Thứ bảy 20/04/2024 13:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Đề nghị chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc phá dỡ vi phạm xây dựng trên dải cây xanh

16:57 | 08/12/2022

(Xây dựng) - Mặc dù, UBND quận Hà Đông đã ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc phải phá dỡ phần công trình xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt ở hạng mục dải cây xanh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục phần vi phạm, chính quyền phường Vạn Phúc và UBND quận Hà Đông cũng không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hà Đông (Hà Nội): Đề nghị chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc phá dỡ vi phạm xây dựng trên dải cây xanh
Hạng mục dải cây xanh tại ô đất B-CX02 bị chủ đầu tư xây dựng tường, bồn hoa chắn hai bên gây cản trở công tác phòng cháy chữa cháy và lối thoát hiểm của cư dân.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Hoàng Văn Sỹ sinh sống ở địa chỉ B-TT01-46 Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc (Dự án do Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC làm chủ đầu tư) phản ánh về việc chủ đầu tư dự án đã ngang nhiên lấn chiếm hạng mục dải cây xanh để dựng khung sắt, xây tường và bồn hoa không đúng với quy hoạch xây dựng đã được duyệt.

Theo đơn, ông Sỹ cho biết, hạng mục dải cây xanh tại ô đất A-CX02, A-CX03, B-CX02, B-CX04, B-CX05, B-CX06, B-CX07 chủ đầu tư đang thi công xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng được phê duyệt (Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu nhà ở TSQ Galaxy 1, tỷ lệ 1/500).

Cụ thể, tại các ô đất có ký hiệu A-CX02, A-CX03, B-CX02 và B-CX04 đã bị chủ đầu tư dựng hệ khung cột, vòm thép. Đặc biệt đối với ô đất có ký hiệu B-CX05 chủ đầu tư đã xây tường bao cao, dựng hệ khung thép và lợp mái vòm có cửa. Ngoài ra, tại hai ô đất có ký hiệu B-CX06 và B-CX07, chủ đầu tư đang xây dựng hệ khung thép có cửa và lát nền.

“Tôi mua nhà và sinh sống ổn định ở đây được gần hai năm thì đến tháng 4/2022, chủ đầu tư cho người xây dựng chuồng cọp, hàn sắt chặn cửa ra vào nhà tôi, họ đã cố tình chiếm dụng ô thoáng với mục đích cho thuê lại. Ngoài ô thoáng bên cạnh nhà tôi, tất cả các ô thoáng khác tại dự án họ đều làm tương tự. Tôi đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư và kiến nghị ra phường Vạn Phúc nhưng đến nay phần vi phạm trên vẫn chưa được xử lý”, ông Sỹ bức xúc cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại ô đất dải cây xanh lô đất A-CX02, A-CX03, B-CX02, B-CX04, B-CX05, B-CX06, B-CX07 hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ phần vi phạm. Các lô đất thuộc hạng mục dải cây xanh tại Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc vẫn tồn tại hệ khung sắt mái vòm và tường bao. Đặc biệt, tại ô đất có ký hiệu B-CX02, thời gian gần đây, chủ đầu tư còn liên tục cho người xây dựng tường cao hơn 1m, bồn hoa chắn hai bên gây cản trở công tác phòng cháy chữa cháy và lối thoát hiểm của cư dân.

Trước sự việc này, ngày 30/8/2022, UBND phường Vạn Phúc đã ban hành Văn bản số 166//UBND-TTXD trả lời kiến nghị ông Hoàng Văn Sỹ, đại diện của Công ty Cổ phần nội thất Vàng tại địa chỉ B-TT01-46 khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc.

Nội dung Văn bản nêu rõ, ngày 12/4/2022, UBND phường Vạn Phúc phối hợp Tổ công tác phường – Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông tiến hành kiểm tra và thiết lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC đối với Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC làm chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc đã có hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, quy định tại điểm C khoản 9 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Ngày 14/4/2022, UBND phường Vạn Phúc đã ban hành Thông báo số 150/TB-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm về hoạt động xây dựng ô đất quy hoạch dải cây xanh lô đất A-CX02, A-CX03, B-CX02, B-CX04, B-CX05, B-CX06, B-CX07 do Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC làm chủ đầu tư. Đến ngày 12/5/2022, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định số 3032/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính.

Hiện nay, Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC đã tự giác khắc phục tháo dỡ toàn bộ cửa đi và mái nhựa tại ô đất dải cây xanh lô đất A-CX02, A-CX03, B-CX02, B-CX04, B-CX05, B-CX06, B-CX07 theo đúng hồ sơ Giấy phép xây dựng số 96/GPXD ngày 16/8/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư mới tháo dỡ một phần vi phạm và tại các ô đất dải cây xanh lô đất A-CX02, A-CX03, B-CX02, B-CX04, B-CX05, B-CX06, B-CX07 vẫn tồn tại hệ khung sắt và tường bao.

Cũng theo tìm hiểu được biết, ngày 12/05/2022, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định 3032/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC khi đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và hành vi xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt đối với công trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Theo đó, chủ đầu tư đã bị xử phạt vi vi phạm hành chính với tổng số tiền là 280.000.000 (Hai trăm tám mươi triệu đồng chẵn) và buộc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC phải phá dỡ phần công trình xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng được phê duyệt tại hạng mục dải cây xanh. Nếu quá thời hạn mà Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Toàn Cầu GTC không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết: “Chúng tôi đã mời chủ đầu tư lên để làm việc và yêu cầu họ phải tháo dỡ phần vi phạm ở hạng mục dải cây xanh tại Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ tự tháo dỡ”.

Mặc dù sai phạm đã rõ, cơ quan chức năng quận Hà Đông cũng đã lập Biên bản, ra thông báo đình chỉ thi công công trình vi phạm, ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư phải tự phá dỡ. Tuy nhiên, đến nay, dù đã hết thời gian chủ đầu tư phải tự khắc phục nhưng những vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Chính quyền phường Vạn Phúc, UBND quận Hà Đông cũng không có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, có hình thức xử lý đối với những sai phạm tại Dự án khu nhà ở Ngân Hà Vạn Phúc; cũng cần xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý khiến sai phạm kéo dài, tạo dư luận xấu.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load