Thứ năm 25/04/2024 23:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: UBND quận Hồng Bàng thông tin xử lý sai phạm tại số 6A đường Bạch Đằng

22:39 | 14/06/2021

(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Hồng Bàng (Hải Phòng): Kiểm tra, xử lý việc cấp phép xây dựng trên đất quốc phòng”, ngày 14/6/2021, UBND quận Hồng Bàng có Văn bản số 1046/UBND-QLĐT gửi Báo Xây dựng thông tin quá trình xử lý sai phạm tại số 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý.

hai phong ubnd quan hong bang thong tin xu ly sai pham tai so 6a duong bach dang
Khu đất ngõ 6A đường Bạch Đằng.

Văn bản do ông Phạm Văn Đoan, Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng ký, thông tin rõ: Khu đất số 6 đường Bạch Đằng (ngõ 6A và 6B) do Lữ đoàn 649 - Cục Vận tải thuộc Tổng cục Hậu cần quản lý, là đất khu gia đình Lữ đoàn 649 - Cục Vận tải đang quản lý, hình thành khu gia đình trên cơ sở các quyết định về giải quyết nhà ở, đất ở cho 77 đồng chí, trong đó 21 đồng chí được giải quyết theo Quyết định 69/QĐ-TM ngày 28/02/1991 của BTTM về khu gia đình Cục vận tải/TCHC; các Quyết định về giải quyết nhà ở, đất ở của Tổng cục Hậu cần, Cục Vận tải từ năm 1990 đến 1991 và 56 đồng chí được giải quyết từ 1993 đến 2005.

Hiện trạng khu đất trên có 78 hộ, hình thành khu gia đình quân nhân từ những năm 1991. Theo bản đồ địa chính phường Hạ Lý lập năm 2001, khu đất trên thuộc một phần thửa số 1 tờ bản đồ số 17, đứng tên trong sổ mục kê là Doanh trại quân đội nay thuộc Lữ đoàn 649 thuộc Cục vận tải - Tổng Cục hậu cần, Bộ Quốc phòng. 4 khu đất gia đình hình thành trên đất quốc phòng nằm độc lập thuộc quản lý của Lữ đoàn 649 liền kề với các lô nhà tập thể nay là tổ dân phố Bạch Đằng 4, phường Hạ Lý. Các hộ dân sinh sống ổn định, đăng ký hộ khẩu thường trú, thành lập chi bộ và các đoàn thể của tổ dân phố. Hiện nay, đơn vị không còn nhu cầu sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, không có tranh chấp, được địa phương thống nhất phù hợp khi bố trí thành khu dân cư.

Do nhà ở lâu năm xuống cấp, các hộ tự ý cải tạo sửa chữa lại không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền (chỉ có xác nhận của Lữ đoàn 649) dẫn đến tình trạng xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, khó khăn cho việc quản lý trật tự xây dựng của địa phương. UBND quận, phường nhiều lần có Văn bản đề nghị Lữ đoàn 649 phối hợp quản lý để người dân tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Đồng thời, yêu cầu Lữ đoàn 649 có Văn bản báo cáo, đề xuất chuyển giao khu nhà ở quân nhân về cho địa phương quản lý theo quy định.

Ngày 26/12/2016, Bộ quốc phòng có Công văn số 13108/BQP-HC gửi UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bàn giao các khu gia đình quân nhân cho địa phương quản lý. Ngày 22/3/2017, Lữ đoàn 649 đã có Văn bản thỏa thuận với UBND quận Hồng Bàng về việc triển khai và bàn giao 04 khu gia đình hình thành trên đất quốc phòng của Lữ đoàn 649 tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng cho địa phương quản lý.

Ngày 1/3/2018, Tổng cục hậu cần có Văn bản số 270/HC-TM về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất ở, hợp thức khu gia đình và bàn giao cho địa phương quản lý. Ngày 26/3/2018, Lữ đoàn 649 có Công văn số 171/LĐ-HC gửi Sở Xây dựng đề nghị báo cáo UBND thành phố Hải Phòng tiếp nhận bàn giao 8 khu gia đình quân nhân hình thành trên đất quốc phòng.

Ngày 30/6/2018, Bộ quốc phòng có Công văn số 7018/BQP-TM gửi UBND thành phố Hải Phòng và Tổng cục Hậu cần về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất ở và bàn giao khu gia đình cho địa phương quản lý trong đó có khu đất tại ngõ 6 đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý (kèm theo mảnh trích đo địa chính số 134-2019 duyệt ngày 27/12/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường, khu số 6 Bạch Đằng, phường Hạ Lý có diện tích 5.009,3m2).

Hiện nay, UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Tài chính thẩm định hồ sơ, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng (cơ quan được Bộ Quốc phòng giao đầu mối) đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tài liệu liên quan của các cơ sở nhà, đất đã thực hiện theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg.

Do nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, các hộ gia đình đã tự ý cải tạo, xây dựng, sửa chữa không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp và đã được UBND phường Hạ Lý, Phòng Quản lý đô thị; Đội thanh tra số 2, Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với 4 trường hợp (2 xây dựng không phép; 2 xây dựng sai phép). Đến nay, các hộ dân đã chấp hành nộp phạt và cam kết tự tháo dỡ công trình và không đòi bồi thường khi nhà nước thực hiện dự án. Để đảm bảo công tác quản lý, các đơn vị có liên quan và UBND phường Hạ Lý đã tham mưu, đề xuất UBND quận Hồng Bàng cấp giấy phép có thời hạn cho 8 hộ gia đình tại ngõ 6A đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng.

Về khắc phục, xử lý những vi phạm: Ngày 1/12/2020, UBND quận Hồng Bàng có Văn bản số 1891/UBND-VP yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại ngõ 6A đường Bạch Đằng đối với Phòng Quản lý đô thị, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hồng Bàng, UBND phường Hạ Lý bằng hình thức: Kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, công tác cấp phép xây dựng và xác nhận đủ điều điều kiện để cấp Giấy làm thủ tục cấp phép xây dựng theo Nghị định 53/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ đối với tập thể và cá nhân liên quan khi để ra vi phạm.

Trên cơ sở báo cáo số 612/BC-UBND ngày 11/12/2020 của UBND quận Hồng Bàng; Văn bản số 283/SXD-TTrSXD ngày 18/11/2020 của Sở Xây dựng, ngày 22/2/2021, UBND thành phố Hải Phòng có Văn bản số 1055/UBND-GT2 về việc xử lý sai phạm trong công tác quản lý quy hoạch và xây dựng tại số 6A, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng. Trong đó, yêu cầu UBND quận Hồng Bàng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng có thời hạn không đúng quy định tại ngõ 6A đường Bạch Đằng; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên ngăn chặn không để phát sinh vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất trên; dừng cấp phép xây dựng mới, xử lý các tồn tại về cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn và vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Ngày 1/3/2021, UBND quận Hồng Bàng có Văn bản số 282/UBND-QLĐT về việc xử lý các sai phạm trong công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng tại ngõ 6A đường Bạch Đằng. Trong đó, yêu cầu Phòng Quản lý đô thị quận nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng có thời hạn không đúng quy định tại ngõ 6A đường Bạch Đằng. Thực hiện việc dừng cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho các hộ dân tại khu đất số 6 đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý. Phối hợp với UBND phường Hạ Lý và Đội Thanh tra số 2, Sở Xây dựng tăng cường quản lý trật tự xây dựng kịp thời có biện pháp ngăn chặn không để phát sinh vi phạm xây dựng tại khu vực trên.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường Hạ Lý nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại ngõ 6A đường Bạch Đằng. Chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý đô thị quận và Đội Thanh tra số 2, Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để phát sinh vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực trên. Nếu để xảy ra việc các hộ dân cố tình xây dựng, sửa chữa vi phạm trật tự xây dựng thì Chủ tịch UBND phường Hạ Lý phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng.

Đến nay, qua kiểm tra theo dõi không phát sinh bất kỳ hộ dân nào xây dựng, sửa chữa tại khu đất nêu trên. UBND quận Hồng Bàng đề nghị các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành phố Hải Phòng sớm có Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất quốc phòng sang đất ở và bàn giao cho các hộ dân theo quy định để tạo điều kiện cho các hộ dân tại ngõ 6A đường Bạch Đằng được cải tạo xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống lâu dài.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load