Thứ sáu 26/04/2024 13:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Quyền lợi của người dân ngõ 96 Tô Ngọc Vân bao giờ được giải quyết?

16:04 | 11/07/2022

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng tiếp tục nhận được đơn của người dân tại 2 khu tập thể ngõ 96 phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) phản ánh về việc 24 hộ gia đình với gần 100 nhân khẩu đã sinh sống ổn định, không có tranh chấp hơn 40 năm qua. Có những người vì tuổi cao, sức yếu, mòn mỏi chờ đợi đã chết mà vẫn chưa được bàn giao nhà và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ha noi quyen loi cua nguoi dan ngo 96 to ngoc van bao gio duoc giai quyet
Bà Đỗ Thị Hồng - 70 tuổi, số nhà 11, ngõ 96 phố Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ khẳng định đất 2 khu tập thể có khuôn viên độc lập, có tường ngăn cách, tách biệt khỏi khuôn viên Công ty Du lịch Công đoàn Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân, nhà nghỉ Quảng Bá được xây dựng từ năm 1959. Hai khu tập thể Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá (nay là Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (nay là Bệnh viện Hữu Nghị) được xây dựng cùng thời gian với Nhà nghỉ Quảng Bá. Khu tập thể Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá hiện nay gồm 18 căn nhà trong đó 12 căn do Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá xây và phân cho 12 cán bộ công nhân viên của Nhà nghỉ để ở. Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô xây 12 căn và phân cho cán bộ công nhân viên của Bệnh viện để ở. Sau đó 6 cán bộ công nhân viên của Bệnh viện chuyển đi nơi khác thì Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô bàn giao lại cho Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá để phân cho 6 cán bộ công nhân viên của Nhà nghỉ để ở.

Trao đổi với phóng viên, người dân ở đây khẳng định, khi được phân nhà các hộ dân đều có Quyết định phân nhà của Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá và Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô. Từ năm 1996 đến nay, các hộ dân ở 02 khu tập thể không chịu sự quản lý của Nhà nghỉ Công đoàn Quảng Bá và Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô nữa. Các hộ dân tự quản lý diện tích nhà đất của mình. Khu đất bố trí làm hai khu tập thể có khuôn viên độc lập, có tường ngăn cách, tách biệt khỏi khuôn viên Công ty, có lối đi riêng, không ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan xung quanh, không che chắn mặt tiền Công ty Du lịch Công đoàn Hà Nội. Sau nhiều năm sử dụng, hai khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân. Vì vậy, người dân đã có đơn xin phép chính quyền địa phương đập nhà cũ để xây lại nhà mới. Đến nay, khi đã cải tạo xong và được sử dụng ổn định, 24 hộ liên tục gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng mong muốn được làm thủ tục mua nhà và xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn chưa được giải quyết.

ha noi quyen loi cua nguoi dan ngo 96 to ngoc van bao gio duoc giai quyet
Hiện trạng những ngôi nhà trong khu tập thể đã được xây dựng lại khang trang, ổn định.

Khúc mắc bắt đầu sau khi Nhà nghỉ Quảng Bá được đổi tên thành Công ty Khách sạn và Du lịch Công đoàn Hà Nội và sau đó tiến hành ký hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Hà Nội, thời hạn 30 năm với mục đích kinh doanh khách sạn, biệt thự, xây dựng căn hộ, văn phòng cho thuê. Điều đáng nói là tổng diện tích thuê đất là 31.036m2 lại bao gồm cả 2.753m2 thuộc khu tập thể của 24 hộ dân, khi tiến hành đo vẽ để ký hợp đồng thuê đất, Công ty không trao đổi ý kiến với các hộ dân. Các hộ dân ở khu tập thể bức xúc và không đồng ý vì khu tập thể đã có quyết định phân nhà, có tường xây tách biệt thành ngõ 96 Tô Ngọc Vân có lối đi riêng, tách biệt với khu đất kinh doanh khách sạn là ngõ 98.

Cũng theo phản ánh, các hộ dân khi làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61 thì phía chủ sở hữu là Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô và Công ty Khách sạn và Du lịch Công đoàn Hà Nội phải có văn bản bàn giao khu đất về Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, với lý do khu tập thể đó là khu nhà tạm, trên diện tích đất vẫn thuộc quyền quản lý của Công ty Khách sạn và Du lịch Công đoàn Hà Nội và đã có quy hoạch dự án sẽ xây dựng biệt thự cho thuê, phía Công ty Khách sạn và Du lịch Công đoàn Hà Nội không đồng ý bàn giao và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội không bán nhà cho các hộ dân.

Bà Trần Thị Tính ở số nhà 6 ngõ 96 đường Tô Ngọc Vân (phường Quảng An, quận Tây Hồ) cho biết: “Chúng tôi rất bất bình trước việc trong khi hầu hết các khu tập thể trên địa bàn Thành phố Hà Nội và trong cả nước đã được bàn giao cho UBND Thành phố và Sở Xây dựng để bán và cấp Giấy chứng nhận cho người dân thì hai khu tập thể của chúng tôi vẫn chưa được bàn giao và chưa được cấp Giấy chứng nhận. Đến nay đã có 8 người vì tuổi cao, sức yếu và mòn mỏi chờ đợi đã chết mà chưa được bàn giao nhà và chưa được cấp Giấy chứng nhận”.

ha noi quyen loi cua nguoi dan ngo 96 to ngoc van bao gio duoc giai quyet
Các ngôi nhà trong khu tập thể đều được đánh số, công nhận là tổ dân phố số 20 của phường Quảng An.

Để giải quyết những kiến nghị của người dân từ đó đến nay, đã có nhiều cuộc họp, nhiều văn bản của các cơ quan chức năng như: Bộ Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phô Hà Nội... Các cơ quan đều có nội dung hướng dẫn xử lý tranh chấp theo hướng Công ty Khách sạn và Du lịch Công đoàn Hà Nội tìm quỹ đất di dời, tái định cư các hộ dân để thực hiện dự án xây dựng biệt thự cho thuê, hoặc phương án xây nhà chung cư để tái định cư các hộ kết hợp văn phòng cho thuê.

Nguyện vọng của người dân ngõ 96 Tô Ngọc Vân là kiến nghị các cấp chính quyền lập Kế hoạch sử dụng khu đất của hai khu tập thể nêu trên thành đất ở, sử dụng ổn định, lâu dài cho 24 hộ dân. Không lập kế hoạch sử dụng khu đất của hai khu tập thể thành đất sản xuất, kinh doanh hoặc xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp cho thuê, khu chung cư hay bất cứ công trình nào khác. Người dân mong muốn được các cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội giải quyết để 24 hộ dân trên sớm ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại kéo dài nhiều năm.

Box: Ngày 5/7/1994, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/NĐ-CP về việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 4/3/1996, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 01/BXD-QLN hướng dẫn việc chuyển giao nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Ngày 27/8/1997, Sở Nhà đất Hà Nội ban hành Văn bản số 2309/NĐ-TNBN về việc chuyển giao quỹ nhà ở tự quản của các cơ quan, đơn vị sang ngành nhà đất quản lý và bán theo Nghị định số 61/NĐ-CP của Chính phủ, gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load