Thứ bảy 20/04/2024 13:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Hòa (Phú Thọ): Tài nguyên đất bị “chảy máu”

10:54 | 13/03/2021

(Xây dựng) - Mới đây, tại xã Gia Điền (Hạ Hòa, Phú Thọ) tình trạng san hạ cốt nền, múc đất rừng diễn ra ngang nhiên khiến người dân bức xúc.

ha hoa phu tho tai nguyen dat bi chay mau
Hộ ông Phạm Ngọc Lanh ngang nhiên san hạ cốt nền với diện tích lớn trên đất rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã xảy ra tình trạng tự ý san hạ cốt nền khi chưa được cho phép. Tình trạng này đã diễn ra trong suốt thời gian dài tại nhiều điểm khác nhau trên địa bàn các xã, đặc biệt là tại xã Gia Điền.

Người dân quanh khu vực này cho biết, xe nườm nượp chở đất nhưng không được che chắn kĩ làm bụi, bẩn rơi vãi dày trên đường, lúc nắng bụi mù mịt, lúc mưa lầy lội khiến môi trường ô nhiễm. Đặc biệt, việc xe ôtô chở đất thường xuyên chạy trên Tỉnh lộ 314 – đoạn đường giao thông chính của xã gây bụi bẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Khi được hỏi về các đoàn xe chở đất đi đâu, người dân cho biết, họ chở đất lấp ao gần đó, còn một số đoàn xe chở đi đâu thì không biết.

Ngày 10/3, phóng viên có mặt tại xã Gia Điền nhận thấy, nhiều địa điểm đất đồi, rừng đã bị đào bới nham nhở. Tại khu 4, khu 5, xã Gia Điền, máy xúc đang “miệt mài” đào bới đất, ôtô chở đất ngang nhiên vận chuyển đi đổ lấp mà không có che chắn, cảnh báo, kiểm tra, giám sát của bất cứ một đơn vị nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Cát Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Gia Điền cho biết: Từ khoảng tháng 10/2020 đến nay, tại xã Gia Điền đã xảy ra tình trạng một số hộ đã tự san gạt, hạ cốt nền đất giao trồng rừng dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Việc tự ý san hạ mặt bằng đối với đất trồng rừng là vi phạm pháp luật về sử dụng đất.

“Cụ thể, hiện nay, hộ ông Dương Văn Đạo (khu 5) và hộ ông Phạm Ngọc Lanh (khu 4) đã đưa phương tiện vào san hạ cốt nền đối với đất được Nhà nước giao trồng rừng. Đối với việc san gạt không được cấp phép này, tôi cũng đã chỉ đạo tổ công tác của xã kiểm tra lập biên bản để xử lý theo quy định”, ông Thắng nói.

Theo biên bản kiểm tra vi phạm sử dụng đất đối với hộ ông Dương Văn Đạo, chính quyền xã Gia Điền yêu cầu dừng toàn bộ san gạt với đất rừng khi chưa được cấp phép từ ngày 4/01/2021; đối với hộ ông Lanh, chính quyền xã yêu cầu dừng toàn bộ san gạt từ ngày 3/3/2021.

Mặc dù, xã Gia Điền đã vào cuộc, phát hiện và xử lý sai phạm, thế nhưng các hộ dân đặc biệt là hai hộ ông Phạm Ngọc Lanh và ông Dương Văn Đạo vẫn ngang nhiên san gạt, hạ cốt nền đất rừng gây bức xúc trong nhân dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load