Thứ bảy 20/04/2024 18:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Đức (Hà Nội): Cần làm rõ trách nhiệm trong việc “buông lỏng” quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại xã Kim Chung

19:05 | 11/05/2018

(Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh tại bài viết: “Hoài Đức (Hà Nội): La liệt nhà xưởng “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp”, theo đó bài báo phản ánh về sự xuất hiện những nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thôn Đại Tự (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Điều đáng nói, tình trạng “buông lỏng” quản lý trong đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để các nhà xưởng trái phép đua nhau mọc lên. Tiếp tục trở lại sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Cương, Chủ tịch UBND xã Kim Chung.


Nhà xưởng xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

Như đã thông tin, vài năm trở lại đây, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp tại địa bàn thôn Đại Tự (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) đang được nhiều người dân “tự tiện” chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trật tự xây dựng. Mặc dù, những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại đây diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý, càng khiến cho vi phạm có điều kiện phát triển. 

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Hữu Cương - Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho rằng: Việc mở rộng các nhà xưởng để sản xuất không phát sinh ồ ạt như trước nữa, mà chủ yếu là cơi nới như mái tôn, tường vách thủng hỏng thì sửa chữa lại”.


Ông Nguyễn Hữu Cương – Chủ tịch UBND xã Kim Chung trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Ông Cương viện dẫn: Việc để phát sinh cách vi phạm về trật tự xây dựng tại địa bàn thời gian qua là do chậm triển khai dự án Cụm công nghiệp Đại Tự vì thời điểm đó đang sáp nhập địa phận Hà Tây (cũ) về Hà Nội, lúc đó TP. Hà Nội có văn bản chỉ đạo những điểm cụm công nghiệp vướng vào quy hoạch mở rộng vùng Thủ đô nên phải tạm dừng. Do vậy đến năm 2014, Hà Nội yêu cầu rà soát lại các cụm điểm công nghiệp có thể hoạt động để thực hiện trở lại.

Tìm hiểu được biết, ngày 02/7/2008 UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 4974/QĐ–UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Điểm công nghiệp làng nghề Đại Tự, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Chủ đầu tư là UBND xã Kim Chung. Mục tiêu nhằm chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông thôn, phát triển nền kinh tế địa phương cũng như cả nước, thu hút nhiều lực lượng lao động trong nhân dân. Góp phần cho ngành công nghiệp huyện Hoài Đức đạt tốc độ tăng trưởng cao, hình thành khu vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tập trung xóa bỏ dần tình trạng sản xuất manh mún, lộn xộn, đồng thời, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sản xuất ra.

Tuy nhiên việc “lấy cớ” chờ thành lập Cụm công nghiệp Đại Tự, nhưng vẫn “nhắm mắt” để hàng trăm nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp thời gian qua tại địa bàn xã Kim Chung không hề thuyết phục. Việc buông lỏng quản lý trong trật tự xây dựng và quản lý đất đai không chỉ diễn ra tại thôn Đại Tự mà diễn ra tại nhiều thôn khác của xã Kim Chung. Cũng liên quan đến việc “tắc trách” trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng của UBND xã Kim Chung, mới đây có trường hợp đất của người dân đang quản lý sử dụng bị những đối tượng “lạ mặt” nhảy vào làm nhà xưởng.

Điển hình như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Tín đã bị một số người vào tổ chức đào bới, thi công xây dựng nhà xưởng. Dù chủ sử dụng của mảnh đất đã có đơn gửi tới các cấp chính quyền địa phương, nhưng công trình xây dựng trái phép này vẫn “ung dung” được thi công, hoàn thiện. Có hay không sự “bảo kê” của chính quyền địa phương? Việc này, ngày 13/4/2018 Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết: “Hoài Đức (Hà Nội): Dân chưa được bồi thường đã bị Chủ đầu tư “nhảy vào” thi công xây dựng.


Văn bản trả lời của UBND xã Kim Chung về việc “người lạ” làm nhà xưởng trên đất của hộ gia đình đang quản lý, khiến người dân không phục.

Dư luận người dân cho rằng, việc để cho các cá nhân “thoải mái” xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp phải có sự “tiếp tay” của Chính quyền địa phương và Thanh tra xây dựng, nếu không thì một viên gạch cũng khó xây lên được.

Trước thực trạng để hàng loạt nhà xưởng “mọc” trên đất nông nghiệp tại địa bàn huyện Hoài Đức thời gian qua, đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, tổ chức Đoàn kiểm tra, làm rõ những vi phạm để kịp thời chấn chỉnh tình trạng “nhắm mắt” bỏ qua sai phạm tại đây thời gian qua.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Việt Khoa – Quang Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load