(Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, thời gian tới đây, Thành phố Hà Nội sẽ đầu tư thêm hàng loạt hầm chui lớn để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành.
Hầm Kim Liên giúp giảm ùn tắc giao thông tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn. |
4 hầm chui đã được đưa vào sử dụng
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
Theo đó, hầm chui Kim Liên - Xã Đàn là hầm chui đầu tiên của Hà Nội, được khởi công từ năm 2006, đi vào hoạt động năm 2009. Vào thời điểm xây dựng, công trình được xem là đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á. Hầm được xây dựng tại nút giao thông Kim Liên, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn. Công trình có chiều dài 644m, chiều rộng 18,5m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7m, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn.
Hầm chui đường Vành đai 3 - Đại lộ Thăng Long là nút giao thông quan trọng giao cắt giữa đường Vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới, chiều rộng 3,5m/làn; chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m).
Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980m, được khởi công từ tháng 6/2014. Mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới vận tốc thiết kế 60km/h. Chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở chữ U 280m và tường chắn chữ L 325m. Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường Vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp hóa giải tình trạng ùn tắc tại đây.
Bên cạnh đó, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).
Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng được khởi công ngày 6/10/2022 với tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tăng khả năng lưu thông của các phương tiện. Sau khi hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 được đưa vào sử dụng, "điểm đen" ùn tắc giao thông tại đây đã được giải tỏa. Với ba mức lưu thông: Trên cao - đi bằng - đi ngầm, đây được xem là nút giao hiện đại, giải quyết được ùn tắc tại chỗ.
Tương tự, các hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến; Trần Duy Hưng - Vành đai 3 đã phát huy vai trò vô cùng tích cực, quan trọng đối với các tuyến đường hướng tâm trọng yếu khu vực cửa ngõ phía Tây và Tây Nam Thủ đô.
Đầu tư thêm hàng loạt hầm chui lớn trong thời gian tới
Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới đây, Thành phố Hà Nội sẽ đầu tư thêm hàng loạt hầm chui lớn để giảm tải áp lực giao thông trong nội thành.
Theo đó, từ nay đến năm 2026, nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức) sẽ được xây dựng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.450 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Lê Trọng Tấn cũ, nay là đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m. 4 cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m. Tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.
Trước đó, tháng 1/2024, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất bổ sung danh mục một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, nhằm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Trong đó, dự án thứ ba được đề xuất ưu tiên là đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ, bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô hầm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.
Khu vực Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy luôn là điểm nóng giao thông mỗi dịp lễ Tết bởi lưu lượng phương tiện vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng. Nhằm giảm thiểu ùn tắc và xung đột giao thông khu vực này, UBND Thành phố Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh (thuộc địa phận quận Long Biên) và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.
Theo kế hoạch, hầm được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Theo đó, chiều dài hầm dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 7,75m và 2 làn xe cơ giới mỗi bên. Thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng cần đảm bảo tương tự các hầm chui đã đưa vào sử dụng như Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh và đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500 - 700 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.
Nhật Minh
Theo