Thứ sáu 26/04/2024 21:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành Xây dựng Hà Nam thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, công trường, xí nghiệp, cơ sở sản xuất

22:56 | 06/06/2021

(Xây dựng) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng Hà Nam triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn ngành, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, nhà máy, công trường, xí nghiệp, cơ sở sản xuất.

nganh xay dung ha nam thuc hien nghiem cong tac phong chong dich tai cac khu cong nghiep nha may cong truong xi nghiep co so san xuat
Công nhân trong Khu công nghiệp, nhà máy thực hiện khai báo y tế theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế.

Để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các các khu công nghiệp, nhà máy, công trường, xí nghiệp, cơ sở sản xuất (doanh nghiệp). Trong đó, có một số biện pháp cụ thể như sau:

Một là, yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế bao gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung đông – Khai báo y tế trong toàn thể người lao động, người cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, khách đến thăm và làm việc.

Hai là, triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo mẫu kế hoạch đã được ban hành cho các doanh nghiệp và mẫu cam kết phòng, chống dịch tại khu nhà trọ cho người lao động.

Ba là, bố trí phòng cách ly tạm thời, khu cách ly tập trung và chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị cần thiết trong trường hợp khẩn cấp cách ly tập trung tối thiểu 20% số lao động tại nhà xưởng của doanh nghiệp.

Bốn là, xây dựng phương án thực hiện theo nguyên tắc 3 tại chỗ: Sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ; cho phép việc bố trí người lao động nghỉ lại tại các khu dự phòng cách ly của doanh nghiệp; bố trí nhà ăn, nhà xưởng… (chưa sử dụng) của doanh nghiệp làm nơi ở cho người lao động trong trường hợp cần thiết nhưng phải đảm bảo điều kiện lưu trú.

Năm là, xây dựng và triển khai kế hoạch test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, đảm bảo tối thiểu 20% số lượng người lao động; trong quá trình lấy mẫu, kiểm tra, xét nghiệm cũng như kê khai y tế: Đề nghị thực hiện theo hướng phân ra tổ, ca để tránh trường hợp tập trung quá đông người, dễ gây phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về công tác phòng, chống dịch, bà Nguyễn Thị Phúc Thảo - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nam cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Công đoàn Lao động tỉnh, Giám đốc Sở đã trực tiếp gửi Văn bản và ý kiến chỉ đạo của tỉnh đến với các cán bộ công nhân viên trong Sở, các Chi cục và các đơn vị trực thuộc. Toàn bộ các cán bộ công nhân viên trong Sở qua đó đã thực hiện việc khai báo y tế theo Văn bản hướng dẫn của UBND Tỉnh tại trang web: http://bit.ly/khaiytehanam. Quán triệt tới các chủ đầu tư, các đơn vị, công nhân trên các công trường xây dựng thực hiện việc khai báo cụ thể theo wbsite: http://hanam.atalink.com như hướng dẫn tại Văn bản số 1276 của UBND tỉnh. Bên cạnh đó thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế”.

“Cũng nhờ chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị cũng như các xí nghiệp nên cơ bản các công nhân trên các công trường xây dựng đều được trang bị và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc phòng chống dịch Covid-19. Còn tại trụ sở Sở Xây dựng, ngay tại phòng bảo vệ, việc thực hiện khai báo y tế, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, nguyên tắc “5K” được thực hiện nghiêm ngặt đối với từng nhân viên cũng như các đơn vị đến làm việc”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nam cho biết thêm.

Ông Vũ Văn Huỳnh - Giám đốc Chi cục Kiểm định chất lượng Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nam) cho biết: “Nắm rõ tính phức tạp và mức độ lây lan của dịch bệnh, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở, Chi cục yêu cầu các cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Cán bộ đến cơ sở làm việc phải đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, sát khuẩn và khai báo y tế đầy đủ. Chi cục cũng hạn chế tối đa người đến liên hệ làm việc, trừ những nội dung quan trọng cần được xử lý ngay còn sẽ trao đổi với bộ phận chuyên môn để trao đổi qua Email hoặc một số phương tiện khác…”.

Cũng do thực hiện nghiêm các Văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Nam nên đến nay, theo đánh giá của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh tại địa phương đã cơ bản được kiểm soát.

Theo thông tin mới nhất từ phía UBND Tỉnh Hà Nam, hiện trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 68 trường hợp mắc Covid-19, riêng trong thời gian từ 27/4 đến nay có 60 ca, trong đó 50 ca đã khỏi bệnh, 10 ca đang điều trị. Về cơ bản, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, kiên định 5 nguyên tắc cơ bản “Ngăn chặn – phát hiện – cách ly- khoanh vùng và dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ.

Theo Công văn số 1324/UBND-KGVX ban hành ngày 31/5 của UBND tỉnh Hà Nam. Các đơn vị thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo 4 nguyên tắc tại chỗ bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu, giao nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, khi xảy dịch bệnh do chủ quan, lơ là sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài: Ngành Xây dựng Hà Nam thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, công trường, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load