Thứ sáu 26/04/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân mua căn hộ tòa HH1 và HH4 tại FLC Garden City bao giờ được về ở?

21:11 | 14/04/2023

(Xây dựng) – “Tòa HH4 thì chưa, đang vướng; còn tòa HH1 thì khả năng đợt tới này” là câu trả lời của ông Lê Văn Sắc – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska. Tuy nhiên, vị này cũng không đưa ra bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào về việc bàn nhà cho người dân.

Hà Nội: Người dân mua căn hộ tòa HH1 và HH4 tại FLC Garden City bao giờ được về ở?
Chưa biết khi nào người dân mua nhà tại tòa HH1 và HH4 Garden City có thể về ở.

Người dân mua căn hộ tại tòa HH1 và HH4 (có 1 phần nhà ở xã hội) tại dự án FLC Garden City đã rất nhiều lần biểu tình, đơn thư khắp nơi để đòi quyền lợi chính đáng những mong được ở trong mái ấm mà họ phải chắt chịu bao ngày tháng, vay mượn để gia đình, con cái có căn nhà để ở, để an cư, để học hành. Thế nhưng, sau nhiều lần hứa hẹn, chủ đầu tư vẫn tiếp tục chây ỳ, không có giải pháp cụ thể nào và các cam kết về thời gian bàn giao không được thực hiện đúng.

Là người dân đã mua căn hộ tại tòa HH1 và HH4, chị Lượng quê Nam Định, nghề nghiệp nhân viên văn phòng tại Hà Nội, đang phải thuê nhà ở từ 16 năm nay. Chị mua căn nhà ở xã hội diện tích 48m2, trị giá khoảng 840 triệu từ tháng 1/2021, gia đình chị đã nộp 550 triệu. Theo tiến độ chủ đầu tư sẽ bàn giao vào tháng 6/2022, đến nay đã chậm gần 1 năm. Chị Lượng bày tỏ nguyện vọng năm nay được bàn giao nhà để con chị sắp chuyển cấp học, có nhà để ở ổn định cho các cháu ăn ở, học hành. Tuy nhiên, thực tế tại công trình không có người thi công, cửa đóng, then cài chưa biết bao giờ mới hoạt động trở lại.

“Em may mắn vay được tiền người thân nên mỗi tháng chỉ phải trả hơn 2 triệu tiền lãi, nhưng chi phí phải thuê nhà hơn 3 triệu và chi phí sinh hoạt gia đình, con cái học hành là 1 gánh nặng cực lớn với gia đình em” – Chị Lượng chia sẻ thêm.

Hà Nội: Người dân mua căn hộ tòa HH1 và HH4 tại FLC Garden City bao giờ được về ở?
Tại tòa HH1, nhiều người dân phải ở “chui” trong căn hộ của mình vì chưa được nghiệm thu PCCC. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm chủ đầu tư, đồng thời sớm thực hiện thủ tục nghiệm thu PCCC giúp người dân có chỗ ở an toàn, ổn định.

Không may mắn như chị Lượng, nhiều người có mặt tại công trình tòa nhà HH4 để đòi quyền lợi chia sẻ họ mua nhà phải vay đến 70% giá trị căn hộ nên áp lực trả lãi là rất lớn, cộng với chi phí thuê nhà, sinh hoạt phí gia đình nên chậm bàn giao nhà ngày nào họ họ thiệt thòi ngày đấy, trong khi hầu hết những người mua nhà ở đây đều là người thu nhập thấp.

Ghi nhận tại cổng tòa nhà HH4, ông Trần Huy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và tư vấn Aico chia sẻ, bên ông là 1 đơn vị thi công bê tông cốt thép và cốp pha tại dự án này từ năm 2018 đến nay chưa thu hồi hết được công nợ.

Theo ông Thắng: “Bên ông ký 14 hợp đồng với FLC, trong đó có thi công 2 tòa HH1 và HH4 và 8 công trình tại Vĩnh Thịnh, Vĩnh Phúc. Hiện, phía FLC chậm thanh toán tiền, không ký hồ sơ quyết toán, thanh toán tại dự án Vĩnh Thịnh nên bên ông dừng thi công cả 2 khu vực. Hiện tổng số tiền FLC chưa thanh toán cho phía Aico khoảng 40 tỷ, riêng dự án FLC Garden City là hơn 10 tỷ”.

Liên hệ với Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska – Đơn vị đại diện pháp lý cho FLC Group tại dự án FLC Garden City thì được vị này hứa sẽ chỉ đạo Ban pháp chế liên hệ, trả lời phóng viên nhưng đến nay chúng tôi vẫn không nhận được hồi âm.

Hà Nội: Người dân mua căn hộ tòa HH1 và HH4 tại FLC Garden City bao giờ được về ở?
Những căn hộ sáng đèn đã có người về ở vì không có sự lựa chọn nào khác dù chưa được nghiệm thu PCCC, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Sắc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska (Alaska) cho rằng, hiện nay chưa thể hứa được thời gian nào sẽ bàn giao được căn hộ cho người dân về ở, phía Alaska chỉ đứng tên về mặt pháp lý còn việc bố trí tiền để tiếp tục thi công là do Tập đoàn FLC, bên Alaska không có tí cổ phần nào ở đây.

Ông Sắc cho biết, đối với tòa HH1 hiện đã cho dân về hoàn thiện nội thất nhưng chưa cho ở vì chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), cuối tháng 4 tới cơ quan chức năng mới đến kiểm tra và thực hiện thủ tục. Còn tòa HH4 thì cũng đang bàn phương án bố trí tiền, có thể tháng 5 này sẽ tái thi công, số tiền cần để tiếp tục hoàn thiện xong tòa HH4 phải hơn 100 tỷ đồng nữa.

Tuy nhiên, trả lời cho câu hỏi bao giờ có thể hoàn thiện thủ tục, xây dựng để bàn giao cho người dân 2 tòa HH1 và HH4 về ở thì ông Sắc cho rằng “tòa HH4 thì chưa, đang vướng, còn tòa HH1 thì khả năng đợt tới này” mà không đưa ra mốc thời gian cụ thể nào.

Hiện nay, thật khó để khẳng định bao giờ người dân có thể về ở tại 2 tòa HH1 và HH4 dự án FLC Garden City, phần vì vướng thủ tục, phần vì thiếu tiền. Đặc biệt trong bối cảnh, sau khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch cùng nhiều lãnh đạo cấp cao Tập đoàn FLC bị bắt thì Tập đoàn FLC rơi vào khủng hoảng cả về nhân sự cấp cao lẫn tài chính, nhiều dự án ở các tỉnh do FLC nắm giữ cũng bị thu hồi.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load