nghị về việc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng).

Trong đơn của các cư dân: Vũ Văn Huy, Nguyễn Thu Phương, Nguyễn Thị Thùy Dương, Hoàng Kim Nguyên, Nguyễn Thị Thu Thủy, Vũ Thị Hương Giang, Hoàng Quốc Hưng… gửi Báo điện tử Xây dựng nêu rõ: “Chúng tôi đã thực hiện các thủ tục, hợp đồng mua bán và đang sở hữu căn hộ chung cư tại khu nhà ở nêu trên. Dự án do Công ty TNHH Pruksa Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy liên kết với Tập đoàn Pruksa International, Thái Lan) làm chủ đầu tư”.

Đến nay, các cư dân trên đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, thanh toán các khoản theo tiến độ thông báo của chủ đầu tư; đặc biệt có cư dân như Hoàng Kim Nguyên đã thanh toán hết 100% tiền mua nhà cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã 5-6 năm từ khi ký hợp đồng mua bán, đến nay những cư dân trên vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Cuối năm 2023, nhiều cư dân đã đến trụ sở chủ đầu tư để đề nghị về việc cấp sổ hồng cho căn hộ của họ nhưng nhận được câu trả lời từ nhân viên của công ty rằng “không liên lạc được với họ nên không cấp sổ nữa”… Việc này khiến nhiều cư dân cảm thấy vô cùng lo lắng, bức xúc.

Do đó, từ tháng 11/2023 đến nay, những cư dân trên đã nhiều lần có đơn kêu cứu gửi lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng liên quan, kiến nghị quan tâm, xem xét việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho họ.

Chủ đầu tư nói gì

Để khách quan làm rõ những kiến nghị của cư dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với chủ đầu tư dự án. Tại cuộc làm việc, đại diện chủ đầu tư cho biết, trong đơn kiến nghị, các hộ dân nêu “Đã 5-6 năm từ khi ký hợp đồng mua bán, chúng tôi chưa nhận được thông báo nào từ chủ đầu tư gửi đến, hoặc gọi điện thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với căn hộ trên của chúng tôi...” là không chính xác.

Chủ đầu tư khẳng định từ năm 2016, khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động, chúng tôi đã chủ động triển khai 05 đợt làm sổ cho cư dân của toàn Dự án, mỗi đợt chúng tôi đều gửi thông bảo về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít nhất 3 lần. Có những hộ dân nhận nhà năm 2016 thì đến tháng 1/2017 đã được chủ đầu tư nhanh chóng hỗ trợ hoàn thành cấp sổ trong đợt 1.

Năm 2019, chủ đầu tư đã bàn giao 100% các căn hộ tại dự án đến chủ sở hữu. Trong đợt làm sổ cuối cùng, chúng tôi nhiều lần gửi thông báo bằng văn bản cho tất cả cư dân chưa có sổ (Lần 1 gửi ngày 19/12/2019; Lần 2 gửi ngày 09/03/2020 và thông báo lần cuối vào ngày 25/04/2020) để đề nghị cư dân hoàn thiện hồ sơ giúp chủ đầu tư tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Kết hợp đến tận căn hộ để thông báo, gọi điện, nhắn tin (có lưu lại thông báo người dân đã ký nhận và hình ảnh tin nhắn đã nhận thông báo).

Việc các hộ dân trong đơn kiến nghị không hợp tác cung cấp hồ sơ làm sổ tại thời điểm đó không chỉ gây ảnh hưởng cho chủ đầu tư trong việc hoàn thiện cấp sổ hồng cho cư dân toàn dự án, ảnh hưởng đến uy tín chủ đầu tư; mà còn gây thiệt hại về mặt tài chính cho chủ đầu tư vì chúng tôi không thu được 5% giá trị hợp đồng còn lại.

Mặt khác, qua các đợt làm bìa, 1512/1610 căn hộ mua bán đủ điều kiện tại dự án đã thực hiện xong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (chiếm tỷ lệ khoảng hơn 94%). Đa số cư dân dự án đều có ý thức và nghiêm túc thực hiện việc cung cấp hồ sơ, do đó đã được cấp đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều đó chứng tỏ chủ đầu tư không hề gây khó khăn, chậm trễ hay thiếu trách nhiệm trong việc hỗ trợ làm sổ cho các hộ dân tại dự án này.

Đối với kiến nghị về việc cấp sổ tại thời điểm hiện tại cho các hộ chưa có sổ, chủ đầu tư cho biết, chúng tôi đang thực hiện các thủ tục quyết toán hoàn thành dự án theo quy định. Sau khi hoàn thành xong chúng tôi sẽ lên kế hoạch để hỗ trợ các hộ dân còn lại được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi các cư dân có đơn, ngày 24/11/2023, UBND huyện An Dương có Văn bản số 3093/UBND-VP giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét tham mưu cho UBND huyện giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Ngày 25/12/2023, Sở Xây dựng Hải Phòng có Văn bản số 7029/SXD-TTrSXD chuyển đơn của các cư dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để xem xét giải quyết theo quy định và thông tin phản hồi kết quả đến Sở Xây dựng.

Ngày 16/1/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng có Văn bản số 42/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN gửi Công ty TNHH Pruksa Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy, đề nghị cung cấp thông tin về nội dung vướng mắc kèm hồ sơ tài liệu liên quan việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ và cấp giấy nhứng nhận cho các cư dân trên.

Đại diện các cư dân trên cho biết, từ khi đối thoại với đại diện chủ đầu tư đề nghị về việc cấp sổ và gửi đơn kêu cứu đến nay, họ chưa nhận được bất kỳ thông báo gì từ phía chủ đầu tư; đồng thời việc giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho họ vẫn án binh bất động, chưa được xử lý.

Các cư dân trên kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo giải quyết việc cấp sổ hồng cho họ; nếu chủ đầu tư không lập hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cho các cư dân trên, đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn, cung cấp hồ sơ để cư dân thực hiện, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho họ. Giúp cho hộ dân sinh sống tại dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp Pruksa Town hiện thực hóa giấc mơ “an cư”.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load