Thứ sáu 26/04/2024 15:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Luật Đất đai năm 2013

21:00 | 31/05/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, Đoàn công tác số 01 và số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hà Nội đã tổ chức khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Luật Đất đai năm 2013 trên địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông và 2 huyện Gia Lâm, Mê Linh.

ha noi khao sat viec thuc hien nghi quyet so 19 nqtw va luat dat dai nam 2013
Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: Cổng giao tiếp điện tử của UBND Thành phố Hà Nội)

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên các cuộc khảo sát đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu UBND thành phố đến điểm cầu các quận, huyện. Chủ trì các cuộc làm việc là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng đoàn kiểm tra số 01 và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông, Trưởng đoàn kiểm tra số 02.

Báo cáo của lãnh đạo 2 quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông và 2 huyện Gia Lâm, Mê Linh cho biết, các địa phương đều triển khai nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Luật Đất đai năm 2013.

Sau khi quán triệt tinh thần của Nghị quyết và Luật, các quận, huyện đã chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành, tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, chú trọng kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn.

Đặc biệt, các địa phương đã tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 5 năm và rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất hằng năm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, từ đó làm cơ sở cho công tác quản lý, sử dụng đất đai. Các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đều được công khai, minh bạch, quy định cụ thể quyền, trách nhiệm của Nhà nước và quản lý nhà nước đối với đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng cơ bản thực hiện tốt công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, xử lý các vi phạm…

Trong đó, 4 địa phương đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho tối thiểu 98% các trường hợp đủ điều kiện. Chưa kể, các quận, huyện còn tổ chức đấu giá nhiều dự án sử dụng đất để thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, bộ máy quản lý nhà nước về đất đai ở các địa phương cũng được kiện toàn theo hướng quy về đầu mối quản lý. Nhờ vậy mà các quận, huyện có thể khai thác, sử dụng đất đai tiết kiệm và hiệu quả, phát huy được tiềm năng, nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhưng bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo các quận, huyện cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội; công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai...

Trên cơ sở đó, lãnh đạo các quận, huyện có đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất đối với Thành phố và Trung ương nhằm hoàn thiện các thể chế, cơ chế và chính sách pháp luật về đất đai, qua đó tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tăng cường hiệu quả công tác quản lý đất đai tại địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận trong các buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, 2 quận Hà Đông, Bắc Từ Liêm và 2 huyện Gia Lâm, Mê Linh đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết 19-NQ/TW và Luật đất đai 2013. Từ đó, các địa phương đã khai thác và phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và Thành phố.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các quận, huyện, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã đề nghị các cơ quan liên quan tổng hợp, tham mưu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố hoàn thiện báo cáo trình Ban Thường vụ Thành ủy, phục vụ công tác tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW cấp Thành phố và báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trong thời gian tới.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load