Thứ tư 24/04/2024 20:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Công ty TNHH Hòa Xá đưa tòa nhà Hòa Xá vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?

16:34 | 05/06/2023

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư tòa nhà Hòa Xá ở thành phố Hải Dương (Hải Dương) đưa công trình vào hoạt động dù chưa được cơ quan chức năng chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Hải Dương: Công ty TNHH Hòa Xá đưa tòa nhà Hòa Xá vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?
Toàn cảnh tòa nhà Hòa Xá.

Ngày 8/4/2021, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 1086/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà văn phòng cho thuê và kinh doanh dịch vụ thương mại của Công ty TNHH Hòa Xá (điều chỉnh lần thứ hai).

Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương ghi rõ mục tiêu của dự án: Đáp ứng nhu cầu về dịch vụ lưu trú, thuê văn phòng và kinh doanh dịch vụ thương mại của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố Hải Dương và các tỉnh lân cận.

Dự án sử dụng 4.440m2 đất, quy mô 1 tầng hầm, 15 tầng thương mại và 1 tầng mái, tổng diện tích sàn 28.895m2 (tăng 2.111m2 so với lần điều chỉnh thứ nhất). Hình thức sử dụng đất là thuê đất trả tiền thuê 1 lần cả thời gian thuê cho toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án. Thời hạn thực hiện dự án đến ngày 28/5/2018 (theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CP 030673 do UBND tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty TNHH Hòa Xá ngày 23/11/2018).

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nhà đầu tư dự án phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, dịch vụ lưu trú và pháp luật có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; thực hiện cho thuê văn phòng đã được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Hải Dương: Công ty TNHH Hòa Xá đưa tòa nhà Hòa Xá vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?
Một số căn hộ của tòa nhà Hòa Xá đã sáng đèn trong đêm.

Theo quảng cáo của nhà đầu tư, đây là dự án căn hộ 5 sao đẳng cấp đầu tiên tại Hải Dương với tổng vốn đầu tư lên tới 458 tỷ đồng, cung cấp ra thị trường gần 300 phòng các loại, diện tích dao động từ 46 – 127m2 với đầy đủ tiện ích, khách hàng chỉ việc xách vali đến ở, không cần phải trang bị gì thêm. Từ tầng 1-3 là khu vực thương mại dịch vụ, siêu thị, có phòng khám bệnh công nghệ cao. Tầng 5, 6 là văn phòng cho thuê; từ tầng 7 đến tầng 15 gồm các căn hộ du lịch (Condotel), căn hộ văn phòng cho thuê (Officetel), căn hộ tiêu chuẩn tổng thống, căn hộ penthouse. Tầng 16 là quán café 360 độ view toàn thành phố, phòng hội nghị, hội thảo hiện đại.

Đến thời điểm này, tòa nhà Hòa Xá đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng, một số căn hộ đã có người dọn đến ở. Các phòng phục vụ hội nghị, nhà hàng, bể bơi, phòng gym… cũng hoạt động tương đối nhộn nhịp.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tòa nhà Hòa Xá hiện vẫn chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Công trình cũng chưa được Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn (Công an tỉnh Hải Dương) có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Hải Dương: Công ty TNHH Hòa Xá đưa tòa nhà Hòa Xá vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?
Một trung tâm chẩn đoán y khoa đã hoạt động dưới chân đế tòa nhà.

Theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương, tòa nhà có 1 tầng hầm, 15 tầng thương mại và 1 tầng mái (thay thế cho tầng tum trong Quyết định số 3305/QĐ-UBND ngày 24/9/2019 của UBND tỉnh Hải Dương). Tầng mái với chiều cao gần gấp rưỡi so với các tầng thương mại đã được chủ đầu tư đánh số thành tầng 16 để bố trí thành các phòng hội nghị, hội thảo, quán café, bếp ăn, nhà hàng…

Tuy nhiên, Giấy phép xây dựng số 18/GPXD-SXD do Sở Xây dựng Hải Dương cấp ngày 19/2/2019 lại ghi rõ số tầng của công trình là 15 tầng + 1 tầng kỹ thuật mái và 1 tầng hầm; chiều cao công trình 63,2m; tổng diện tích sàn 28.102m2 (bao gồm cả diện tích tầng hầm).

Một cán bộ của Sở Xây dựng Hải Dương cho biết, số tầng của tòa nhà bao gồm toàn bộ các tầng trên mặt đất (kể cả tầng kỹ thuật, tầng áp mái, mái tum) và tầng nửa hầm. Như vậy, không có khái niệm “tầng mái” trong lĩnh vực xây dựng mà chỉ có khái niệm “tầng áp mái”, “mái tum”. Theo quy định tại Mục 1.5.16 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN03:2012/BXD về nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị do Bộ Xây dựng ban hành thì “tầng áp mái” là tầng nằm bên trong không gian của mái dốc mà toàn bộ hoặc một phần mặt đứng của nó được tạo bởi bề mặt mái nghiêng hoặc mái gấp, trong đó tường đứng (nếu có) không cao quá mặt sàn 1,5m.

Liệu “tầng mái” của tòa nhà Hòa Xá có phải là “tầng áp mái” hay không, chủ đầu tư có tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN03:2012/BXD hay không cần được đơn vị cấp phép xây dựng là Sở Xây dựng Hải Dương kiểm tra, làm rõ.

Liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định rõ các dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đã được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày thông qua biên bản kiểm tra nghiệm thu, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có trách nhiệm xem xét, nếu đạt các yêu cầu thì ra văn bản nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Văn bản nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy là một trong những căn cứ để chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán và đưa công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy vào sử dụng.

Việc đưa công trình vào hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng chấp nhận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình trước khi đưa vào sử dụng, chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy là vi phạm các quy định của pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, đe dọa tính mạng của người dân nếu xảy ra cháy nổ.

Hải Dương: Công ty TNHH Hòa Xá đưa tòa nhà Hòa Xá vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu?
Nhà hàng trên tầng 16 của căn hộ.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hải Dương) cho biết, theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương, tòa nhà Hòa Xá gồm các căn hộ, văn phòng đáp ứng nhu cầu về dịch vụ lưu trú, thuê văn phòng và kinh doanh dịch vụ thương mại, không hình thành các đơn vị nhà ở, không được cấp "sổ đỏ", "sổ hồng" như các căn hộ chung cư. Về bản chất, đây là các căn hộ phục vụ mục đích thương mại, thời hạn sử dụng của căn hộ này bằng thời gian thuê đất mà doanh nghiệp thuê của Nhà nước là 50 năm.

Vì vậy, người dân có nhu cầu mua các căn hộ loại này cần vào các website chính thức của chủ đầu tư dự án, UBND tỉnh Hải Dương để tìm hiểu thông tin chính thống, tránh hiểu lầm giữa các căn hộ Condotel, Officetel với căn hộ chung cư, ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load