(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị khẩn cấp của các hộ dân từ số nhà 440 đến số nhà 454 đường Trần Khát Chân (Hà Nội) về việc xem xét tạm thời dừng, tiến tới không xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường gần nút giao Trần Khát Chân – Võ Thị Sáu. Theo đơn kiến nghị, những hộ dân nơi đây sinh sống, làm ăn tại dãy phố từ bao nhiêu năm nay, mọi việc vẫn bình thường, nhưng mọi sinh hoạt, làm ăn buôn bán của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông Thành phố Hà Nội phát thông báo khởi công Dự án xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trần Khát Chân.
Vị trí thi công chân cầu vượt theo bản thiết kế. Điểm màu xanh dự kiến xây dựng - Điểm màu đỏ là vị trí đề xuất của người dân (ảnh do người dân cung cấp). |
Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 5021/QHKT–Ttra-HTKT ngày 05/11/2021 gửi Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Thành phố Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng về việc giải quyết kiến nghị về Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng; Ngày 10/11/2021 Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội cũng đã có Văn bản số 5264/SGTVT-KHTC gửi UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Phố Huế, Ban QLDA ĐTXD Thành phố Hà Nội chuyển đơn kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến kiến nghị tạm thời dừng và tiến tới không xây dựng cầu vượt đi bộ qua đường Trần Khát Chân do Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư; Ngày 25/11/2021 đơn vị thi công là Công ty Cổ phần CK4 Thăng Long cũng đã có Văn bản số 92/2021 gửi Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Thành phố Hà Nội (kèm đơn kiến nghị của các hộ dân) về việc các hộ dân phản đối, cản trở trong quá trình triển khai thi công Dự án xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường Trần Khát Chân.
Ghi nhận ý kiến từ các hộ dân, ngày 03/12/2021 UBND phường Phố Huế đã tổ chức cuộc họp, thành phần gồm lãnh đạo UBND phường Phố Huế, các hộ dân từ số nhà 442 đến 454 đường Trần Khát Chân, Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Thành phố Hà Nội, công an phường, các ban ngành, đoàn thể phường, cùng Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4. Tại cuộc họp, UBND phường đã yêu cầu Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến phản ánh của các hộ dân báo cáo lại các cấp có thẩm quyền về việc thực hiện dự án xây dựng cầu vượt đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Tại Văn bản số 229/UBND của UBND phường Phố Huế gửi UBND quận Hai Bà Trưng, Ban tiếp công dân quận Hai Bà Trưng cũng đã báo cáo nội dung cuộc họp với các hộ dân ngày 3/12/2021 và kiến nghị UBND quận xem xét nguyện vọng của nhân dân tạm dừng thi công dự án do Dự án nằm tại vị trí này là không khả thi vì nhu cầu đi lại của nhân dân tại khu vực là ít người qua lại.
Theo phản ánh của người dân tại khu vực gần nút giao Trần Khát Chân và Võ Thị Sáu, việc đặt vị trí cầu vượt đi bộ Trần Khát Chân như trong thiết kế là chưa hợp lý bởi ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sinh sống 2 bên đường. Trong khi cạnh đó hai bên đường là đất lưu không và đất công viên. Đầu cầu phía Bắc trục đường Trần Khát Chân là đất lưu không, lại là nơi đặt các trụ sở các cơ quan, trường học, ngay cạnh là tòa nhà văn phòng cao tầng, lưu lượng người đi bộ tham gia giao thông cao. Rất thích hợp nếu đặt một đầu cầu tại vị trí này. Không ảnh hưởng đến kinh doanh và lợi ích chính đáng của các hộ dân; Đầu cầu phía Nam trục đường Trần Khát Chân là đất thuộc phát triển công viên thành phố cũng rất hợp lý vì thuận đường từ công viên đi ra. Vị trí này chỉ có các nhà tạm, không vướng mắc kinh doanh của các hộ dân.
Hố chôn đường dây điện, mố cầu đã bắt đầu trở thành bãi tập kết rác sinh hoạt. |
Nhưng dù đã kiến nghị nhiều lần, mố cầu vẫn mọc lên. Và nỗi lo mất vệ sinh từ 2 bên trụ cầu cũng như mất kế sinh nhai là hiện hữu. Theo ghi nhận của phóng viên, tại xung quanh hai khu vực đang được thi công dở dang này có không ít những túi rác thải sinh hoạt, dây điện, đất cát, vụn vữa ngổn ngang... Hiện nay, đơn vị thi công đang tiến hành công tác chuẩn bị xây dựng cầu như đã di chuyển cây xanh, lập rào chắn công trình tại vị trí hai đầu cầu, chuẩn bị điểm đấu nối điện, nước chuẩn bị công tác thi công cầu, trong khi đó các cấp chính quyền vẫn chưa có văn bản trả lời, chưa giải quyết dứt điểm, thỏa đáng các kiến nghị của người dân nên họ tiếp tục Gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng tiếp tục kiến nghị về việc tạm dừng triển khai thi công cầu, tiến tới chuyển vị trí xây dựng cầu vượt đi bộ qua đường Trần Khát Chân gần nút giao Trần Khát Chân – Võ Thị Sáu ra một vị trí khác phù hợp. Người dân đề nghị các cơ quan, ban ngành liên quan sớm thu thập tài liệu, khảo sát thực tế về nhu cầu của người đi bộ qua đường ở các thời điểm trong ngày, tổ chức họp để nghe ý kiến, giải quyết dứt điểm, thỏa đáng các kiến nghị của người dân. Khảo sát kỹ lưỡng vị trí xây dựng cầu sao cho vừa hiệu quả, đảm bảo mỹ quan, tránh lãng phí tiền của Nhà nước mà vẫn đảm bảo tốt công tác an dân và an sinh xã hội...
Theo Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần PLE Việt Nam: Ở góc nhìn chuyên môn về kiến trúc cũng như thiết kế môi trường đô thị, để đánh giá các cơ sở hạ tầng thì phải nằm ở góc độ thích dụng và sử dụng của người dân. Đánh giá về mặt vị trí cầu nên nằm ở khu vực có nhiều điểm công cộng như: trường học, công viên, tòa nhà công sở... mới phát huy hết công năng của cầu vượt.
“Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền có chủ trương xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường là một chủ trương đúng đắn, vừa đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi cho người dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội. Nhưng đặt ở vị trí nào, ở thời điểm nào cần phải tính toán để đảm bảo quyền lợi và phát huy hết công năng, tránh lãng phí và ảnh hưởng tới tâm lý, lợi ích của người dân” - Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung chia sẻ thêm.
Kiến trúc sư Đặng Tuấn Trung - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần PLE Việt Nam. |
Nhiều năm qua, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt bộ hành, có những cây cầu lên tới cả chục tỷ đồng với kỳ vọng giải tỏa giao thông và thuận tiện cho người dân. Trên thực tế không thể phủ nhận vai trò của những cây cầu vượt đi bộ, nhưng không phải cây cầu nào cũng phát huy được hiệu quả. Theo các chuyên gia, tại mỗi thời điểm hay vị trí đặt cầu cần được cân nhắc để tránh tình trạng lãng phí. Chỉ có cân nhắc kỹ lưỡng, những cây cầu bộ hành được xây lên mới tròn nhiệm vụ và trọng trách với giao thông thành phố.
Đặng Ngân – Như Ý
Theo