Thứ bảy 27/04/2024 11:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Cây xăng hàng chục tỷ đồng xây xong đắp chiếu, chính quyền các cấp làm ngơ

15:33 | 22/09/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Đinh Khắc Thuần, sinh năm 1986, tại thôn 1, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

hai phong cay xang hang chuc ty dong xay xong dap chieu chinh quyen cac cap lam ngo
Cửa hàng xăng dầu Hà Thịnh với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây xong đắp chiếu, chính quyền các cấp làm ngơ

Nội dung đơn ông Thuần đề nghị, Tổng Biên tập Báo điện tử Xây dựng với trách nhiệm của một tờ báo Ngành giải thích một số vấn đề về thủ tục đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu do gia đình ông liên doanh với Công ty TNHH Hà Thịnh. Cửa hàng đã xây tốn hàng chục tỷ đồng, đã 2 năm không được đưa vào sử dụng đang xuống cấp, đồng thời gia đình ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống phải trả nợ Ngân hàng. Kèm theo đơn thư, ông Thuần còn chuyển đến Ban Biên tập Báo điện tử Xây dựng một số Văn bản, thủ tục pháp lý liên quan đến việc xây dựng cửa hàng xăng dầu.

Qua nghiên cứu hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CM128664 do UBND huyện Thủy Nguyên cấp ngày 10/1/2018 (điều chỉnh lần 2) nội dung ghi rõ mục đích sử dụng đất là: Xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại và bán lẻ xăng dầu; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0200473606 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, đăng ký thay đổi lần thứ 7 ngày 06/8/2015; Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 05/1/2018 của UBND huyện Thủy Nguyên về việc cho phép bổ sung mục đích sử dụng, đất thuế của hộ gia đình ông Đinh Khắc Thuần tại khu vực thôn 1, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên; Quyết định số 7995/QĐ-UBND ngày 07/11/2017 của UBND huyện Thủy Nguyên về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 “Cơ sở kinh doanh dịch vụ và bán lẻ xăng dầu”; Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường số 06/XN-UBND ngày 05/1/2018 của UBND huyện Thủy Nguyên;

Giấy phép xây dựng số 11, 12, 13, 14 và số 15/GPXD do UBND huyện Thủy Nguyên cấp kèm theo các bản vẽ xin cấp phép xây dựng được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thủy Nguyên thẩm định gồm: Hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật Cửa hàng xăng dầu Hà Thịnh; Báo cáo kế quả khảo sát địa hình khu đất; Văn bản số 50/SCT-TM ngày 25/1/2017 của Sở Công Thương thành phố Hải Phòng về việc chấp thuận địa điểm xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Hà Thịnh; Văn bản số 1510/SCT-TM ngày 10/10/2017 của Sở Công Thương về kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu Hà Thịnh; Giấy chứng nhận số 191/TD-PCCC ngày 18/8/2017 của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hải Phòng về việc thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với Cửa hàng xăng dầu Hà Thịnh; Biên bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn ngày 24/6/2019 của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn thành phố Hải Phòng tại Cửa hàng xăng dầu Hà Thịnh.

Ngoài ra, còn có hợp đồng thi công giữa Công ty TNHH Hà Thịnh và Công ty TNHH thương mại Vật tư và Thiết bị Thuận Phong; hồ sơ quản lý chất lượng công trình; hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát.

Sau khi xây dựng xong công trình theo giấy phép được cấp, ngày 11/7/2019, Công ty TNHH Hà Thịnh có đơn đề nghị Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Ngày 13/8/2019, Sở Công Thương có Văn bản cho rằng về hồ sơ của Công ty là cơ bản đủ để cấp giấy chứng nhận bán lẻ xăng dầu. Riêng về Giấy phép xây dựng thì thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng cấp. Đề nghị Công ty liên hệ với Sở Xây dựng để giải quyết.

Ngày 29/8/2019, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và có thông báo kết quả kiểm tra việc xây dựng các hạng mục của cửa hàng là đúng theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên việc cấp giấy phép của UBND huyện Thủy Nguyên là không đúng thẩm quyền. Thanh tra Sở Xây dựng kiến nghị thu hồi giấy phép và xem xét trách nhiệm trong việc cấp giấy phép sai. UBND huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định thu hồi các Giấy phép xây dựng đã cấp, đồng thời kỷ luật những cán bộ tham mưu trong vấn đề này.

Ngày 27/12/2019, UBND huyện Thủy Nguyên đã có Văn bản số 2333/UBND-KT&HT gửi Sở Xây dựng để xem xét việc cấp phép xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Ngày 19/5/2020, Sở Xây dựng đã có Văn bản 2329/SXD-CPXD cho rằng “không có cơ sở để hướng dẫn thủ tục cấp phép”.

Chúng tôi cho rằng việc ông Đinh Khắc Thuần liên doanh với Công ty TNHH Hà Thịnh để xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng đã cơ bản tuân thủ theo quy định của pháp luật về việc đầu tư xây dựng cửa hàng bán xăng dầu. Tuy nhiên, việc cấp Giấy phép xây dựng sai thẩm quyền là trách nhiệm của UBND huyện Thủy Nguyên. Việc làm sai của chính quyền không thể để doanh nghiệp và nhân dân chịu thiệt hại.

Để giải quyết vấn đề này nhằm tránh thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp, gây khiếu kiện bức xúc, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác nhận tính đúng đắn và phù hợp trong việc xây dựng cửa hàng xăng dầu, tính hợp pháp về mặt đất đai. Trong trường hợp cần sửa đổi thì chủ đầu tư phải sửa đổi để đảm bảo theo yêu cầu của các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật làm cơ sở để Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Hà Thịnh.

Trong trường hợp phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của UBND huyện Thủy Nguyên không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Hải Phòng hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 thì UBND thành phố Hải Phòng có thể cho công trình tạm sử dụng và chủ đầu tư phải cam kết khi thực hiện quy hoạch thì chủ đầu tư tự dỡ bỏ và Nhà nước không bồi thường; hoặc có một biện pháp khác để tạo cho điều kiện cho doanh nghiệp và người dân kinh doanh cải thiện cuộc sống.

Chúng tôi cho rằng, trong trường hợp này nếu có sai thì trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Thủy Nguyên. Các cấp, các ngành không thể đùn đẩy trách nhiệm để người dân chịu thiệt thòi, kể cả việc bồi thường thiệt hại cho dân.

Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load