Thứ sáu 29/03/2024 21:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Ngột ngạt bên trong những phòng trọ “hộp diêm”

17:42 | 17/09/2022

(Xây dựng) – Với diện tích khoảng 3m2, mô hình phòng trọ “hộp diêm” đã xuất hiện phổ biến tại Thành phố Hà Nội. Vì giá thành rẻ và có không gian riêng tư, nên mô hình này đã được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh phòng trọ này cũng đang bộc lộ một số hạn chế và tiềm ẩn rủi ro cho người sử dụng.

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Căn phòng rộng khoảng 25m2 được thiết kế thành 6 phòng nhỏ để cho thuê, hành lang đi vào các phòng chật hẹp, chỉ đủ một người lớn đi qua.

Mô hình phòng trọ “hộp diêm” thường được thấy tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)...thì nay đã xuất hiện nhiều ở một số tỉnh thành lớn của nước ta với tên gọi là Bee Home (ngôi nhà của những chú ong). Tại Hà Nội, mô hình này có mặt ở các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa…nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, đông sinh viên và người lao động có thu nhập thấp.

“Đột nhập” vào một ngôi nhà kinh doanh mô hình Bee Home tại ngõ 189 phố Giảng Võ (quận Đống Đa), phóng viên Báo điện tử Xây dựng bất ngờ với không gian chật chội, ngột ngạt mà những căn phòng siêu nhỏ này mang lại; hành lang đi vào các phòng chỉ rộng chưa đến 1 mét, đủ cho một người lớn đi qua. Theo quan sát của phóng viên, tại ngôi nhà 4 tầng trong ngõ 189 phố Giảng Võ này, những căn phòng rộng khoảng 20 – 25m2 được chủ nhà “quy hoạch” thành 6 phòng nhỏ độc lập nằm sát nhau, rộng khoảng 3m2 chỉ đủ chỗ cho 1 người lớn ở, mỗi phòng được trang bị bóng đèn, lỗ thông gió, thanh treo đồ và đặc biệt, đa số các phòng đều không có cửa sổ khiến cho không gian rất bí bách.

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Diện tích mỗi phòng “hộp diêm” chỉ rộng chừng 3m2 dẫn đến không gian bí bách, chật chội.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chị D. chủ mô hình phòng trọ này cho biết: Những phòng diện tích nhỏ chỉ cho thuê với giá 1 triệu đồng/tháng chưa tính tiền điện, nước cho nên người thuê đa phần là sinh viên. Ngôi nhà này dùng 3 tầng để cho thuê, mỗi tầng sẽ gồm: 6 phòng nhỏ diện tích khoảng 3m2, 1 phòng rộng hơn dành cho 2 người, 1 nhà tắm, nhà vệ sinh; còn bếp nấu ăn, chỗ giặt và phơi quần áo thì ở trên tầng thượng. Những khu vực sử dụng chung, mỗi tuần sẽ có người tới dọn dẹp 1 lần. Chị D. chia sẻ bên chị còn sở hữu thêm một căn nhà kinh doanh theo mô hình này với hơn 50 phòng ở địa điểm khác nữa.

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Một mô hình Bee Home khác ở cuối ngõ 234 đường Hoàng Quốc Việt, căn nhà 4 tầng có tới 55 phòng “hộp diêm” cho thuê với giá 1 triệu đồng/tháng.

Để tìm hiểu rõ hơn về phòng trọ Bee Home, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã đi khảo sát thêm một số địa điểm khác địa bàn Thành phố Hà Nội. Nhìn chung, bên trong những ngôi nhà cho thuê theo mô hình này được thiết kế, sắp xếp các gian phòng không khác gì những chiếc hộp diêm đặt chồng lên nhau với diện tích khá khiêm tốn. Các vật liệu được sử dụng để ngăn cách các phòng thường là: khung sắt, gỗ ép, thạch cao, nhựa, xốp…Bên cạnh đó, chủ sở hữu mô hình Bee Home cũng trang bị một số tiện nghi cơ bản khác cho người thuê như wifi, điều hòa sử dụng chung, bếp, máy giặt…

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Chủ mô hình tại ngõ 234 Hoàng Quốc Việt cho biết các “hộp diêm” luôn trong tình trạng kín phòng.

Theo ghi nhận của phóng viên khi có mặt tại những ngôi nhà cho thuê kiểu phòng trọ này, ngoài sự chật hẹp vì diện tích khiêm tốn, thì tiếng ồn cũng là một vấn đề lớn bởi các “hộp diêm” được thiết kế san sát nhau và chỉ ngăn cách bằng những bức vách mỏng, nên những tiếng ồn từ phòng bên này thì phòng bên cạnh cũng có thể nghe thấy.

Một bạn sinh viên sống trong mô hình Bee Home cho biết: Việc sống trong những căn hộ “hộp diêm” cũng gặp khá nhiều bất tiện vì số lượng người thuê nhiều, không gian sống chất hẹp, ồn nào. Tuy nhiên vì giá thuê rẻ mà lại có không gian riêng nên nhiều người vẫn lựa chọn ở trong những căn phòng siêu nhỏ này để tiết kiệm chi tiêu.

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Căn bếp được cả tất cả các phòng sử dụng chung.

Qua tìm hiểu được biết, hầu như những người lựa chọn thuê hình thức nhà trọ này là bởi thời gian họ ở nhà rất ít, hầu hết đều đi học, đi làm cả ngày, ăn uống ở bên ngoài và chỉ trở về phòng vào buổi tối để tắm rửa, nghỉ ngơi nên không cần không gian rộng rãi. Hơn nữa, với số tiền bỏ ra không nhiều, nhưng lại được trang bị đầy đủ tiện ích cơ bản phục vụ cuộc sống hằng ngày như điều hòa, bình nóng lạnh vào mùa đông, máy giặt, internet…nên cũng giúp cho người sử dụng tiết kiệm được một phần chi phí sinh hoạt.

ha noi ngot ngat ben trong nhung phong tro hop diem
Dây điện được đấu nối rất sơ sài, tiềm ẩn nguy hiểm cho người thuê phòng.

Hiện nay, mô hình phòng trọ Bee Home đang xuất hiện khá phổ biến, thu hút nhiều người thuê để sinh sống tại các thành phố lớn. Không thể phủ nhận những ưu điểm mà Bee Home mang lại, song mô hình này vẫn còn một số hạn chế như: một công trình nhà ở riêng lẻ được chủ nhà tự ý chia nhỏ thành hàng chục phòng “tí hon” để cho thuê dẫn đến hệ lụy quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, không đảm bảo an ninh - trật tự. Đặc biệt, những bức tường ngăn cách các phòng “hộp diêm” là những vật liệu dễ bắt lửa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cùng với đó lối đi lại nhỏ hẹp sẽ cản trở việc thoát hiểm của người sử dụng. Từ những thực tế trên, khiến dư luận đặt ra một câu hỏi: Việc biến một căn nhà đơn lẻ thành từng phòng nhỏ để cho thuê theo mô hình Bee Home liệu đã đúng với quy định của pháp luật? Và các mô hình kinh doanh đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép?

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, thẩm định về các vấn đề đảm bảo an toàn, quy định phòng cháy chữa cháy; các điều kiện, tiêu chuẩn để mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê này được phép hoạt động.

Tiến Hào – Thịnh Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load