Thứ sáu 29/03/2024 12:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân bức xúc vì xây dựng trái phép

20:09 | 11/04/2022

(Xây dựng) - Ở một số nơi còn tồn tại nhiều dãy nhà liền kề xây vượt quy hoạch lấn chiếm đường cống thoát nước, cửa thoát hiểm, lối phòng chống cháy trên địa bàn thành phố Hạ Long. Sự nguy hiểm này thể hiện tính bất cập về công tác quản lý của chính quyền địa phương và ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của người dân. Và dưới đây là một ví dụ điển hình của thành phố Hạ Long về vấn đề trên.

ha long quang ninh dan buc xuc vi xay dung trai phep
Các quyết định liên quan đến vụ việc chứng tỏ các cơ quan Nhà nước mất không ít thời gian và giấy mực.

Sau nhiều lần kiến nghị của người dân tại tổ 4, khu 1B, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long về việc 6 hộ dân xây lấn chiếm quy hoạch thì UBND thành phố đã quyết liệt xử lý và đã có 5 hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên đến nay, nhiều hộ dân vẫn còn bức xúc vì chỉ riêng 1 hộ còn lại vẫn còn tồn tại đó là hộ bà Lê Thị Mão - nguyên là giáo viên của trường cấp III Hồng Gai.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 741 ngày 10/12/2021 do UBND thành phố Hạ Long ban hành thì hộ gia đình bà Lê Thị Mão đã có hành vi vi phạm lấn chiếm đất phi nông nghiệp (cống thoát nước); Buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu và trả lại phần đất đã lấn chiếm 7,2 mét vuông; Tổng hình phạt vi phạm hành chính là 30 triệu đồng; Thời hạn thực hiện Quyết định là 10 ngày.

ha long quang ninh dan buc xuc vi xay dung trai phep
Những vụ việc người dân xây cơ nới chiếm đất phía sau các khu liền kề không hiếm, nhưng chỉ khi chính người dân phát hiện yêu cầu thì pháp luật mới có thể được thi hành triệt để.

Tuy nhiên do nhiều lý do nên hộ gia đình bà Mão đã không tự giác tháo dỡ nên ngày 28/12/2021 UBND thành phố Hạ Long tiếp tục ra Quyết định 781 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngày 1/3/2022, UBND phường Hồng Hải lại ra Thông báo số 16 về việc hoãn cưỡng chế do chủ hộ bị nhiễm Covid-19 phải cách ly.

Tiếp sau đó, ngày 17/3/2022 UBND phường Hồng Hải ra Thông báo số 20 về việc thực hiện cưỡng chế theo Quyết định 781 của UBND thành phố. Theo đó, Phương án cưỡng chế đã được soạn thảo và thời gian cưỡng chế đã được thông báo thực hiện vào hồi 8h ngày 24/3/2022.

Đánh đùng một cái, ngày 22/3/2022 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 01 về việc áp dụng biện pháp khẩn cấn tạm thời buộc UBND thành phố Hạ Long tạm đình chỉ việc thi hành Quyết định hành chính số 781 ngày 28/12/2021 .

ha long quang ninh dan buc xuc vi xay dung trai phep
Đã có 5 hộ trong dãy cùng vi phạm nhưng đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm trái phép thì 1 hộ còn lại không thể ''thi gan cùng tuế nguyệt''.

Như vậy, việc thực hiện cưỡng chế hành chính về vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với hộ bà Lê Thị Mão đã bị Tòa tạm đình chỉ theo đúng Luật Tố tụng hành chính. Nhưng ngày 8/4/2022, có hơn chục hộ gia đình trong khu vực làm đơn gửi các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh thể hiện ý chí luôn tôn trọng pháp luật và yêu cầu chân lý được thực hiện.

Thiết nghĩ, rồi đây các bước thực hiện theo pháp luật sẽ được trình tự tiến hành liên quan đến việc vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình bà Lê Thị Mão. Từ vụ này cho thấy, ở đâu người dân làm chủ tập thể, nâng cao tinh thần tôn trọng pháp luật trong lĩnh vực xây dựng thì ở đó những vụ vi phạm được phanh phui, xử lý. Dư luận cũng đồng tình với cách xử lý quyết liệt của UBND phường Hồng Hải và thành phố Hạ Long khi phát hiện ra vụ việc này.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load