Thứ sáu 26/04/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Chính quyền huyện Hoài Đức thừa nhận thu hồi đất “nhầm” vị trí

15:48 | 26/12/2019

(Xây dựng) - Sau gần 10 năm chính quyền huyện Hoài Đức đã “thừa nhận” việc ban hành Quyết định thu hồi đất của người dân là “nhầm” vị trí. Trong thời gian bị thu hồi, thửa đất đã bị một số đối tượng “chiếm” để dựng lán xưởng làm nơi kinh doanh rửa xe, mặc dù chủ sử dụng đã kiến nghị gửi các cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn gặp phải sự đùn đẩy không giải quyết.

ha noi chinh quyen huyen hoai duc thua nhan thu hoi dat nham vi tri
Thửa đất nhà ông tín bị một số đối tượng “chiếm” làm nơi kinh doanh rửa xe.

Như Báo điện tử Xây dựng thông tin trong bài viết trước, bà Đỗ Thị Để, trú tại xóm 5, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (là con dâu ông Nguyễn Văn Tín (đã mất) – bà Phạm Thị Bốn) phản ánh về việc: Gia đình bà có thửa đất cá thể tại cánh đồng Đồng Nhổn thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Mảnh đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N -355566 ngày 21/9/1999, tại tờ bản đồ số 1 diện tích 288m2 và 384m2 mang tên Nguyễn Văn Tín. Ngày 16/7/2009 UBND huyện Hoài Đức đã có Quyết định số 3177/QĐ-UBND về việc thu hồi 169m2 đất nông nghiệp của hộ ông bà Nguyễn Văn Tín giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Từ Liêm (thuộc UBND huyện Từ Liêm) thực hiện Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng thuộc dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn. Việc này gia đình ông Tín đã nghiêm chỉnh chấp hành và bàn giao đất cho dự án thực hiện mở rộng đường.

Ngoài ra cũng tại mảnh đất này, ngày 01/10/2008 UBND huyện Hoài Đức đã có Quyết định số 3622/QĐ-UBND về việc thu hồi 288m2 đất nông nghiệp của gia đình bà Phạm Thị Bốn để giao cho Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch. Ngày 22/8/2008 UBND huyện Hoài Đức lại có Quyết định số 2163/QĐ-UBND về việc thu hồi 538m2 đất nông nghiệp của hộ ông (bà) Nguyễn Văn Tín, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N -355566, thứ tự cấp giấy 702 tại xứ đồng Đồng Nhổn, thôn Lai Xá, xã Kim Chung để giao cho Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch.

Tiếp đến ngày 01/12/2009, UBND huyện Hoài Đức lại tiếp tục có Quyết định số 5232/QĐ-UBND về việc điều chỉnh thu hồi 503m2 đất (2 lúa) của hộ ông Nguyễn Văn Tín để giao cho Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch, những nội dung khác nêu tại Quyết định số 2163/QĐ-UBND được giữ nguyên. Tuy nhiên do có sự không rõ ràng về thông tin Chủ đầu tư dự án, cũng như phương án bồi thường Giải phóng mặt bằng cho người dân bị mất đất nên gia đình ông Nguyễn Văn Tín vẫn chưa chấp thuận nhận bồi thường Giải phóng mặt bằng.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, sau gần 10 năm chính quyền huyện Hoài Đức đã “thừa nhận” việc ban hành Quyết định thu hồi đất của gia đình ông Tín là “nhầm” vị trí thửa đất thu hồi. Chính vì vậy ngày 26/06/2019, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 2591/QĐ-UBND thu hồi và hủy Quyết định thu hồi đất số 2163/QĐ-UBND ngày 22/8/2008 của UBND huyện Hoài Đức đối với hộ ông Nguyễn Văn Tín thường trú tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức; Quyết định số 5232/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 của UBND huyện Hoài Đức về việc điều chỉnh Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 22/8/2008 của UBND huyện Hoài Đức.

Nội dung Quyết định nêu rõ, thu hồi và hủy Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 22/8/2008 của UBND huyện Hoài Đức về việc thu hồi 538 đất nông nghiệp (2 lúa) xứ Đông Nhổn thôn Lai Xá của hộ ông (bà) Nguyễn Văn Tín thường trú tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội để giao cho Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội; Quyết định số 5232/QĐ-UBND ngày 22/8/2008 của UBND huyện Hoài Đức. Hộ ông Nguyễn Văn Tín (chủ hộ đã chết) do bà Nguyễn Thị Để làm đại diện hộ. Lý do thu hồi: Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 22/8/2008 của UBND huyện Hoài Đức thu hồi không đầy đủ vị trí thửa đất. Giao Trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì phối hợp với UBND xã Kim Chung, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch và phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng thu hồi đất đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với ông Nguyễn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: "Diện tích đất này trước kia tỉnh Hà Tây cấp giấy chứng nhận rồi. Ngày xưa các bác làm trình tự thu hồi đất không đúng, còn đất đó nằm trong quy hoạch đô thị Kim Chung - Di Trạch rồi, bây giờ thành phố tiếp tục cho thực hiện. Hiện nay, tôi đã giao cho phòng Tài nguyên môi trường báo cáo thành phố để xin ý kiến. Thời gian trước có một số hộ nữa có Quyết định thu hồi đất mà họ vẫn chưa bàn giao, việc đó không cưỡng chế, tôi vẫn nói đây là tồn tại cũ, các hộ dân vẫn quản lý đất theo quy định. Khi người dân có đơn lên (gia đình ông Tín - PV) tôi cho kiểm tra lại thì thu hồi sai vị trí thửa đất, thì mình phải thu hồi Quyết định trước đây, hiện nay đất này nằm trong dự án quy hoạch của thành phố. Đô thị đề nghị thu hồi thì tôi không đồng ý, việc này phải báo cáo. Hiện nay thửa đất này nhà bà Tín vẫn quản lý".

Trước câu hỏi của phóng viên, có hay không việc một số đối tượng chiếm đất nhà bà Tín để dựng lán làm khu rửa xe? Ông Nguyễn Anh cho biết: "Mảng này tôi không phụ trách, việc này nhà bà Tín phải phản ánh với chính quyền địa phương ở xã".

Ông Thành cháu nội ông Tín cho biết: "Khi UBND huyện Hoài Đức thu hồi đất của gia đình tôi để thực hiện dự án Kim Chung - Di Trạch. Quyết định thu hồi nêu rõ, thu hồi từ KM14, tuy nhiên đất nhà tôi lại nằm ở KM13 nằm ngoài vị trí thu hồi. Tuy nhiên, chính quyền vẫn ban hành Quyết định thu hồi đất của gia đình tôi. Sau gần 10 năm, thì chính quyền huyện Hoài Đức mới thừa nhận việc thu hồi này là sai vị trí bằng việc ban hành một Quyết định hủy bỏ Quyết định thu hồi đất trước kia của gia đình tôi. Chính vì vậy, tôi kiến nghị nếu đất chúng tôi nằm trong quy hoạch nhưng chưa có Quyết định thu hồi đất thực hiện dự án thì phải trao trả lại cho gia đình tôi".

"Hiện nay, mảnh đất này đang bị một số đối tượng ngang nhiên chiếm dụng để dựng lán xưởng để kinh doanh rửa xe, gia đình tôi đã kiến nghị lên chính quyền và Công an xã Kim Chung tuy nhiên họ đùn đẩy lên Công an huyện Hoài Đức. Gia đình tôi lên Công an huyện Hoài Đức kiến nghị thì họ lại bảo sang chính quyền huyện giải quyết. Họ "đá bóng" trách nhiệm cố tình không giải quyết vụ việc của gia đình tôi", ông Thành bức xúc.

Báo Điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load